Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Chàng trai trẻ bị liệt nằm một chỗ cầu cứu

Quanh năm đi làm thuê với mong mỏi kiếm đủ số tiền cất nhà cho bố mẹ thay căn nhà đã dột nát.
Thế nhưng ước mơ đang dang dở thì em phát hiện ra mình mắc căn bệnh viêm cột sống dính khớp dạng hỗn hợp. Em giờ đang phải chống chọi với căn bệnh, khi gia đình không có điều kiện để chữa trị.

Nói đến em Phan Xuân Minh (18 tuổi), con của chị Bùi Thị Tuyết (49 tuổi) và anh Phan Văn Đồng (51 tuổi) trú ở xóm 5 Bắc Lâm, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu (Nghệ An), người dân nơi đây không ai là không biết đến.

 
Chị Tuyết nghẹn ngào khi không biết lấy đâu ra tiền để cứu con

Bởi cái nghèo, cái đói vốn đeo bám vào gia đình bấy lâu nay, chưa thể thoát khỏi cảnh “thiếu trước hụt sau”, thì gia đình phát hiện em Minh mắc trọng bệnh khiến mọi thứ thêm “chênh vênh” hơn bao giờ hết. Nằm ẩn khuất phía cuối xóm với cây cối mọc um tùm xung quanh, nhà em Minh với hai gian nhỏ hẹp chừng 15m2, dường như đã được làm từ khá lâu nên trông tồn tàn, xuống cấp.

Phía bên trong, căn nhà trống huơ trống hoắc, tài sản đáng giá nhất có lẽ là chiếc giường của bố mẹ Minh, phía đối diện là một chiếc giường được xây bằng gạch, bên trên có lót chiếc chiếu và tấm chăn mỏng là nơi Minh nằm bấy lâu nay. Minh là con út trong nhà có 3 chị em, hai chị gái đã đi lấy chồng xa. Học hết lớp 9, Minh không học tiếp nữa, một phần cũng do hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình mình, đầu năm 2014 em theo bố đi sang Trung Quốc làm thuê. Tuy nhiên thời gian đó, tình hình bên Trung Quốc không ổn định, nên sau hai tháng bố con Minh lại tất tả quay trở về quê nhà.

Không cho phép mình được nghỉ ngơi, ở nhà được một thời gian Minh lại xuống xin làm việc ở khu công nghiệp xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu. Rồi cũng tại đây, em phát hiện ra mình có những triệu chứng bất thường và đi khám, mới biết mình đang mang bệnh tật trong người.

 
Từ một chàng trai khỏe mạnh, nặng 60 kg thì nay Minh chỉ còn 30kg

Nằm bất động trên chiếc “giường đá”, khuông mặt xanh xao, người gầy sọp đi sau thời gian nằm một chỗ và bị những cơn đau hành hạ, em Minh xúc động nói: “Năm 2014, khi đang đi làm công nhân ở xã Diễn Hồng thì e bắt đầu thấy có triệu chứng mỏi hai đầu gối, sau đó thấy người có cảm giác mệt mỏi nhiều hơn. Em đi khám bệnh viện tư nhưng không phát hiện ra bệnh, sau đó ra bệnh viện Bạch Mai Hà Nội khám tiếp em mới biết mình mắc bệnh viêm cột sống dính khớp dạng hỗi hợp”.

Minh tính cách vốn hiền lành ít nói, hễ gặp ai cũng lễ phép chào hỏi. Thế nhưng từ một chàng trai khỏe mạnh bình thường, giờ nghe tin em bị bệnh nghiêm trọng, có khả năng liệt hai chân phải nằm một chỗ, khiến gia đình bàng hoàng, suy sụp tinh thần, còn làng xóm láng giếng vô cùng xót xa, thương cho hoàn cảnh em.

Nước mắt sụt sùi, chị Tuyết cho hay: “Cứ nhìn thấy con ủ rủ, nằm một chỗ bất động trên giường là vợ chồng tôi lại không thiết làm gì nữa. Minh như là chỗ dựa tinh thần để hai vợ chồng cố gắng làm lụng, ấy vậy mà giờ con ra nông nổi này, gia đình không biết lấy đâu ra tiền mà cứu con?”.

Sau hai năm chiến đấu với bệnh tật, đôi chân của Minh cứ yếu dần đi, giờ không thể cử động nữa, ngồi cũng không được, em phải nằm bệt trên chiếc “giường” lạnh ngắt, với những cơn đau hành hạ mỗi ngày.

Từ một chàng thanh niên khỏe mạnh với 60kg thì chỉ sau 2 năm chiến đấu với bệnh tật, em giờ chỉ vỏn vẹn 30kg nữa. Mỗi lần lên cơn đau như vậy, Minh lại cắn răng chịu đựng vì không muốn bố mẹ thêm cho lắng cho mình.

 
Từ khi Minh bị bệnh, chị Tuyết tối ngày chỉ biết quanh quẩn bên con để chăm sóc

Cũng theo thông báo của Bệnh viện Bạch Mai, thì hiện nay đã có thuốc điều trị bệnh cho em nhưng chi phí 8 triệu một liều. Đây thật sự là chi phí quá đắt đỏ so với gia cảnh nhà em. Nghĩ đến số tiền điều trị quá lớn, trong khi gia đình không biết bấu víu vào đâu cả, nhà cửa đất đai ở nơi góc xó này thì biết lấy ai mua để bán.

“Minh nó tâm sự với chị, chỉ mong sao kiếm được món tiền rồi cất căn nhà mới cho bố mẹ ở. Thấy con trai biết nghĩ, lại thương bố mẹ, nên vợ chồng chị vui lắm. Giờ cứ nghĩ đến cảnh con nằm đó queo quắt một chỗ mỗi ngày, người chỉ còn da bọc xương. Trong khi chi phí điều trị lại quá lớn, gia đình chưa biết phải làm thế nào để cứu con đây” – Người mẹ ngồi bên con nghẹn ngào khóc.

Thấy mẹ nghẹn ngào khóc, Minh cũng không kìm được cảm xúc của mình, nhưng ở em vẫn thể hiện một tinh thần lạc quan: “Em khỏe lắm, chỉ cần mổ, rồi ra Hà Nội uống thuốc là xong, là em đi được, bạn bè em gọi điện em đều nói em đang đi làm mà!”.

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình em Minh, ông Nguyễn Văn Tuệ - Bí thư chi bộ - trưởng ban công tác mặt trận xóm cho biết: “Hoàn cảnh cháu Minh hiện nay rất khó khăn, cả gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán. Giờ cháu Minh bị bệnh, nên vợ chồng chị Tuyết cũng không thể chú tâm làm được việc gì. Chỉ mong mọi người chung tay giúp đỡ một ít để cháu có tiền đi chữa bệnh”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Gia đình chị Bùi Thị Tuyết, xóm 5 Bắc Lâm, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu (Nghệ An), hoặc qua số điện thoại chị Tuyết: 0164.908.5407.

Tác giả bài viết: Nguyên Thi

Nguồn tin: