Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Malaysia triệu tập đại sứ Triều Tiên vì vụ ông Kim Jong Nam

Bộ Ngoại giao Malaysia triệu tập đại sứ Triều Tiên sau khi ông này cáo buộc chính quyền Malaysia "cấu kết với kẻ thù".
Sáng 20/2, Đại sứ Triều Tiên tại Kuala Lumpur, ông Kang Chol đã được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Malaysia sau khi ông này cáo buộc chính quyền Malaysia thông đồng với "kẻ thù của Triều Tiên" quanh cái chết của ông Kim Jong Nam.
Các nguồn tin tiết lộ với Straits Times rằng ông Kang được triệu tập đến một cuộc gặp kín. Đến chiều, các bên liên quan sẽ ra thông cáo.
"Trong lúc này, chỉ có cảnh sát và bộ ngoại giao có quyền bình luận", nguồn tin cho biết.
Đại sứ Triều Tiên Kang Chol trả lời truyền thông tại Kuala Lumpur hôm 18/2. Ảnh: AFP.
 
Hôm 17/2, ông Kang tới Bệnh viện Kuala Lumpur 2 lần nhằm nhận lại thi thể ông Kim Jong Nam nhưng bất thành. Ông nói với các phóng viên rằng Triều Tiên phản đối việc khám nghiệm xác ông Kim vì ông này mang hộ chiếu ngoại giao và được bảo hộ lãnh sự.

Đại sứ quán Triều Tiên đã xác nhận người tử vong ở Malaysia là ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tuy nhiên, phía Malaysia yêu cầu bất cứ ai muốn nhận xác ông Kim Jong Nam phải có mẫu ADN để chứng minh quan hệ. Kuala Lumpur cũng bác bỏ yêu cầu của Bình Nhưỡng về việc không khám nghiệm tử thi.

Cảnh sát hiện đã bắt 3 nghi phạm trong vụ ông Kim Jong Nam chết tại sân Kuala Lumpur 2 hôm 13/2. Một người trong số đó là công dân Triều Tiên 47 tuổi làm việc cho một công ty IT tại Kuala Lumpur.

Ngày 20/2, cảnh sát cho biết họ đang truy tìm thêm 4 nghi phạm người Triều Tiên nữa. Những người này đã lên máy bay rời khỏi Malaysia ngay ngày ông Kim tử vong.

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Nguồn tin: