Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nông dân ém đà điểu, gà ri... đến sát Tết Nguyên đán

Nắm bắt được nhu cầu rất lớn của một bộ phận khách hàng, nhiều chủ trang trại nuôi lợn nít, đà điểu, gà ri lai, gà đông tảo- những con vật được xem là có giá trị kinh tế cao - nhiều chủ trang trại tại Hà Tĩnh hiện vẫn ém hàng chờ cận Tết mới bung ra thị trường.
Phong trào xây dựng Nông thôn mới những năm gần đây tại Hà Tĩnh đã giúp nhiều địa phương tại tỉnh này hình thành nên các mô hình trang trại chăn nuôi rất có giá trị, đáng chú ý là một số con nuôi rất được nhiều người quan tâm, được xem là “hàng độc” trên thị trường, như đà điểu, gà Đông Tảo, lợn nít, gà ri lai…

Trang trại của HTX chăn nuôi tổng hợp Tây Sơn, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) do anh Từ Đức Mạnh làm giám đốc hiện đang nuôi gần 400 con đà điểu đã đến kỳ thu hoạch. Nhìn đàn đà điểu khỏe mạnh đang tung tăng trong khu chuồng nuôi rộng lớn, ông chủ trại nở nụ cười rất mãn nguyện. Cũng thật dễ hiểu, dù là là con vật dễ nuôi, lớn nhanh, ít dịch bệnh, thức ăn chủ yếu là rau cỏ, ngô, thóc, nhưng để chúng lớn khỏe như thế là cả những tháng ngày vất vả của vợ chồng anh… Niềm vui như được nhân lên khi nhờ chất lượng thịt đà điểu tươi ngon, dễ chế biến các món ăn, nên ngay từ đầu tháng chạp nhiều người đã tìm đến trang trại của anh để tìm cho mình những cặp đà điểu dùng trong dịp Tết.

 
Chủ trại Từ Đức Mạnh (người ngồi) hiện đang sở hữu 400 con đà điểu, chuẩn bị tung ra thị trường Tết Nguyên đán 2017 (ảnh: Văn Hùng).
 
Thế nhưng, theo anh Mạnh, thông qua nhiều kênh thông tin, đặc biệt là nhu cầu của người tiêu dùng là rất lớn, nên khi khách hàng tìm tới trang trại dạm mua anh chỉ gật đầu một cách hạn chế với chủ nhà hàng, bạn bè thân thiết, còn lại là anh từ chối. Lí do rất đơn giản là nh muốn tối đa lợi nhuận từ vật nuôi này.

Theo anh Mạnh, hiện giá bán đà điểu nguyên con tại các trang trại dao động từ 80.000 đến 100.000 đồng/ 1kg (cân hơi), tuy nhiên, sát Tết giá sẽ biến động, tăng hơn nhiều “Nhu cầu vào dịp cuối năm tăng nên giá cả ắt cũng sẽ rất khác lúc này. Sau nhiều tháng đổ mồ hôi chúng tôi muốn thành quả của mình đạt được đúng với công sức bỏ ra”- anh Mạnh nói.

 
400 con đà điểu sẽ mang lại nguồn thu hàng trăm triệu cho gia đình anh Mạnh trong dịp tết Nguyên đán 2017 này.
 
Cũng theo anh Mạnh thì những tín hiệu khả quan từ thị trường nên HTX Tây Sơn vừa đi gom đà điểu từ các hộ khác ở Kỳ Anh, Hương Khê về chăm sóc thêm để chuẩn bị cho thị trường dịp Tết. Riêng với lợi nhuận từ con vật nuôi này, anh Mạnh tiết lộ, mỗi năm trại xuất bán 2 lứa đạt trên 540 triệu đồng, trừ tất cả các chi phí, vợ chồng thu lãi 250 triệu đồng.

Cũng giống như anh Mạnh, anh Nguyễn Đăng Nghĩa, xóm Bồng Sơn, xã Thường Nga, huyện Can Lộc hiện cũng đang “ém” 50 con lợn nít đến độ xuất chuồng tại trang trại của mình để tung bán vào dịp cận Tết Nguyên đán 2017.

Anh Nghĩa cho hay, hiện đàn lợn nít rất khỏe mạnh, đạt trọng lượng bình quân 30 kg, gia đình đang tập trung chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh nhằm đảm đảm bảo cung ứng ra thị trường đúng dịp tết. “Nhiều anh em, bạn bè dưới huyện, trong tỉnh lên chơi thấy lợn bọn em nuôi chủ yếu thả rông, chủ yếu ăn chuối, rau cỏ, không ăn cám tăng trọng, nên rất thích, nên cách đây cả tháng đã gọi điện đặt hàng mua để sử dụng dịp tết. Nói thực là số lượng có hạn, nên bọn em chưa xuất nhiều”- anh Nghĩa trò chuyện.

 
Những con lợn nít hi vọng mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình anh Nghĩa.
 
Gà ri lai và lợn rừng cũng là một một trong những sản phẩm được tiêu thụ mạnh vào dịp trước trong và sau tết. Chủ mô hình nuôi gà lai ri Lê Xuân Hùng (xóm 5, xã Cẩm Huy, Cẩm Xuyên) phấn khởi: Được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ về con giống, thức ăn của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, sau 3 tháng nuôi đến nay đàn gà hơn 400 con đạt bình quân 1,3kg/con. Đàn gà được chăn thả rông, không cho ăn cám công nghiệp nên chất lượng thịt rất ngon. Gần đây, thương lái đã bắt đầu lên xem để đặt trước với giá bình quân 120 nghìn/kg. Riêng trong xóm cũng đã có khoảng 10 hộ chăn nuôi các loại gà ri, gà khác để bán dịp tết…
 
Vợ chồng anh Lê Xuân Hùng đang "ém" 400 con gà ri lai chờ cận tết Nguyên đán mới tung ra thị trường tiêu thụ.
 
Theo Ban chỉ đạo chương trình xây dựng Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh, chỉ tính trong năm 2016, các địa phương tại tỉnh đã xây dựng thành công 9 mô hình nuôi gà ri lai thả vườn ở xã Thạch Lâm (Thạch Hà) và xã Cẩm Huy (Cẩm Xuyên).

Nhờ chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh hiệu quả, đàn gà lai ri gần 4.000 con đang phát triển tốt, hứa hẹn cho thu nhập cao. Đáng chú ý, theo ban chỉ đạo chương trình xây dựng Nông thôn mới tỉnh này, so với các con nuôi truyền thống, thì các con nuôi mới này hiện đang được người tiêu dùng hết sức quan tâm, trở thành “hàng độc” trong dịp tết. Nhiều chủ trang trại chắc chắc sẽ có thu nhập cao từ những con nuôi nói trên trong dịp Tết Nguyên đán 2017 này.

Tác giả bài viết: Văn Dũng

Nguồn tin: