Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An dâng bánh chưng khổng lồ cúng tế: Có phản cảm?

Là một trong 12 tỉnh xin cấp gạo cứu đói dịp giáp Tết nhưng mới đây, tỉnh Nghệ An lại long trọng tổ chức lễ dâng bánh chưng nặng 700 kg trên núi Động Thanh khiến dư luận cho rằng có phần khoa trương, phản cảm, mang nặng tính hình thức.
Sáng mồng 6 Tết Đinh Dậu (ngày 2/2 Dương lịch), tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức lễ dâng bánh chưng trên núi Động Thanh tại xã Nam Giang (Nam Đàn, Nghệ An). Cặp bánh chưng nặng 700 kg được hàng chục thanh niên trai tráng đội mưa khiêng qua 250 bậc thang trên núi.
 
Theo ban tổ chức, mỗi chiếc bánh chưng nặng 350 kg, được nấu trong 2 ngày đêm ở thành phố Vinh và dùng xe tải vận chuyển 10 km đến tập kết dưới chân núi Động Thanh. Cặp bánh chưng được các nghệ nhân sử dụng 100 chiếc lá dong, 600 kg gạo nếp cùng 100 kg đậu xanh, thịt, dưa hành gói.
 
Tỉnh Nghệ An tổ chức lễ dâng bánh chưng khổng lồ Ảnh Phạm Hòa/Zing.vn
 
Ông Lê Minh Thông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, lễ dâng bánh chưng xanh tri ân các bậc tiền nhân đầu năm là nét đẹp văn hóa có ý nghĩa giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" cho thế hệ trẻ.

Hoạt động cũng đồng thời góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tươi đẹp của đất nước, con người xứ Nghệ nhằm thúc đẩy, cổ vũ các hoạt động du lịch phát triển.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, việc Nghệ An quảng bá hình ảnh có phần phản cảm khi mới đây, theo Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Nghệ An là một trong 12 tỉnh gửi công văn xin hỗ trợ gạo cứu đói dịp giáp Tết Đinh Dậu. Tổng số gạo cần hỗ trợ là hơn 14.700 tấn.

Trước đó, người dân cũng nhiều lần chứng kiến ở các lễ hội việc làm những chiếc bánh khổng lồ gây lãng phí khi không thể ăn hết hoặc không sử dụng được do bánh nấu không chín đều hay bị hỏng, bánh làm chỉ mang tính hình thức.

Việc dâng bánh chưng trên núi Động Thanh cũng khiến dư luận cho rằng, có phần khoa trương, khi chính phủ đang kêu gọi tiết kiệm!

Tác giả bài viết: Anh Đức / Thương hiệu và Công luận