Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thủ tướng Nhật sẽ thăm Trân Châu Cảng

Ngày 5-12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẽ sớm đến thăm Trân Châu Cảng cùng Tổng thống Barack Obama để "an ủi linh hồn" những người đã mất trong cuộc tập kích bất ngờ của phát xít Nhật vào Hải quân Mỹ cách đây 75 năm.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters


Nếu không có gì trục trặc, Thủ tướng Nhật Bản sẽ đến Hawaii trong hai ngày 26, 27-12 và sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Obama. Đây sẽ là lần đầu tiên một lãnh đạo cấp cao của Nhật Bản đến thăm Trân Châu Cảng. 

Phát biểu trước các phóng viên, Thủ tướng Abe nhấn mạnh quyết tâm chấm dứt bóng ma khủng khiếp của chiến tranh giữa hai quốc gia từng đối đầu trong Chiến tranh thế giới thứ 2 nhưng giờ là đồng minh thân cận tại châu Á.

"Tôi muốn cho thế giới thấy những nỗ lực giải quyết vấn đề, để những nỗi kinh hoàng của cuộc chiến khi xưa không còn bao giờ được lặp lại một lần nào nữa", ông Abe khẳng định.

Reuters nhận định chuyến thăm của Thủ tướng Abe mang ý nghĩa tương tự với chuyến viếng thăm của Tổng thống Obama đến thành phố Hiroshima hồi tháng 5 - nơi 71 năm về trước Mỹ đã ném một quả bom nguyên tử khiến hơn 140.000 người thiệt mạng.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Nhà Trắng nhấn mạnh chuyến thăm của ông Abe có ý nghĩa đặc biệt.

"Chuyến thăm của hai nhà lãnh đạo sẽ chứng minh sức mạnh của tinh thần hòa giải, thứ đã biến những quốc gia cựu thù của nhau thành những đồng minh gần gũi, gắn bó với nhau bởi những lợi ích và giá trị chung".

Jeffrey Kingston - giám đốc chương trình nghiên cứu châu Á tại Đại học Temple (Mỹ) - nhận định với Reuters, rất khó có khả năng ông Abe sẽ đưa ra một lời xin lỗi cụ thể trong chuyến thăm tới Trân Châu Cảng.

"Ông Abe sẽ không đi xa tới mức nói xin lỗi đâu, nhưng có thể sẽ có hành động nào đó cho thấy sự ăn năn, hối hận. Ông ấy sẽ làm như cách ông Obama đã làm ở Hiroshima: hướng tới tương lai nhưng không che giấu và phủ nhận quá khứ".

 

Trân Châu Cảng là một địa danh nổi tiếng tại quần đảo Hawaii, nơi đặt tổng hành dinh của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.
 

Cách đây đúng 75 năm, vào ngày 7-12-1941, phát xít Nhật đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào các tàu chiến của Mỹ đang thả neo tại Trân Châu Cảng.
 

Cuộc tập kích đã khiến nước Mỹ nổi giận và là bước ngoặt đánh dấu Washington chính thức bước vào Chiến tranh thế giới thứ 2 chống lại các lực lượng phát xít.

Tác giả bài viết: DUY LINH

Nguồn tin: