Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hòa giải bất thành vụ kiện GĐ Sở GD-ĐT Nghệ An ra tòa

Liên quan vụ việc doanh nghiệp kiện Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An ra TAND TP.Vinh, phiên hòa giải giữa hai bên đã không thống nhất được các nội dung cần giải quyết.

► Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An bị kiện


Sáng nay, thông tin VietNamNet cho biết, phiên hòa giải tại TAND TP.Vinh (Nghệ An) giữa Liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai (là một trong 5 doanh nghiệp tham gia đấu thầu) với đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An diễn ra chiều ngày 8/12 không thỏa thuận được các điều khoản giữa hai bên.

Đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An bảo lưu quan điểm, việc xét thầu, chấm thầu diễn ra đúng quy định. Hồ sơ dự thầu (HSDT) của liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai là không hợp lệ. Trong hợp đồng liên danh, Liên danh nhà thầu ủy quyền cho Công ty TNHH Kỹ Thuật và Dịch vụ thương mại Anh Đức chịu trách nhiệm thay mặt liên danh ký kết hợp đồng là trái với yêu cầu tại Mẫu số 3, Chương IV của HSDT và không phù hợp với quy định tại điều 65 của Luật đấu thầu.

Đơn vị khởi kiện là nhà thầu Anh Đức - Sao Mai cho rằng, sai sót ở HSDT là không nghiêm trọng. Việc ''đánh bật'' nhà thầu trong tỉnh ở gói thầu này là chưa thỏa đáng.

Cũng tại phiên hòa giải, đơn vị khởi kiện đã cung cấp văn bản số: 1237/QLĐT-CS của Cục quản lí đấu thầu (Bộ Kế hoạch Đầu tư) về việc thỏa thuận liên danh của nhà thầu ngày 5/12 trước tòa có các nội dung:


Văn bản của Cục Đấu thầu (Bộ Kế hoạch Đầu tư) thể hiện quan điểm trong vụ việc thỏa thuận liên danh nhà thầu

''Nghị định số 63/2014/NĐ-CP (Điều 15 khoản 1 và Điều 18 khoản 2) quy định, việc đán giá HSDT) phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá HSDT và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu. Căn cứ vào HSDT đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ HSDT của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu'' - đại diện Cục đấu thầu chỉ rõ

Ngoài ra, HSDT hợp lệ phải có thỏa thuận liên danh được đại diện hợp pháp của từng thành viên liên danh ký tên, đóng dấu (nếu có). Trong đó, thỏa thuận liên danh được lập theo hướng dẫn tại Mẫu số 03, thuộc các mẫu hồ sơ mời thầu ban hành kèm Thông tư số: 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/6/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo đó, các bên phân công thành viên đứng đầu liên danh thực hiện một số công việc trong quá trình tham dự thầu, trừ việc ký kết hợp đồng.

Cục Đấu thầu chỉ ra, việc nhà thầu Anh Đức liên danh phân công một thành viên trong liên danh thực hiện việc ký kết hợp đồng là chưa phù hợp với hướng dẫn nêu trên, cũng như quy định tại khoản 1 Điều 65 Luật đấu thầu.

Tuy nhiên, sai sót này không phải là lí do để loại bỏ HSDT của nhà thầu.

''Trong trường hợp này, HSDT vẫn được tiếp tục xem xét, đánh giá. Trường hợp nhà thầu được mời vào thương thảo hợp đồng, bên mời thầu cần yêu cầu nhà thầu đính chính lại sai sót của thỏa thuận liên danh và hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư với nhà thầu liên danh phải bao gồm chữ ký, dấu của tất cả các thành viên liên danh'' - Cục Đấu thầu phân tích sự việc

Tại tòa, đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An không chấp nhận một phần nội dung trong văn bản trên của Cục Đấu thầu.

Nhà thầu khởi kiện phản biện, đây là văn bản có tính chất tham khảo trong việc tổ chức đấu thầu. Tuy nhiên, Cục Đấu thầu là cơ quan chuyên tham mưu cho Bộ Kế hoạch Đầu tư về lĩnh vực đấu thầu, trong đó có ban hành ra mẫu hồ sơ mua sắm hàng hóa. Do vậy, nội dung trong văn bản này thể hiện tính khách quan và cơ sở pháp lí.

Khi cả hai bên thỏa thuận bất thành. Dự kiến, TAND TP.Vinh sẽ đưa ra xét xử công khai vụ việc trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Quốc Huy

Nguồn tin: