Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thế giới mạnh mẽ lên án vụ ám sát Đại sứ Nga

Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ... đã đồng loạt lên án vụ ám sát Đại sứ Nga Andrey Karlov cũng như gửi lời chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Nga.

"Chúng tôi lên án vụ tấn công bằng súng nhằm vào Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. Không gì có thể biện hộ cho một vụ tấn công vào một nhà ngoại giao hay một đại sứ", phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric hôm 20/12 tuyên bố. "Chúng tôi hy vọng rằng thủ phạm sẽ bị đưa ra công lý".
 

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov. (Ảnh: Sputnik)


Nhà Trắng cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình Đại sứ Karlov và người dân Nga, đồng thời lên tiếng chỉ trích kịch liệt về vụ ám sát.

Cùng ngày, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Yasuhisa Kawamura, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Tokyo đã "mạnh mẽ lên án vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ và coi một hành động khủng bố như vậy là không thể chấp nhận được".

Ông Kawamura gửi lời chia buồn tới gia đình ông Karlov và nhân dân Nga, đồng thời nói rằng Nhật Bản hy vọng sẽ được biết về chân tướng sự việc sau quá trình hợp tác điều tra giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

New Delhi cũng đã bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của ông Karlov, dùng những lời lẽ gay gắt nhất để lên án về vụ ám sát này. "Không có gì để bào chữa cho những hành động bạo lực và khủng bố như vậy", Sputnik dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

Ngay sau vụ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Ngoại giao Ảrập Xê-út đã lên án hành động trái với luật pháp quốc tế, các quy tắc bảo vệ các nhà ngoại giao và các nguyên tắc nhân đạo, hãng thông tấn SPA đưa tin.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ John R. Bas, Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini... cùng nhiều chính khách khác đã bày tỏ sự giận dữ trước vụ ám sát và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình đại sứ và nhân dân Nga.

Tối 19/12, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov đã thiệt mạng sau khi bị tay súng Mevlut Mert Altıntas bắn trọng thương trong lúc đang phát biểu tại một triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara. Ba người khác cũng đã bị thương trong vụ tấn công. Bộ Ngoại giao Nga gọi đây là một vụ khủng bố.

Ông Karlov sinh năm 1954. Ông được bổ nhiệm làm Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2013.

Tác giả bài viết: Sầm Hoa

Nguồn tin: