Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Động thái kỳ lạ của nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật

Ngay sau chuyến thăm Trân Châu cảng, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đã viếng thăm đền Yasukuni - ngôi đền thờ gây tranh cãi tại Nhật Bản.

Theo Reuters, bà Inada đã tới đền Yasukuni hôm 29/12, chỉ một ngày sau khi bà tháp tùng Thủ tướng Shinzo Abe tới Trân Châu cảng.
 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada. Ảnh: Reuters
 

Chuyến đi của các lãnh đạo Nhật tới Trân Châu cảng nhằm tưởng niệm các nạn nhân chủ yếu là binh sĩ Mỹ thiệt mạng vì bị Nhật Bản tấn công trong Thế chiến II.

Còn đền Yasukuni là nơi thờ những người Nhật hy sinh trong chiến tranh, và một số nhân vật bị coi là tội phạm chiến tranh trong Thế chiến II.

Việc các quan chức trong nội các Nhật tới viếng thăm ngôi đền Yasukuni thường gây phản ứng dữ dội từ phía Trung Quốc và Hàn Quốc, vì các quốc gia này coi ngôi đền là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật, và gợi nhớ sự tàn bạo của chiến tranh.

“Nhật Bản và Hoa Kỳ từng tham chiến trong một cuộc chiến dữ dội nhất, nay lại là các đồng minh mạnh mẽ nhất. Tôi đã có chuyến viếng thăm với mong muốn gây dựng hòa bình cho Nhật Bản và trên thế giới trong một viễn cảnh hướng tới tương lai” – bà Inada nói.

Bà Inada cùng có mặt tại Trân Châu cảng với Thủ tướng Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 27/12. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Nhật Bản cùng Tổng thống Mỹ tới tưởng niệm các nạn nhân của vụ Nhật ném bom vào căn cứ quân sự cách đây 75 năm.

Trong chuyến đi này, ông Abe nói rằng sẽ ‘không bao giờ lặp lại sự khủng khiếp của chiến tranh nữa, đây là lời thề trang nghiêm mà người Nhật đưa ra’.

Tác giả bài viết: Lê Thu

Nguồn tin: