Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hệ thống đèn chiếu sáng tại cầu vượt hàng trăm tỷ đồng chỉ để “làm cảnh”

Đã gần 2 năm trôi qua kể từ ngày hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu vượt đường sắt Yên Lý, huyện Diễn Châu (Nghệ An) chỉ để "làm cảnh".
Hệ thống đèn chiếu sáng cầu vượt Yên Lý: Đầu tư để làm cảnh!?

Trước đó, vào năm 2014, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Quyết định số 3123/QĐ-BGTVT phê duyệt đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại điểm giao cắt giữa QL 48 với QL 1A và đường sắt Bắc – Nam tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu theo hình thức BOT (thuộc liên danh nhà thầu CIENCO 4 và Tổng công ty 319) với tổng kinh phí đầu tư 348 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian triển khai dự án, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông vào ban đêm, tháng 8/2015, Bộ GTVT cũng đã đồng ý chủ trương bổ sung điện chiếu sáng tại dự án trên. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu, Ban quản lý dự án 1 và đơn vị thi công là liên danh nhà thầu CIENCO 4 và Tổng công ty 319 lập phương án bổ sung điện chiếu sáng, đồng thời thỏa thuận với địa phương để địa phương tiếp nhận, quản lý và khai thác.

 
1cau
Văn bản của Bộ GTVT về việc bổ sung điện chiếu sáng dự án Cầu vượt Yên Lý theo hình thức hợp đồng BOT.

Sau hơn 1 năm thi công, năm 2015, dự án cầu vượt Yên Lý và hệ thống điện chiếu sáng đã hoàn thành. Thế nhưng từ đó tới nay, đã gần 2 năm trôi qua, việc bàn giao, tiếp nhận để khai thác hệ thống điện chiếu sáng tại cầu vượt Yên Lý vẫn chưa được thực hiện.
 
2cau vuot
Cầu vượt Yên Lý đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2015.

Có mặt tại cầu vượt Yên Lý, qua quan sát, đơn vị thi công đã triển khai hoàn thiện hệ thống cột điện, lắp đặt dây và đèn điện đầy đủ. Song, hệ thống điện chiếu sáng tại đây dường như “đắp chiếu” và chỉ để làm cảnh. Không có người vận hành, hệ thống điện nơi đây phơi nắng sương, mặc thời tiết tàn phá mà không phát huy hiệu quả thiết thực của nó.
 
3unnamed (1)
4cau vuot 401
Hệ thống điện chiếu sáng cầu vượt Yên Lý đã hoàn thiện nhưng để "làm cảnh".

Trong khi đó, mỗi đêm, tại QL 48 nói chung và cầu vượt Yên Lý nói riêng có hàng nghìn lượt xe qua lại. Hệ thống chiếu sáng không có, cùng với độ dốc và đường cua gấp tại cầu vượt là nỗi ám ảnh của nhiều người dân và phương tiện tham gia giao thông.
 
5 DSC0012
Không có điện chiếu sáng ở cầu vượt Yên Lý, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Ông Trần Văn Công (51 tuổi), trú tại xã Diễn Yên cho biết: “Cầu vượt Yên Lý và hệ thống đèn chiếu sáng cầu vượt được hoàn thành nhưng người dân chúng tôi cũng không hiểu sao xe cộ đã lưu thông trên cầu gần 2 năm nay rồi mà điện chiếu sáng vẫn không hoạt động. Trong khi đó, đường xuống cầu vượt dốc lại cua gấp nên đã có nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra”.

Cùng chung quan điểm, tài xế Đào Thanh Nam (46 tuổi), trú xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết: “Tôi đã đi qua rất nhiều cầu vượt trên cả nước nhưng ở đâu cũng có điện chiếu sáng ngoại trừ cầu vượt Yên Lý này. Thường xuyên lưu thông trên tuyến đường QL 48 nhưng mỗi khi qua cầu vượt Yên Lý tôi luôn nơm nớp lo sợ. Điện không có, tối om, trong khi đường lại dốc, cua gấp nên cánh tài xế chúng tôi phải rất thận trọng khi qua cầu này”.

 
6 DSC0014
Điện không có, tối om, trong khi đường lại dốc, cua gấp nên trở thành nỗi lo nơm nớp của các tài xế khi qua cầu vượt Yên Lý.

Trước thực trạng trên, chia sẻ với PV, ông Nguyễn Đức Châu, Phó chủ tịch UBND xã Diễn Yên cho hay, năm 2015, cầu vượt Yên Lý và hệ thống điện chiếu sáng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Những ngày đầu, khi hoàn thiện cũng đã có mấy ngày thắp sáng. Song, rồi từ đó đến nay hệ thống điện không hoạt động. Đến thời điểm này, chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo nào về việc tiếp nhận, bàn giao và vận hành hệ thống điện chiếu sáng cầu vượt Yên Lý từ các bên liên quan.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Phương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.2 cho hay: “Chúng tôi quản lý tuyến trên địa bàn Nghệ An, trong đó có QL 48 và cầu vượt Yên Lý. Tuy nhiên, do dự án này thuộc BOT và chưa bàn giao cho Cục quản lý đường bộ quản lý. Song, nếu cầu vượt Yên Lý đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng mà chưa có hệ thống điện chiếu sáng làm ảnh hưởng đến tình hình giao thông trên tuyến, đặc biệt là tai nạn giao thông, chúng tôi sẽ có văn bản gửi BOT và các cơ quan chức năng đôn đốc sớm hoàn thiện và vận hành hệ thống điện chiếu sáng trên cầu vượt nhằm đảm bảo và ổn định giao thông trên tuyến".

 
Căn cứ vào Quyết định số 1339/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2010 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt Đề cương và dự toán chi phí lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến đường sắt theo Quyết định 1856 giai đoạn 3 và đề nghị của Ban Quản lý dự án 1 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại điểm giao cắt giữa QL48 với QL1A và đường sắt Bắc - Nam theo hình thức hợp đồng BOT, Liên doanh 319 và CIENCO 4 đã tận dụng nguồn ngân sách tiết kiệm từ Dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A để đầu tư xây dựng công trình này.

Dự án có điểm đầu tại Km00+00 giao với QL48 thuộc địa phận xã Diễn Yên (huyện Diễn Châu), điểm cuối tại Km1+234,25 giao với QL 1A tại Km412+168, thuộc địa phận xã Diễn Yên có tổng chiều dài tuyến chính và cầu vượt khoảng 1,24km.
 

Tác giả bài viết: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: