Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đừng bỏ qua những triệu chứng u não

U não là bệnh do sự phát triển bất thường của tế bào xảy ra ở não. Các khối u não có đủ hình dạng và kích cỡ, do đó các triệu chứng của căn bệnh này cũng rất đa dạng.
Thường có 2 loại là u lành và u ác (ung thư não). Ở cả 2 trường hợp, u não khiến các tế bào não bị phá hủy, có thể gây tử vong. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được nguyên nhân cụ thể gây ra u não. U não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên càng về già nguy cơ bị u não càng tăng.

U não có thể di truyền và với những người thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất hoặc chất phóng xạ nhất định, nguy cơ bị u não sẽ cao hơn người khác. Khối u sẽ ảnh hưởng tới khả năng điều khiển bộ não hoặc diễn giải thông tin từ tất cả các phần của cơ thể. Các triệu chứng của một khối u gây ra phụ thuộc vào vị trí của nó. Ví dụ, nếu bị khối u gần phần não điều khiển cánh tay hoặc thị lực, các triệu chứng có thể nhận biết như yếu chi hoặc nhìn mờ.

 
trieu chung


Động kinh

Bất kể loại khối u não nào, co giật thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên. Kích thích từ các khối u tế bào thần kinh làm cho não không kiểm soát được và cử động bất thường. Cũng giống như các khối u, co giật dưới dạng khác nhau như co giật toàn thân, hoặc co giật các chi hoặc một bên mặt.

Khó điều khiển tay chân

Nếu đi lại khó khăn, mất cân bằng, tay chân vụng về có thể là một dấu hiệu của khối u não. Ngoài ra, u não còn xuất hiện các triệu chứng như khó nói, nuốt hoặc kiểm soát biểu hiện trên khuôn mặt. U não khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng cơ thể.



Mất cảm giác

Mất cảm giác ở một phần cơ thể hoặc khuôn mặt. Đặc biệt, nếu khối u xuất hiện vùng não kết nối với cột sống có thể gây mất cảm giác hay chuyển động cơ thể vụng về. Những người có khối u ở thùy đỉnh của não bộ có xu hướng bị mất cảm giác và không cử động được tay, chân do các khối u ảnh hưởng tới dây thần kinh.

Suy giảm trí nhớ

Các khối u có thể gây ra những thay đổi lớn trong hành vi hay tính cách của một người. Những người có khối u có nhiều khả năng gặp những vấn đề ghi nhớ và suy nghĩ. Khối u xuất hiện ở thùy đỉnh khiến người bệnh hay bị nhầm lẫn trong các hoạt động hàng ngày.

Buồn nôn

Cảm giác buồn nôn hoặc đau bụng, đặc biệt là nếu những triệu chứng dai dẳng và không giải thích được, có thể là dấu hiệu của một khối u. Những cơn buồn nôn và nôn xuất hiện vào sáng sớm cũng là biểu hiện của bệnh. Nếu tình trạng này ngày càng tệ hơn, đặc biệt là khi bạn thay đổi tư thế, bạn nên tới bệnh viện thăm khám.

Thay đổi thị lực

Nhìn mờ và giảm thị lực đều gắn liền với các khối u. Triệu chứng này hầu như không được chú ý bởi chúng cũng có thể là do mất thị lực hoặc khi mắt bị căng thẳng. Tuy nhiên, cũng không nên quá chủ quan khi thấy mắt yếu đi, hãy đi khám bác sỹ để phòng tránh trường hợp xấu nhất xảy ra.

Đau đầu

Đau đầu thường không phải là một dấu hiệu sớm của một khối u não. Tuy nhiên, đau đầu xuất hiện khi não có khối u rất lớn.

Những điều bạn cần biết

Một số rối loạn di truyền có thể dẫn đến các khối u não. Nhưng phần lớn các khối u phát sinh ở những người không có yếu tố nguy cơ hoặc yếu tố ảnh hưởng. Trẻ em và người lớn trên 60 tuổi có nhiều khả năng phát triển các khối u. Đối với các khối u não lớn hoặc ác tính, phương pháp điều trị có thể phẫu thuật, sử dụng thuốc, xạ trị hay hóa trị. Không phải tất cả các khối u não đều nghiêm trọng. Nhiều khối u nhỏ lành tính và không cần điều trị.

Tác giả bài viết: Trúc Linh (Theo Prevention)

Nguồn tin: