Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tiết lộ bất ngờ về hạt nhân Triều Tiên

Số lượng plutonium cấp độ vũ khí của CHDCND Triều Tiên đã tăng vọt trong 2 năm qua.
Thông tin từ phân tích quân sự mới nhất của Hàn Quốc cho biết, hiện Triều Tiên đã có đủ nguyên vật liệu chế 10 đầu nổ hạt nhân. Kết luận này dựa trên lượng dự trữ khoảng 50kg plutonium cấp độ vũ khí, và sự tính toán mỗi đầu nổ cần 4-6 kg vật liệu hạt nhân.
 
Ảnh: Reuters
 
Trích dẫn Sách Trắng Quốc phòng 2016 của Hàn Quốc, báo Korea Times đưa tin, lượng plutonium của Bình Nhưỡng đã tăng lên 50kg chỉ trong 2 năm qua.

Một quan chức quân sự giấu tên cho biết, kết luận được đưa ra sau khi Hàn Quốc và Mỹ "phân tích nhiều khía cạnh khác nhau, chẳng hạn như tình hình hoạt động lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên".

Bộ Quốc phòng ở Seoul cho rằng, Bình Nhưỡng đang phát triển cả các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và các tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm. Tuy nhiên, quan chức kể trên khẳng định năng lực ICBM Triều Tiên vẫn chưa "đạt đến mức độ chắc chắn".

Bản tin trên Korea Times được đăng tải chỉ vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này đang trong giai đoạn phóng thử ICBM cuối cùng. Thông điệp này ngay lập tức nhận được cảnh báo mạnh mẽ từ Lầu Năm Góc.

Trong khi còn hơn một tuần nữa là Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức, có nhiều lo ngại ở Mỹ rằng chính quyền mới không hề có kế hoạch cụ thể nào để phản ứng trước những bước tiến mà Bình Nhưỡng đạt được về vũ khí hạt nhân.

Theo Korea Times, trong Sách Trắng, Seoul cũng nhắc đến việc Triều Tiên mở rộng hơn nữa các lực lượng vũ trang truyền thống. Tài liệu viết, tổng số quân của Triều Tiên tăng từ 1,2 triệu lên 1,28 triệu, và một đơn vị tham gia vào chiến tranh mạng đã tăng từ 6.000 thành viên lên 6.800 người.

Tác giả bài viết: Thanh Hảo

Nguồn tin: