Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hé lộ nơi ở của Trump trước ngày nhậm chức

Đêm trước khi chính thức gọi Nhà Trắng là nhà, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ nghỉ ngơi tại một địa chỉ ít người biết đến.
Đó chính là nhà khách của tổng thống hay còn gọi là Blair House nằm tại số 1651-1653 đại lộ Pennsylvania, đối diện với Nhà Trắng.
 
Blair House nằm tại số 1651-1653 đại lộ Pennsylvania, đối diện với Nhà Trắng.
 
"Thời gian ở lại nhà khách rất ngắn ngủi nhưng lại vô cùng quan trọng", người phụ trách Hiệp hội Lịch sử Nhà Trắng John Botello nói.

Theo một truyền thống có từ thời cựu Tổng thống Jimmy Carter, các tổng thống đắc cử sẽ giành đêm trước ngày nhậm chức tại nhà khách tổng thống.

Một số tổng thống đắc cử đã ở lại Blair House lâu hơn, chẳng hạn như Carter, người đã ở lại tại nhà khách này từ tháng 12, gần một tháng trước khi tuyên thệ nhậm chức.

 
Phòng khách
 
Một trong những nghi thức đầu tiên trong ngày nhậm chức sẽ diễn ra tại Blair House là tổng thống đắc cử ký vào một cuốn sổ lưu bút mới.

Botello cho biết đây là một hành động mang tính biểu tượng quan trọng, đánh dấu vai trò mới của người đứng đầu một quốc gia cũng như sự kiện quan trọng của ngoại giao quốc tế.

Ngoài ký vào cuốn sổ lưu bút, tổng thống đắc cử thường sử dụng không gian tại Blair House để hoàn thiện bài phát biểu nhậm chức và diễn tập bài diễn văn của mình.

 
Phòng ăn
 
Ngay khi tổng thống đắc cử rời Blair House, ông sẽ tham dự một buổi lễ tại Nhà thờ St.John nằm trên đường từ Quảng trường Lafayette tới Nhà Trắng.

Sau đó, Tổng thống Barack Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ mời Tổng thống đắc cử Donald Trump và Đệ nhất phu nhân tương lai Melania Trump dùng trà tại Nhà Trắng.

Từ Nhà Trắng, đương kim tổng thống và tổng thống đắc cử sẽ cùng nhau ngồi xe hộ tống tới Điện Capitol để tham gia lễ tuyên thệ nhậm chức.

 
Phòng ngủ
 
Blair House được Tướng quân đội Joseph Lovell xây dựng năm 1824. Năm 1836, Francis Preston Blair, một nhà xuất bản báo chí và cố vấn có tầm ảnh hưởng của Tổng thống Andrew Jackson, mua lại căn nhà.

Năm 1942, chính phủ liên bang chi 150.000 USD để mua lại toàn bộ Blair House, chi 33.000USD cho đồ nội thất và thêm 90.000USD để bổ sung vật dụng. Cố tổng thống Harry Truman sống tại Blair House từ năm 1948 tới 1952 trong thời gian Nhà Trắng được sửa chữa.

Đây cũng là nơi từng tiếp đón các nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong lịch sử như Nữ hoàng Anh Elizabeth II, cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela và Nhật hoàng Akihito.

Tác giả bài viết: Sầm Hoa

Nguồn tin: