Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phát triển hạ tầng giao thông: "Đòn bẩy" thu hút đầu tư

Tại cuộc làm việc với tỉnh Nghệ An vào tháng 8/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: Với vị trí chiến lược, Nghệ An phải hướng đến đạt tầm 3 quốc tế gồm: sân bay, cảng biển và cửa khẩu. Đây cũng là những vấn đề mà các Tập đoàn, doanh nghiệp tham dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017 mong muốn Nghệ An sớm hoàn thiện.
Rút ngắn không gian và thời gian trong kinh doanh là yếu tố rất quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Đơn cử như câu chuyện hàng hóa nhập về, xuất đi có bị ách tắc không? Sự kết nối Nghệ An với các đầu tàu kinh tế khác trong cả nước và quốc tế đã thuận lợi? Đây là những vấn đề được coi là rất quan trọng mà các Tập đoàn, doanh nghiệp tìm hiểu rất kĩ bên lề Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu -2017 diễn ra tại TP Vinh vào sáng nay (19/2).

Sau hơn 1 năm nâng cấp, nạo vét luông tàu đạt độ sâu 7,2m, Cảng Cửa Lò đã có đủ năng lực tiếp nhận tàu trên 23.000 tấn. Cảng Cửa Lò đang có kế hoạch nâng cấp, nạo vét luồng tàu xuống độ sâu 8,5m để có thể tiếp nhận tàu chở hàng từ 35.000 - 50.000 tấn vào cập cảng.  

 
images1347765 2017 02 19 182137
Hiện nay, Cảng Cửa Lò đã có đủ năng lực tiếp nhận tàu trên 23.000 tấn. Cảng Cửa Lò đang có kế hoạch nâng cấp, nạo vét luồng tàu xuống độ sâu 8,5m để có thể tiếp nhận tàu chở hàng từ 35.000 - 50.000 tấn vào cập cảng.

Ông David R.Nardone - Giám đốc điều hành Công ty ĐT&PT hạ tầng, Tập đoàn Hemaraj nói: Nghệ An nằm trong quy hoạch tổng thể của Chính phủ thì tôi nghĩ Nghệ An phải làm gì đó về cơ sở hạ tầng liên kết đường bộ từ Hà Nội vào Vinh để rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 3 giờ đồng hồ cũng như việc vận chuyển hàng hóa từ đây đi Cảng Hải phòng phải rút ngắn thời gian hơn nữa.

Hạ tầng kỹ thuật hạn chế, nhất là hạ tầng giao thông được xác định là một trong những nguyên nhân tạo nên những rào cản vô hình trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và thu hút vốn đầu tư. Để tháo gỡ những rào cản này, theo các chuyên gia, tỉnh Nghệ An cần tích cực triển khai thu hút mọi nguồn lực để đầu tư tốt hạ tầng kỹ thuật, các tuyến đường giao thông huyết mạch, hệ thống cảng, cửa khẩu với các phân khu chức năng phục vụ tốt nhu cầu nhà đầu tư.
Phát triển hạ tầng giao thông được xem là một 

 
images1347766 2017 02 19 182338
Phát triển hạ tầng giao thông được xem là một "đòn bẩy" trong thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An

Theo ông Hồ Xuân Hùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT:  Lẽ ra đi cùng với hạ tầng giao thông thì mình có ngay các hạ tầng dịch vụ, mà cái này phải xã hội hóa là chủ yếu, mình chỉ vẽ ra cho dân làm chứ không nhất thiết phải nhà nước bỏ tiền. Miễn rằng đi theo đó có các cơ chế, chính sách làm chỗ dựa thì doanh nghiệp sẽ vào cuộc.

Với hàng loạt các tuyến đường được đầu tư và được coi là các cực tăng trưởng mới, kết nối vùng miền của Nghệ An, điều này bước đầu đã được các nhà đầu tư ghi nhận. Lợi thế Nghệ An sẽ còn được phát huy hơn nữa khi nằm trong quy hoạch của các đường cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Hà Nội  - Viêng chăn sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Vấn đề là Nghệ An cần làm gì để có được hạ tầng đồng bộ kết nối với các tuyến đường nhằm phát huy lợi thế này?

 
3images1347767 2017 02 19 182217
Đề từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, tỉnh Nghệ An cần chú trọng thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh này (Trong ảnh, Cảng chuyên dụng Nghi Thiết do Tập đoàn The Visai đầu tư)

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng: Để thu hút nguồn lực đầu tư thì ngoài nguồn ngân sách nhà nước thì chúng ta đang huy động xã hội hóa để đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Muốn làm tốt điều này thì Chính phủ cũng đã ban hành nhiều cơ chế chính sách phù hợp nhưng các địa phương cũng phải nỗ lực rất nhiều để thực hiện điều này.

Những tập đoàn lớn, những dự án có chiều sâu là mong muốn của Nghệ An thu hút qua những hội nghị gặp mặt đầu xuân như hôm nay. Nhưng đi cùng với đó thì yêu cầu của các nhà đầu tư về cơ sở hạ tầng cũng cao hơn. Để làm được điều này thì các quy hoạch đã có nhưng bằng ngân sách là điều khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Và việc Nghệ An cần thu hút các nhà đầu tư hạ tầng là một hướng đi phù hợp trong thời gian tới.

 

Tác giả bài viết: Xuân Hướng – Trường Ca

Nguồn tin: