Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở Tam Hợp

Trong những năm qua, CCB Trịnh Văn Phượng ở xóm Châu Thành - xã Tam Hợp - huyện Quỳ Hợp đã luôn phát huy truyền thống của anh bộ đội Cụ Hồ, cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất vươn lên trở thành một điển hình làm kinh tế giỏi không chỉ của xã Tam Hợp mà của cả huyện Quỳ Hợp.
Năm 1981, sau 5 năm tôi luyện qua môi trường quân ngũ ở Quảng Ninh với quân hàm Trung Sỹ ông trở về địa phương ở Diễn Châu. Năm 1992, ông cùng gia đình đã lên xóm Châu Thành - xã Tam Hợp - huyện Quỳ Hợp lập nghiệp cho đến bây giờ. Ngày đầu lập nghiệp nơi vùng đất mới cuộc sống của gia đình ông cũng rất khó khăn, ông luôn băn khoăn, trăn trở để thoát khỏi cái đói, cái nghèo.

Sau hàng chục năm nuôi lợn nhỏ lẻ, thu nhập kém, đến năm 2010, ông đã mạnh dạn đầu tư quy hoạch lại chuồng trại để nuôi lợn theo hướng công nghiệp. Từ đó đến nay, gia đình ông luôn duy trì đàn lợn thịt với quy mô từ 120-150 con. Mỗi lứa xuất bán được khoảng 4 -5 tấn lợn hơi, đem về nguồn thu  trên dưới 200 triệu đồng. Mỗi năm gia đình ông xuất bán được 3 lứa, đem về nguồn thu khoảng hơn 500-700 triệu đồng.

 
Ông Trịnh Văn Phượng giới thiệu về quy mô đàn lợn với Hội CCB huyện Quỳ Hợp
 
Cùng với nuôi lợn thịt để chủ động nguồn giống, ông còn đầu tư mua lợn lai giống Mỹ F1 vừa phục vụ chăn nuôi hộ gia đình, vừa cung cấp giống cho bà con trong vùng.

Ngoài nguồn thu chính là nuôi lợn, gia đình ông còn nuôi gà, ngan cỏ, mỗi năm xuất bán ra thị trường gần 1 tấn ngan, gà, đem về nguồn thu khoảng 100 triệu đồng.
Nuôi ngan, gà góp phần đáng kể vào nguồn thu của gia đình ông Phượng
 
Để giảm ô nhiễm môi trường và có nguồn ga để đun nấu, gia đình ông Phượng đã đầu tư gần 20 triệu đồng để xây dựng bếp Bioga. Ngoài ra, từ nguồn phân chuồng, gia đình ông còn đầu tư trồng mía, trồng keo để tăng thêm thu nhập.

CCB Trịnh Văn Phượng tâm sự: Tôi luôn trắn trở, là một CCB thì phải năng động trong phát triển kinh tế để XĐGN. Hiện tại, gia đình nuôi lợn mỗi lứa hơn 100 con, 3 tháng tôi xuất ra một lứa đạt  4 - 5 tấn. Ngan gà, riêng gà mỗi năm xuất ra hơn 10 tạ. Ngoài ra, gia đình còn trồng mía, trồng keo. Thu nhập hàng năm trừ chi phí rồi được từ 300 - 400 triệu đồng/ năm".

 
Ông Phương (ngoài cùng bên phải) đang giới thiệu rừng keo với đồng đội cũ
 
Từ sản xuất, chăn nuôi đã tạo công ăn việc làm cho các thành viên của gia đình ông Phượng và ông cũng có điều kiện để ủng hộ các phong trào của xóm và của Hội CCB, hỗ trợ con giống cho các hội viên vay không lấy lãi hàng chục triệu đồng. Hiện nay, chi Hội CCB xóm Châu Thành có 28 hội viên thì chỉ còn 3 hộ nghèo do ốm đau, bệnh tật. Chi hội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên khen thưởng.

Với sự cố gắng trong phát triển kinh tế, XĐGN, CCB Trịnh Văn Phượng trở thành một tấm gương điển hình tiêu biểu của Hội CCB xã Tam Hợp nhiều lần được đi dự Đại hội thi đua CCB gương mẫu do xã, huyện và tỉnh tổ chức. Đặc biệt, cuối năm 2016 ông Phương vinh dự được đi dự Hội nghị tôn vinh điển hình trong phong trào CCB gương mẫu do Hội CCB huyện Quỳ Hợp tổ chức và ông là một trong những đại biểu được bình chọn đi dự Hội nghị tôn vinh do Hội CCB tỉnh tổ chức.

Tác giả bài viết: Thu Hường

Nguồn tin: