Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quảng Bình: Phó Bí thư Đảng ủy xã chưa có bằng cấp 3 vẫn làm lãnh đạo 15 năm

Đó là trường hợp kỳ lạ đến khó hiểu của ông Cao Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Hải (TX Ba Đồn, Quảng Bình).
Theo đơn thư phản ánh, dù chưa học xong chương trình THPT 10/10 (hệ THPT cũ 10 năm học), chưa hề được cấp bằng tốt nghiệp THPT nhưng sau khi vào công tác tại UBND xã Quảng Hải, ông Cao Xuân Sơn đã khai man lý lịch để làm hồ sợ đi học, lấy các bằng cấp cao hơn là Trung cấp lý luận Chính trị, Trung cấp quản lý Kinh tế Nông nghiệp.

Khi có được các bằng cấp cao hơn chứng minh việc mình đã “nâng cao” được trình độ văn hóa, lý luận, nghiệp vụ, ông Sơn tiếp tục làm hồ sơ thi chuyển ngạch, nâng bậc lương rồi trình lên các cơ quan, tổ chức của huyện Quảng Trạch cũ (nay đã chia tách thì xã Quảng Hải thuộc thị xã Ba Đồn) để được thăng chức làm Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hải từ năm 2000 đến 2005. Rồi tiếp tục từ năm 2005 cho đến nay, qua nhiều nhiệm kỳ liên tiếp, ông Cao Xuân Sơn được bổ nhiệm sang tổ chức Đảng để nắm giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã, rồi Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Hải.


Trụ sở chính quyền xã Quảng Hải – nơi ông Sơn đang giữ chức vụ Phó Bí thư thường trực Đảng ủy.

Trao đổi với Phóng viên, ông Đoàn Xuân Thiện – Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hải thừa nhận: “Sự việc của đồng chí Sơn là đúng sự thật và Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Ba Đồn cũng đã có kết luận về việc đồng chí này không có bằng tốt nghiệp THPT”. Sau khi có đơn thư tố cáo, với trách nhiệm và thẩm quyền là Bí thư Đảng ủy xã, “tôi chỉ đã chỉ đạo xác minh, làm rõ sự việc, sai đến đâu thì sẽ xử lý đến đó” – ông Thiện thông tin thêm.

Để nắm rõ hơn về sự việc ông Cao Xuân Sơn không có bằng cấp 3 vẫn làm Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã, chúng tôi đã làm việc với ông Hoàng Phú Hậu - Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thị uỷ Ba Đồn. Sau một hồi xem xét ông Hậu cho hay: “Ban Kiểm tra Thị ủy cũng đã kiểm tra và có kết luận rồi. Nhưng theo thẩm quyền thì anh Sơn là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã nên sẽ do Ban Thường vụ Thị ủy quản lý. Tôi chỉ thông qua tình hình chung như vậy thôi, còn cụ thể thì bây giờ Bí thư và Phó Bí thư Thị ủy đều đi tiếp xúc cử tri, phải chờ ý kiến chỉ đạo của Thường vụ tôi mới cung cấp cụ thể được”.

Ông Hậu cũng cho biết thêm, liên quan đến vụ việc của ông Sơn, nhiều văn bản kiểm tra, kết luận và quyết định đã được ban hành, “nhưng chỉ lưu hành nội bộ” – vị Chủ nhiệm Uỷ Ban Kiểm tra này khẳng định. Còn theo thông tin mà Pháp luật Plus ghi nhận được, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Ba Đồn đã có quyết định số 16-QĐ/UBKTThU (ban hành ngày 8/8/2016) khẳng định: “Trên cương vị là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Hải, đồng chí Cao Xuân Sơn đã khai trình độ văn hóa 10/10 trong hồ sơ đảng viên và hồ sơ cán bộ là chưa đầy đủ là chưa đúng với thực tế”. Văn bản này cũng quyết định hình thức kỷ luật đối với ông Sơn là khiển trách.   


Quyết định kỷ luật đối với ông Sơn do Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Ba Đồn ban hành.

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin

Tác giả bài viết: Truyền Ngân - Văn Ba