Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nữ sinh 2 năm liền ẵm giải Nhất, Nhì quốc gia Lịch sử

Một cái Tết tràn ngập niềm vui đến với cô học trò nhỏ Ngũ Thị Hà Trang (lớp 12C2, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) khi em vừa nhận được tin mình giành giải Nhất kỳ thi HSG quốc gia môn Lịch sử năm học 2016 - 2017.
nu sinh ngu thi ha trang 27012017
Ngũ Thị Hà Trang (ngoài cùng bên trái) cùng đội tuyển HSG môn Lịch sử  
Điều đặc biệt, với thành tích này, Trang đã lập một cú đúp đáng tự hào khi cách đây 1 năm, em đã từng đạt giải Nhì quốc gia môn Sử.

“Đã đam mê rồi thì không khó nữa”

Ấn tượng về cô nữ sinh đạt kết quả xuất sắc tại kỳ thi HSG quốc gia môn Lịch sử là gương mặt thanh tú, lanh lợi và có phần “nhí nhố” như Trang tự nhận.

“Em mới biết tin chiều hôm qua, khi nghe cô giáo chủ nhiệm gọi báo tin. Thật sự em rất bất ngờ và “sốc”, không nghĩ rằng mình đạt giải nhất, bởi vì trong bài thi em còn vài chỗ hơi lấn cấn. Cảm xúc khó tả lắm ạ” - Hà Trang chia sẻ.

Môn Lịch sử được nhiều người xem là môn khó học, nhưng với Ngũ Thị Hà Trang, đây là niềm đam mê từ nhỏ. Bắt đầu “bị ấn tượng” về cô giáo dạy Lịch sử hồi học cấp 2 với những bài giảng thu hút, hấp dẫn, Hà Trang bắt đầu theo đuổi môn học này và giành giải Nhì kỳ thi HSG tỉnh năm lớp 9.

Sau đó, Trang đậu vào chuyên Sử trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, là môi trường để em được tiếp tục nuôi dưỡng, phát huy đam mê của mình.

Tuy nhiên, từ niềm yêu thích đối với lịch sử, đến việc tham gia vào một sân chơi lớn như kỳ thi HSG quốc gia còn đòi hỏi đến năng lực, học tập nghiêm túc và đầy trách nhiệm.

Cũng có lúc Trang gặp khó khăn, khi khối lượng kiến thức cần phải học rất nhiều, áp lực thi cử, áp lực kiểm tra, khiến cô học trò “hụt hơi”.

“Trong lúc làm bài kiểm tra, nhiều câu hỏi khó thầy cô đưa ra em bị đánh lạc hướng, làm sai đề. Nhưng qua những lần vấp váp đó, em và các bạn khắc phục dần dần, biết cách phân tích, đánh giá những vấn đề trong bài thi” - Trang chia sẻ.

Để học tốt và ghi nhớ các sự kiện lịch sử, không có cách nào khác ngoài chăm chỉ ôn tập. Học thuộc, ghi ra giấy, vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức giúp ghi nhớ tốt hơn là phương pháp nằm lòng của em Ngũ Thị Hà Trang. Nếu có gì không hiểu thì chủ động tìm thầy cô giáo hỏi để được giải đáp.

Một bí quyết nữa mà cô nữ sinh chuyên Sử chia sẻ đó là học nhóm với các bạn: Học nhóm với bạn bè, người này hỏi người kia trả lời vừa kiểm tra được kiến thức của mình, vừa bổ sung được kiến thức cho nhau, và qua những buổi hỏi đáp như thế chúng em ghi nhớ được rất lâu.

Bên cạnh đó, môn Lịch sử cũng là môn đặc thù, không chỉ học những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ, mà nó còn gắn liền tình hình thực tế hiện nay. Vì vậy, ngoài kiến thức nền trong chương trình sách giáo khoa là cốt yếu, em còn thường xuyên đọc thêm các tài liệu, sách báo, xem ti vi để cập nhật, nắm bắt thông tin thời sự trong nước và quốc tế.

Hà Trang cũng thừa nhận, kiến thức là vô cùng và Lịch sử là môn khó để lấy nhiều điểm trong các kỳ thi. Nhưng khi đam mê đủ để theo đuổi và học trong nhiều năm, thì những con số, sự kiện cũng biết nói, có cảm xúc, ý nghĩa và “đối với mình nó không phải khó lắm nữa”.

Vượt qua được hoàn cảnh thì chiến thắng

Nỗ lực như thế nhưng ít ai biết rằng, ngày dự thi học sinh giỏi quốc gia, cô học trò vừa thi vừa khóc. Chiều hôm trước, ông nội của Hà Trang qua đời.

Bạn bè, thầy cô giáo lo lắng đến động viên, nhưng không ai dám nói gì. Gia đình Trang sống cùng ông nội, từ nhỏ, em đã gắn bó thân thiết với ông.

“Lúc ấy em hoang mang, suy sụp lắm. Em cũng đã nghĩ đến việc ngày mai không thể đi thi được nữa. Nhưng nếu như thế thì biết bao nhiêu công sức cố gắng của mình, bao nhiêu mong chờ của bố mẹ, thầy cô và cả hi vọng của ông nữa cũng bị bỏ đi hết. Thế nên, em quyết tâm sẽ vượt qua mất mát đó…” - Hà Trang nhớ lại.

Tối hôm ấy, em gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm báo: “Cô ơi, cô yên tâm, em sẽ đi thi”, rồi sáng hôm sau được dì chở đến điểm thi. Cố gắng làm hết sức mình, và tuy vẫn có một vài chỗ còn lấn cấn, nhưng Hà Trang tự nhủ: “Vượt qua được kỳ thi, thì mình sẽ chiến thắng”.

Và thành công còn vượt hơn cả mong đợi khi Ngũ Thị Hà Trang đạt 17 điểm, là một trong 6 thí sinh của cả nước giành giải Nhất môn Lịch sử, Kỳ thi HSG quốc gia 2017. Đây cũng là thành quả để em báo với ông nội trong dịp tết này.

Cô Bùi Thị Bích Hậu – Giáo viên chủ nhiệm em Trang, đồng thời tổ trưởng tổ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu – cho hay:

Em Ngũ Thị Hà Trang là một học sinh chăm chỉ, có lực học tốt và ổn định và rất chăm ngoan. Năm ngoái, Trang đã được đưa vào đội tuyển mặc dù đó là quyết định nhiều suy nghĩ của thầy cô trong tổ, bởi em đang học lớp 11 kiến thức chưa dày. Nhưng được tạo cơ hội, cô trò cùng khổ luyện, học thật sự và đam mê. Kết quả em Trang đạt giải Nhì kỳ thi HSG quốc gia năm 2016.

Năm nay, nhà trường động viên em thi tiếp và em đã giành được giải Nhất. Trang đã vượt qua được hoàn cảnh và thành công, đó là kết quả xứng đáng và là niềm vui chung của gia đình và nhà trường.

Chặng đường phía trước của cô học trò nhỏ còn dài, Hà Trang chia sẻ dự định sẽ thi vào ngành luật hoặc sư phạm nhưng còn phải chờ vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2017.

“Điều quan trọng là bên cạnh em luôn có bố mẹ, cô giáo chủ nhiệm, các thầy cô giáo của trường Phan Bội Châu và các bạn. Em muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã luôn động viên, giúp đỡ và tôn trọng những quyết định quan trọng của em, để em đạt được thành quả ngày hôm nay” - Trang xúc động nói.

Tin rằng, với kiến thức và bản lĩnh của mình, Ngũ Thị Hà Trang sẽ giành được nhiều thành quả hơn nữa trong tương lai.

Tác giả bài viết: Hồ Lài