Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Câu hỏi lớn quanh chiếc ghế Trưởng ban trọng tài VFF

Đây có lẽ là giai đoạn ông Trưởng ban trọng tài của VFF Nguyễn Văn Mùi cảm thấy bất an hơn lúc nào hết trên chiếc ghế đang ngồi, sau nhiều sự cố lớn mà gần đây nhất là việc khẳng định cú vào bóng nổi tiếng của Samson là “không bạo lực”.
Như thông tin chúng tôi đã đưa, tiền đạo Samson của Hà Nội FC đã phải nhận án phạt nguội, treo giò 2 trận với hành vi đạp vào đùi của Ngọc Quang bên phía HAGL, ở vòng 3 V-League 2017 trên sân Hàng Đẫy, hôm 18-1 vừa qua.

Trọng tài bắt chính trận đó là ông Nguyễn Ngọc Châu cho rằng Samson không phạm lỗi, và đáng nói hơn, sau khi nghiên cứu các tình huống, Trưởng Ban trọng tài là ông Nguyễn Văn Mùi cũng bênh trọng tài Châu và khẳng định tiền đạo của Hà Nội FC không thô bạo. Điều đó dẫn tới phản ứng gay gắt của dư luận.
 
Ông Mùi nổi tiếng vì những lùm xùm hơn là đóng góp cho sự lớn mạnh của trọng tài nội

Ngạc nhiên hơn, sau khi Samson bị phạt nguội, Ban trọng tài vẫn bảo lưu quan điểm của mình. “Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm của mình và cho rằng đó không phải hành vi bạo lực. Ở tình huống đó Samson chủ ý tranh bóng, quyết liệt bất chấp sự nguy hiểm cho đối phương. Trong ba mức độ dựa trên luật, thì mức độ này là liều lĩnh. Ban trọng tài sẽ có ý kiến cụ thể sau khi có cuộc họp với VFF và VPF”, ông Mùi nói.

Điều này một lần nữa khiến ông Mùi đối mặt với tai tiếng. Khi mà mọi thứ đã được làm rõ trắng đen, ông vẫn cố gắng bảo vệ quan điểm, khiến người ta dễ dàng liên tưởng đến một “thế lực đen” nào đó.

Trong nhiều năm qua, hầu như năm nào Ban do ông đứng đầu cũng khiến dư luận xôn xao bởi vài sự vụ nổi cộm. Đến nỗi, trong cuộc họp Ban chấp hành VFF chiều 11-8-2016, Phó chủ tịch Liên đoàn là ông Đoàn Nguyên Đức đã chỉ đích danh ông Mùi là “đối tượng” cần phải nghỉ việc: “Anh Mùi có kinh nghiệm và có đóng góp cho bóng đá Việt Nam, nhưng anh ấy làm quá lâu rồi, nên cần thay đổi để có cái mới và tạo uy tín với dư luận. Anh Mùi là trưởng Ban trọng tài nhưng lại nằm trong BTC V-League, có con trai và con rể làm trọng tài thì làm sao mà công tâm được? Quan điểm của tôi là anh Mùi nên nghỉ đi thì hơn!”.
 
Phó chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức luôn muốn sớm thay vị trí Trưởng ban trọng tài

Việc ông bầu danh tiếng và có ảnh hưởng lớn của bóng đá Việt Nam phải nói ra những lời phũ phàng ấy, khiến cho VFF thức tỉnh. Chỉ có điều, ông Mùi chỉ bị “tạm đình chỉ” vào thời điểm ấy để chờ Đại hội đưa ra quyết định cuối cùng. Nhưng khi Đại hội diễn ra, ông Mùi, bằng cách nào đó, lại thoát hiểm ngoạn mục với nhiều phiếu “tín nhiệm” (16/21 phiếu), khiến nhiều người chỉ còn biết dở khóc dở cười.

Mới đây, đăng đàn trả lời báo chí, bầu Đức lại một lần nữa dồn sự công kích vào Trưởng ban trọng tài sau những quyết định khó hiểu vụ Samson: “Rõ ràng là anh Mùi nghỉ được rồi. Phải thay cái ghế Trưởng ban trọng tài này đi chứ".

Lúc này, một câu hỏi lớn đang được đặt ra quanh chiếc ghế Trưởng ban trọng tài, là bao giờ thì nó sẽ được thay đổi. Không ai nhớ ông Mùi đã tại vị được bao nhiêu năm, và có đóng góp nào thực sự ấn tượng cho sự phát triển của trọng tài nội, người ta chỉ nhớ đến những sai sót về chuyên môn nhiều lần khiến dư luận sục sôi. Mà điều đó, không sớm thì muộn bóng đá Việt Nam cũng phải đổi thay nếu muốn thực sự đi lên bằng con đường chuyên nghiệp.

Tác giả bài viết: Bình Minh

Nguồn tin: