Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Du khách đổ xô đến tắm vì biển Chết sắp chết

Mỗi năm, lượng nước ở biển Chết lại giảm xuống một mét, khiến nhiều du khách lo lắng bởi đây là một trong những địa điểm yêu thích của họ.

Ngày càng nhiều người đến tắm ở Biển Chết do lo ngại kỳ quan thiên nhiên này đang dần... chết. Đầu tháng 11, gần 30 vận động viên bơi lội từ khắp thế giới muốn đưa ra hồi chuông về mực nước giảm, đã bơi gần 15 km ở biển Chết, từ Jordan tới Israel. Họ mang mặt nạ để bảo vệ mắt và miệng, song một vận động viên cho biết cảm giác như thể "axit làm cháy mắt".
 

Nhiều du khách cho biết họ đã rủ nhau tranh thủ đến tắm ở biển Chết, bởi một ngày nào đó nơi đây sẽ chết hẳn. Ảnh: CNN.

Theo CNN, biển Chết đang cạn đến mức báo động, khoảng một mét mỗi năm. Các chuyên gia môi trường của EcoPeace Middle East đánh giá, biển Chết đang chết thực sự khi mực nước đã xuống điểm thấp nhất trên toàn cầu. Phần lớn nguyên nhân là con người gây ra.
 

Biển Chết nằm trên biên giới của 3 nước: Jordan, Israel và Palestine, với độ mặn khoảng 34 % dù độ mặn này càng ngày tăng lên.
 

Năm ngoái, Israel và Jordan đã ký một hiệp ước 900 triệu USD (gần 20 nghìn tỷ đồng) với mục đích nỗ lực ổn định hóa mực nước biển ở đây. Hai nước đồng ý xây dựng một sông đào từ biển Đỏ sang biển Chết để không chỉ được cung cấp nước mà mỗi năm, biển Chết còn được bơm 300 triệu khối nước sang.

Tác giả bài viết: Vân Phạm

Nguồn tin: