Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khi doanh nhân cùng đường đi... lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn các tỉnh, thành phố nằm trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra khá nhiều vụ lừa đảo bằng hình thức thuê xe ôtô tự lái rồi mang đi cầm cố để chiếm đoạt tiền. Điều đáng nói, những kẻ chủ mưu trong những vụ lừa đảo này đa số là những doanh nhân, những ông, bà giám đốc doanh nghiệp từng có một thời ăn nên làm ra, có tiếng và có uy tín đối với những khổ chủ của mình.
Cho đến khi sa lưới pháp luật, ngồi đối diện với cán bộ điều tra, những kẻ lừa đảo được gắn mác doanh nhân này mới lộ nguyên hình là những con bạc khát nước. Họ thú thực, do thua bạc dẫn đến nợ nần chồng chất, lãi mẹ đẻ lãi con, bị giang hồ ép nợ nên đã chọn con đường thuê xe ôtô tự lái để mang đi cầm cố lấy tiền xoay sở...

1. Những ngày cuối tháng 11, đầu tháng 12-2016, dư luận ở thành phố Đà Nẵng rúng động khi rộ tin một giám đốc doanh nghiệp đã thuê 20 chiếc ôtô đời mới từ những dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái, rồi mang đi cầm cố để lấy hơn 10 tỷ đồng tiêu xài và trả nợ vì thua bạc. Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có đến gần 20 người là chủ của các dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái tìm đến cơ quan cảnh sát điều tra - Công an thành phố Đà Nẵng để tố giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vị giám đốc có máu đỏ đen này...

 
Giám đốc chuyên thuê xe đi cầm Trương Nhật Tiến.
 
Từ những đơn thư tố giác tội phạm, Công an Đà Nẵng đã xác định được kẻ bị tố cáo lừa đảo có tên là: Trương Nhật Tiến (37 tuổi, trú tổ 144, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), là Giám đốc Công ty TNHH MTV TM-DV Du lịch Nhật Minh, có trụ sở đóng tại 73 Nguyễn Thị Bảy, Đà Nẵng.

Sau khi học xong bậc trung học phổ thông, Tiến đã có thời gian phục vụ trong quân đội, sau khi giải ngũ, Tiến đi học nghề lái xe ôtô, rồi xin vào làm việc cho một công ty có trụ sở đóng tại tỉnh Quảng Nam. Sau 10 năm công tác, công ty này giải thể, nên Tiến đã quay về Đà Nẵng làm nghề lái xe du lịch. Gần đây, Tiến đã thành lập Công ty Nhật Minh và Tiến là Giám đốc của Công ty này. Do máu me cờ bạc bằng hình thức cá độ bóng đá thông qua mạng Internet, lúc đầu Tiến chỉ chơi từng trận với giá trị ăn thua từ vài trăm đến vài triệu đồng, càng về sau này, Tiến càng lún sâu vào vòng xoáy của cờ bạc, Tiến không những chơi từng trận mà còn lấy mạng của nhà cái mang về nhà mình để chơi.

Thua dồn dập và số nợ tăng nhanh một cách chóng mặt, Tiến không còn đường nào khác là thực hiện hành vi lừa đảo để lấy tiền chi tiêu cho bản thân và trả nợ tiền thua cá độ bóng đá.

Vì Tiến kinh doanh ở lĩnh vực dịch vụ du lịch, lại là một người từng lái xe du lịch nhiều năm, vì vậy Tiến quen biết với rất nhiều cơ sở cho thuê xe du lịch tự lái. Lợi dụng chỗ quen biết, thêm vào đó là việc thanh toán tiền bạc thuê xe rất đúng hẹn và sòng phẳng nên chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, Tiến đã thuê tất cả là 17 chiếc xe ôtô có tổng trị giá chừng 10 tỷ đồng để mang đi cầm cố lấy hơn 1 tỷ đồng chi dùng vào việc tiêu xài và trả nợ.

Đến thời điểm cuối tháng 11-2016, khi hành vi lừa đảo của Tiến bị bại lộ, các chủ cơ sở cho thuê xe ôtô tự lái đồng loạt gửi đơn đến Cơ quan Công an thì Tiến đã âm thầm tắt điện thoại và lặng lẽ đón xe rời Đà Nẵng đi đến Móng Cái, với dự định sẽ trốn sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Lưu lại ở Móng Cái 8 ngày, Tiến quay quắt nhớ con, nên đã gọi điện về nhà rất nhiều lần.

Những lần Tiến gọi điện thoại về nhà thăm vợ con đều được người thân động viên, khuyên nhủ rằng nên quay về Đà Nẵng đến cơ quan Công an đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật và sẽ làm lại từ đầu… Nghe lời người thân, Tiến đã đón xe quay trở về Đà Nẵng và đến cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Thanh Khê đầu thú.

Tại cơ quan công an, Tiến khai nhận rằng, chiếc xe đầu tiên mà Tiến thuê rồi mang đi cầm cố là vào ngày 10-6, Tiến thuê ôtô mang BKS 43A.20102 của Công ty CP ĐT&XD Philipco do ông Nguyễn Đắc Phi Líp làm giám đốc.

Sau khi thuê được xe của Công ty Philipco, Tiến đã nhanh chóng mang đến cầm cho ông Nguyễn Thanh Việt (47 tuổi, trú 629 Nguyễn Tất Thành - Đà Nẵng) để lấy 200 triệu đồng chi dùng vào việc tiêu xài và cá độ bóng đá. Ngày 23-8, Tiến gọi điện thoại cho anh Trần Thanh Phong (50 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) để thuê xe ôtô mang BKS 43A.18078, rồi cũng mang đến cầm cho Nguyễn Thanh Việt.

Ngày 13-9, Tiến thuê của chị Trần Thị Thanh, trú ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu xe ôtô mang BKS 38A.08206, rồi cũng đem đến cầm cố cho Việt lấy 110 triệu đồng.

Ngày 19-9, Tiến thuê của chị Hoàng Thị Thanh Thảo xe ôtô mang BKS 43A. 19670 rồi mang đến cầm cho Hoàng Minh Hiệu ở xã Tâm Hiệp, huyện Núi Thành (Quảng Nam). 2 ngày sau Tiến lại thuê xe của anh Trần Việt Toàn rồi đem đến cầm cho Việt để lấy 120 triệu đồng trả nợ thua cá độ bóng đá.

Ngày 25-10, Tiến thuê xe ôtô của anh Lê Thừa Dương Hải rồi mang đến cầm cho Việt để lấy tiền chuộc xe khác ra. Có được đồng tiền nào trong túi, Tiến như con thiêu thân lấn sâu vào vòng xoay của những trận bóng đá trên mạng Internet. Càng cá độ, Tiến càng thua và số tiền nợ cứ ngày một thêm chồng chất, vì lẽ đó mà đến thời điểm tháng 11-2016, Tiến càng sa lầy hơn trong việc đi thuê xe ôtô tự lái rồi mang đi cầm cố để lấy tiền.

Trong tháng 11-2016, gần như cứ vài ngày, Tiến lại thuê một xe ôtô để mang đi cầm cố, cho đến ngày 20-11, khi đến hạn thanh toán tiền xe cho ông Phi Líp, nhưng Tiến không đến. Ông Phi Líp đã gọi điện cho Tiến nhiều lần nhưng "thuê bao quý khách vẫn ngoài vùng phủ sóng".

Nghi có điều chẳng lành đang xảy ra, ông Phi Líp kiểm tra hệ thống định vị thì thấy chiếc xe của mình đang nằm trên đường Nam Trân - quận Liên Chiểu. Ngay sau đó, ông Líp đã có đơn gửi đến cơ quan công an quận Liên Chiểu nhờ thu hồi chiếc xe này để tiếp tục làm rõ.

Trao đổi với báo giới, ngày 12-12-2016, đại diện Cơ quan cảnh sát Điều tra -Công an Đà Nẵng cho biết: Công an Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Trương Nhật Tiến.

 
Xe tang vật của vụ án.
 
Một cán bộ điều tra cho biết: Lúc tống đạt quyết định bắt tạm giam, Tiến vẫn rất bình thản và cho rằng đường nào rồi ngày hôm nay cũng phải đến, có điều, Tiến nhắn gửi rằng anh ta rất nhớ và thương vợ con vì những việc làm lầm lạc của anh ta mà lâm vào cảnh khốn cùng… Chắc chắn, rồi đây Tiến sẽ phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình và chắc chắn đây cũng là bài học lớn trong phần đời còn lại khi hòa nhập cộng đồng của một con người như Tiến…

2. Lê Trung Hiếu (40 tuổi, trú tại lô B1 đường Kinh Dương Vương, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) là nhân viên thị trường của Chi nhánh Công ty CP Cồn rượu Hà Nội tại Đà Nẵng, bị VKSND TP Đà Nẵng truy tố về hai tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Theo Cáo trạng của VKSND TP Đà Nẵng, Lê Trung Hiếu được Công ty giao quản lý và sử dụng xe ôtô 30N-9828 (trị giá 420 triệu đồng) để chở hàng đi giao cho khách. Do nợ nần vì chơi cá độ bóng đá nên chỉ trong khoảng thời gian 2 tháng, Hiếu đã đem chiếc xe này đến cầm nhiều lần tại tiệm cầm đồ Hoàng Dũng (tổ 25 phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) do ông Võ Văn Thanh Dũng làm chủ để lấy tiền trả nợ.

Cùng thời gian này, Hiếu đã có hành vi lừa dối ông Trịnh Đình Dũ, ở tổ 105 phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng thuê xe ôtô 43X-4397 và ông Đỗ Sĩ Dũng (ở 144/43 Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu) thuê xe ôtô 43S-4066 nói là để làm phương tiện đi lại nhưng thực chất là đem hai xe này (tổng trị giá 670 triệu đồng) cầm cho ông Võ Văn Thanh Dũng để lấy tiền chuộc xe 30N-9828 về trả cho công ty.

Cứ thế, mỗi lần Hiếu đem xe của Công ty đi cầm cho ông Võ Văn Thanh Dũng thì sau đó thuê xe của hai ông Trịnh Đình Dũ và Đỗ Sĩ Dũng tiếp tục cầm cố để có tiền chuộc xe đem về trả cho công ty nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình. Đến khi không còn khả năng trả nợ thì Hiếu tiếp tục đem xe của Công ty đi cầm cho ông Võ Văn Thanh Dũng lấy 150 triệu đồng rồi bỏ trốn vào TP HCM.

Sau khi phát hiện sự việc, Công ty CP Cồn rượu Hà Nội đã có đơn trình báo Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê. Hiếu ra đầu thú tại CQĐT Công an quận Thanh Khê. Võ Văn Thanh Dũng cũng đem hai xe ôtô 30N-9828 và 43S-4066 giao nộp cho Cơ quan CSĐT. Các xe này đã được Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê trả lại cho Công ty CP cồn rượu Hà Nội và ông Đỗ Sĩ Dũng.

Đại diện VKSND TP Đà Nẵng đề nghị mức án 7-8 năm tù giam với tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 2-3 năm tù với tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Đồng thời xác định tổng thiệt hại do bị cáo Lê Trung Hiếu mang xe đi cầm lòng vòng, tiền thuê xe và sửa chữa tổng cộng trên 620 triệu đồng nên đề nghị tòa tuyên buộc bị cáo Hiếu trả cho ông Thanh Dũng 460 triệu đồng, trả cho ông Trịnh Đình Dũ trên 160 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Hiếu đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình và xin mọi người tha lỗi. Các bị hại cũng mong Hội đồng xét xử cho bị cáo được giảm án để có điều kiện ra tù làm ăn và trả nợ.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Trung Hiếu 4 năm tù giam về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và 7 năm tù giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Do bị cáo đã tác động gia đình bồi thường một phần thiệt hại nên Hội đồng xét xử buộc bị cáo Hiếu phải trả cho các bị hại số tiền còn lại gần 300 triệu đồng.

3. Đoàn Thanh Minh (40 tuổi, trú phường 5, thành phố Đông Hà, Quảng Trị), cũng là giám đốc một doanh nghiệp xây dựng dân dụng có một thời ăn nên làm ra. Tuổi trẻ, sớm có tiền trong tay, thay vì phải tập trung đầu tư vào công việc thì Minh lại tập làm quen với trò chơi đỏ đen thông qua mạng Internet. Những trận cầu diễn ra ở tận châu Âu xa xôi, nhưng đêm nào cũng làm cho ông giám đốc trẻ phải thở ngắn than dài.

Đam mê chơi cá độ bóng đá trên mạng, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, bao nhiêu của cải, vốn liếng của công ty sau nhiều năm gây dựng đã không cánh mà bay. Tiếc tiền, tham vọng sẽ làm giàu bằng cách cá độ bóng đá, Minh như người mê sảng đi trong quỹ đạo của những đường bóng mỗi đêm, khi giật mình thì thấy số nợ nần đã như một bức tường luôn sẵn sàng đổ ụp xuống bản thân Minh và cái công ty mà Minh đang làm giám đốc.

Nghĩ là làm, để nhanh chóng có tiền thanh toán các khoản nợ nần đã nướng theo trái bóng, Minh với vai trò là giám đốc một doanh nghiệp đã thực hiện hành vi lừa đảo của mình bằng cách đi thuê xe ôtô tự lái rồi mang đi cầm cố cho người khác để lấy tiền gỡ gạc. Càng đánh càng thua, càng thua thì Minh càng nghĩ mưu để đi thuê cho được nhiều xe ôtô để mang đi cầm cố… Cho đến khi sự việc được phát giác thì Minh đã lừa đảo thuê đến 5 chiếc xe ôtô của nhiều cơ sở cho thuê xe tự lái mang đi cầm cố.

Các chủ nợ đã gửi đơn đến cơ quan công an, Minh bị bắt giữ và bị truy tố ra tòa. Ngày Minh nhận bản án 11 năm tù giam vì hành vi phạm tội của mình cũng là ngày người vợ trẻ và đứa con thơ của Minh phải rời xa mái nhà để đi thuê phòng trọ sinh sống, còn căn nhà phải bán để trả nợ cho Minh.

Còn rất nhiều trường hợp khác, cũng xuất thân là những người có cơ ngơi vững chãi, có vị trí trong xã hội, nhưng chỉ vì đam mê với trò đỏ đen thông qua những trận bóng đá trên mạng mà chỉ trong phút chốc đã đốt cháy đời mình, gieo hệ lụy thêm cho bao người thân mà trong bài viết nhỏ này người viết không thể nào kể hết…

Chỉ hy vọng rằng, những trường hợp như Tiến, Hiếu, Minh sẽ là những bài học cho bất cứ ai thích đua đòi, đam mê cờ bạc thông qua việc cá độ bóng đá trên mạng Internet…

Tác giả bài viết: Quốc Anh

Nguồn tin: