Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lo siết dòng vốn, nhà đất ồ ạt tháo hàng

Từ cuối năm ngoái và đầu 2017, nguồn cung nhà đất tăng mạnh. Các chủ đầu tư ồ ạt chạy đua để mở bán dự án do lo ngại “thắt” tín dụng trong năm nay, nhiều khả năng sẽ dẫn tới thị trường nguội lạnh.
Thi công xuyên Tết để kịp mở bán

Không như mọi năm còn thảnh thơi ăn Tết, dân bất động sản phải chạy đua tốc độ để kịp mở bán dự án đầu năm nay. Anh Nguyễn Duy Tình, trưởng phòng dự án của một chủ đầu tư ở Thanh Xuân, chia sẻ, theo kế hoạch dự án sẽ mở bán cuối năm nay, nhưng chủ đầu tư đã thay đổi phương án kinh doanh. Từ cuối năm ngoái, chủ đầu tư đã “bơm tiền” để các nhà thầu đẩy mạnh thi công. Dự kiến, chỉ sau Tết một hai tuần, dự án sẽ được mở bán. 

“Cả công ty lúc nào cũng căng như dây đàn. Phòng dự án thì chạy tiến độ. Phòng kinh doanh phải tìm đối tác để phân phối dự án, còn phòng kế toán thì phải cân đối dòng tiền”, anh Tình cho hay.

 
1nguon cung can ho
Các chủ đầu tư chạy đua mở bán dự án 

Giải thích lý do mở bán gấp gáp, anh Tình cho biết, từ cuối năm ngoái, thị trường đã có dấu hiệu chững lại. Các chủ đầu tư nếu không tận dụng cơ hội này thì trong năm nay nguồn tín dụng bất động sản có thể co lại. Thị trường nhiều khả năng cũng giảm nhiệt, các chủ đầu tư chậm chân sẽ gặp áp lực rất lớn về bán hàng.

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, giảm thiểu rủi ro khi cấp tín dụng với lĩnh vực bất động sản, NHNN đã phát đi thông điệp yêu cầu các ngân hàng kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là đầu tư kinh doanh bất động sản; rà soát việc cấp tín dụng đối với một số chủ đầu tư lớn và tránh tập trung tín dụng để giảm thiểu rủi ro.

Điều mà nhiều các chủ đầu tư dễ dàng nhận ra là nguồn tín dụng từ hệ thống ngân hàng cho thị trường sẽ bị thu hẹp. Các ngân hàng thương mại hầu như không còn dư địa về nguồn vốn ngắn hạn theo quy định của NHNN áp dụng từ tháng 1/2017. Về lâu dài, thị trường sẽ được thanh lọc và phát triển ổn định.

Khảo sát thị trường, nhiều dự án căn hộ đang đẩy nhanh thi công để kịp tiến độ mở bán. Bà Nguyễn Thu Trang, trưởng phòng sự kiện của một công ty truyền thông tại quận Hai Bà Trưng, chia sẻ, công ty đang thực hiện liên tiếp hai sự kiện bán hàng lớn của doanh nghiệp bất động sản. Mới nghỉ Tết xong, cả ekip liên tục làm việc tới khuya với chủ đầu tư để bàn về kế hoạch tổ chức. 

“Năm vừa rồi khá bận rộn với chúng tôi vì các chủ đầu tư đua nhau tổ chức các đợt mở bán hàng lớn. Nhưng chỉ cần thị trường chững lại, chúng tôi lại ngồi chơi”, bà Trang cho hay.

Theo chia sẻ của bà Trang, mỗi sự kiện, các chủ đầu tư tiêu tốn cả tỷ đồng. Nhưng nếu bán được hàng, họ vẫn chấp nhận bỏ tiền ra. Nếu không bán được hàng, cả chủ đầu tư và đơn vị như bà Trang đều méo mặt.

 
20170215153705 cung can ho tang manh
Dự báo thị trường sẽ bị siết nguồn tín dụng trong thời gian tới

Ồ ạt bung hàng

Ghi nhận tại thị trường Hà Nội, hàng loạt dự án mở bán rầm rộ sau Tết với nhiều chủ đầu tư tên tuổi khá lạ. Khu vực cửa ngõ phía Nam, dọc đường Giải Phóng có dự án Imperial Plaza đang mở bán; chung cư Eco Lake View đang rục rịch giới thiệu ra thị trường. Ngoài ra, còn có các dự án khác như chung cư Osaka tại Ngọc Hồi. 

Khu vực phía Tây ghi nhận nguồn cung từ các dự án mở bán mới như Vinhomes Green Bay, Vinhomes Skylake, Gelexia Riverside, Gemek Premium, FLC Garden City,... Còn ở nội đô, Sun Group đang mở bán hai dự án Sun Grand City Thuy Khue Residence và Sun Grand City.

Theo báo cáo của CBRE, trong quý 4/2016, tổng cộng có hơn 6.600 căn hộ bán được, nâng tổng số căn bán của cả năm 2016 lên 21.188. Thị phần trung cấp tiếp tục tiến triển tốt với hơn 10.100 căn, chiếm gần một nửa tổng số căn bán được. Tính cả năm 2016, có hơn 30.000 căn hộ của 72 dự án được chào bán ra thị trường, giảm 13% so với năm ngoái.

Còn Savills Việt Nam dự báo, trong năm 2017, khoảng 77 dự án sẽ gia nhập thị trường, cung cấp hơn 50.000 căn, phần lớn là các dự án Hạng B và đến từ Hoàng Mai, Thanh Xuân, Từ Liêm và Hà Đông.

Theo nhận định của các chuyên gia, chính sách thắt chặt vốn từ phía ngân hàng có thể sẽ làm thị trường bất động sản giảm sút trong thời gian đầu, đặc biệt là các dự án cao cấp. Ông Hồ Bảo Hùng, Giám đốc bộ phận Định giá và phân tích tài chính Savills Hà Nội, cho rằng, thị trường BĐS năm 2017 phụ thuộc vào yếu tố vĩ mô, đặc biệt là chính sách tín dụng.

“Nhìn chung tôi đánh giá sự tăng trưởng của BĐS năm 2017 là tốt, tuy nhiên các chủ đầu tư cần thận trọng đưa ra các sản phẩm” - ông Hùng khuyến nghị.

Tác giả bài viết: Duy Anh

Nguồn tin: