Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phó Chủ tịch Quốc hội phê bình “ông lớn” địa phương coi thường giám sát tối cao

“Nhiều tỉnh thành chưa nghiêm túc khi làm việc với đoàn giám sát tối cao của Quốc hội. Thậm chí ở những địa phương “ông lớn”, giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm mà rõ ràng nơi đó “có chuyện” nhưng lãnh đạo vẫn coi thường. Cần nêu thẳng tên vài ông trước Quốc hội” – Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói.
Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển phát biểu như vậy tại phiên thảo luận về Quy chế tổ chức thực hiện một số hoạt động giám sát của Quốc hội, UB Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội sáng nay, 11/1.

Một nội dung được bàn thảo nhiều là quy định những vấn đề cụ thể phục vụ hoạt động của Đoàn giám sát nhưng theo hướng bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí trong các hoạt động giám sát.

Tán thành chủ trương này, UB Pháp luật của Quốc hội – cơ quan xây dựng Quy chế nhận định, Bộ Chính trị cũng đã chỉ đạo về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, trong đó nêu rõ, khi có đoàn công tác đến địa phương, cơ quan, đơn vị, cơ sở phải thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước về chế độ lễ tân, chế độ công tác; không tổ chức đoàn xe đưa đón, khẩu hiệu, trải thảm, tặng quà và tổ chức ăn uống lãng phí.

Do đó, cơ quan này đề nghị tiếp thu ý kiến, bổ sung vào dự thảo Quy chế nguyên tắc “việc tổ chức các hoạt động của Đoàn giám sát bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng chức năng, nhiệm vụ, tránh phô trương, hình thức” (Điều 24 Quy chế).

Góp ý về nội dung này, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị quy định cụ thể hơn về việc điều hoà các hoạt động giám sát tại các địa phương.

Theo quy định, Quốc hội lập không quá 15 đoàn giám sát đến địa phương một năm, mỗi đoàn giám sát làm việc ở không quá 15 địa phương. Bà Nga cho rằng, vấn đề là chất lượng các đoàn giám sát làm việc thế nào chứ còn về tâm lý, không địa phương nào muốn có đoàn giám sát việc làm ở địa bàn của mình. Như vậy có việc các đoàn giám sát làm phiền địa phương không?


Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tại phiên họp thứ 6 của UB Thường vụ Quốc hội.

Theo Chủ nhiệm UB Tư pháp, đoàn giám sát không nên yêu cầu địa phương đón tiếp rườm rà. Đoàn cũng nên tự chi kinh phí ăn ở, đi lại, chỉ cần làm việc trực tiếp với cơ quan chuyên môn chứ đừng đòi hỏi địa phương phải phục vụ, tiếp đón, mời chào. Bà Nga chia sẻ, đi giám sát về án oan sai, bà thậm chí không cần Giám đốc Công an tỉnh, Chánh án toà, Viện trưởng VKS… tiếp, chỉ yêu cầu làm việc với Thủ trưởng cơ quan điều tra, người phụ trách trực tiếp về án hình sự của cơ quan công tố, xét xử…

“Cần giữ nghiêm kỷ luật, tiền ăn tiền ở theo chế độ của mình. Chỉ cần bố trí đúng người làm việc chứ không cần xã giao, đòi hỏi lãnh đạo ra chào, đón đoàn làm gì, không làm phiền địa phương” – bà Nga nói.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng chia sẻ, mỗi đoàn giám sát chỉ cần 3 Thứ trưởng bộ, ngành tham gia thì mỗi người cũng sẽ kéo theo 4-5 người nữa. Văn phòng các cơ quan đón tiếp phải lo cho cả đoàn như vậy, thành ra đối tượng giám sát lại trở thành cơ quan phục vụ.

“Đi giám sát mà chỉ lo tính chuyện đặt phòng khách sạn, lo xe cộ, tiếp khách… thì không nên. Cần đơn giản đi thôi” – Tổng Thư ký Quốc hội bày tỏ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm phép tính, mỗi năm có tối thiểu 22 đoàn giám sát của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, nhân với 15-20 ngày làm việc/cuộc thì trung bình, mỗi tỉnh cũng phải tiếp 4-5 đoàn giám sát từ trên về, rõ ràng là làm phiền địa phương.

Tuy nhiên, ông Hiển cũng nhận định, ở hướng ngược lại, nhiều địa phương cũng chưa nghiêm túc khi làm việc với các đoàn giám sát, kể cả đoàn giám sát tối cao của Quốc hội. Ông Hiển dẫn chứng cụ thể cuộc giám sát tối cao về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vừa qua, tại những địa phương “ông lớn” mà rõ ràng nơi đó “có chuyện” nhưng lãnh đạo địa phương vẫn coi thường.

“Chỉ một Phó Chủ tịch thành phố làm việc với đoàn, các thành phần khác cũng toàn cấp phó. Tôi muốn tuyên bố phê bình việc này tại chỗ ngay, yêu cầu đưa vào biên bản làm việc nhưng nhớ Chủ tịch Quốc hội đã dặn khi nhận nhiệm vụ Trưởng đoàn giám sát là cần mềm mại, dung dị nên đã kiềm chế. Nhưng 10 năm qua làm ở Quốc hội, tôi thấy có tình trạng này, nhất là ở các tỉnh thành lớn, nên tôi thấy cần thiết phải nêu thẳng tên vài “ông” trước Quốc hội để chấn chỉnh” – Phó Chủ tịch Quốc hội trao đổi.

Về trường hợp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, bà đã trực tiếp gọi điện phê bình lãnh đạo địa phương như vậy. Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội, do Phó Chủ tịch làm Trưởng đoàn, tham gia có 2 Bộ trưởng khác mà chỉ để một Phó Chủ tịch UBND ra cùng làm việc, thái độ làm việc như vậy theo Chủ tịch Quốc hội là thiếu tôn trọng.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhắc lại lời người tiền nhiệm, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng quán triệt “đi giám sát phải thực sự có chất lượng chứ không phải kéo đoàn đi thật đông mà không mang lại hiệu quả, tác dụng không bằng một bài báo hay một cuộc kiểm tra nhỏ”.

Chủ tịch Quốc hội nhắc công tác điều phối sao để không có tỉnh thành nào mà một năm có tới 4-5 đoàn giám sát đến hay một tháng phải tiếp tới 2 đoàn khác nhau.

“Đừng kéo về địa phương quá trời, rồng rắn với danh sách mấy chục người như thế. Các cơ quan không tiếp tục phê chuẩn những danh sách các đoàn giám sát đi đông người như vậy nữa” – Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo.

 

Tác giả bài viết: P.Thảo

Nguồn tin: