Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Kỳ cuối: Ngã ngửa với công dụng của dòng thuốc cấm hạng sang...

Có thể nói, thị trường thuốc kích dục (TKD) hiện nay đặc biệt sôi động. Nó không chỉ được chào bán công khai tại các chợ đầu mối vùng biên mà còn được “phát tán” thông qua chợ online...
Kỳ 2: Lạnh người khi PV đích thân thử nghiệm... thuốc cấm!
Thâm nhập ổ nhóm bán 'thuốc cấm' 'giọt buồn không tên'

Khó có loại thuốc… kích dục nữ

Như những kỳ trước đã phản ánh, việc săn lùng chất kích dục có tên “giọt buồn không tên” tại một số chợ đầu mối vùng biên Lạng Sơn như Tân Thanh, Đông Kinh đã có kết quả ban đầu. Thực tế, các tuyến điều tra đã trực tiếp mua được loại TKD có tên gọi như vậy. Song công dụng và hiệu quả thực tế còn khá mù mờ. Điều lo ngại, nếu thực sự tồn tại một loại thuốc có khả năng kích dục đến độ mất kiểm soát như vậy thì quả thực rất nguy hại. Mẫu thuốc mà PV mua được tại chợ Đồng Đăng hay Tân Thanh (Lạng Sơn) đã được gửi đi kiểm nghiệm chờ kết quả.

Cũng liên quan đến vấn đề này, qua tham vấn nhiều chuyên gia, phần lớn nhận được những lời cảnh báo về việc sử dụng TKD không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, PGS.TS. Phạm Bá Nha, Trưởng khoa Phụ sản; Trưởng đơn vị Hỗ trợ sinh sản – IVF, bệnh viện Bạch mai phân tích: Thực tế cho thấy, không có loại thuốc nào được gọi là “TKD dành cho nữ”, khiến phụ nữ khi uống thuốc vào có nguy cơ bị xâm hại tình dục vì không kiểm soát được hành vi của bản thân do làm tăng ham muốn quan hệ tình dục.

 
Thuốc kích dục được bày bán "nhan nhản" tại chợ Đồng Đăng (Lạng Sơn)

PGS.TS. Phạm Bá Nha phân tích thêm, TKD được coi là các chất hóa học làm tăng ham muốn tình dục của nam và nữ. Thuốc kích dục có thể bao gồm các chất độc hại, bị cấm buôn bán và sử dụng tại nhiều nước trên thế giới. PGS. Nha khẳng định: “Qua thực tiễn điều trị trong nghề sản khoa, tôi cũng chưa gặp trường hợp nào được đưa đến bệnh viện vì bị lạm dụng tình dục nữ do dùng thuốc kích dục. Ở phụ nữ trưởng thành, việc quan hệ tình dục ngoài ý muốn thường là do “bị” cho uống thuốc ngủ, chuốc rượu say hoặc các thuốc gây nghiện (gây kích thích thần kinh trung ương làm hưng phấn ở phụ nữ) dẫn đến mất kiểm soát bản thân”.

Theo PGS. Nha, tại Khoa Phụ sản, bệnh viện Bạch Mai, đa số các trường hợp đến khám vì bị lạm dụng tình dục đều do cơ quan công an gửi đến để chứng thương. Đặc biệt, với các trẻ nhỏ, tổn thương do bị hiếp dâm thường rất nặng nề do cơ quan sinh dục chưa phát triển hoàn thiện và nghiêm trọng hơn cả là sang chấn tâm lý và những hệ lụy của nó sau này với trẻ. Vì vậy, theo chuyên gia này, các bậc cha mẹ nên hướng dẫn con kỹ năng sống, các tình huống và cách xử trí để tránh bị lạm dụng tình dục.

Cũng ở góc độ phân tích về TKD nam, TS. Lê Vương Văn Vệ, chuyên gia về nam học và hiếm muộn giải thích, với dòng TKD dành cho nam giới là thuốc sử dụng trước khi quan hệ để tăng cường tình dục nhưng tác dụng phụ và hậu quả của nó khá nguy hại nếu lạm dụng hoặc sử dụng không rõ nguồn gốc. Nó có thể dẫn đến trụy tim mạch ngay trong khi quan hệ, nhẹ hơn thì bị đau đầu dữ dội, hoa mắt chóng mặt và cực kỳ mệt mỏi.

Theo TS. Vệ, TKD nam dẫn đến việc lệ thuộc thuốc và suy giảm chất lượng tinh trùng… Một số loại chất KD có hoạt chất cantharidin là một chất cực độc, khi uống sẽ gây kích thích bàng quang và luôn luôn làm mót tiểu, gây kích thích ở niệu đạo làm cương cứng dương vật nhưng dùng nhiều sẽ dần làm mất cảm giác và dẫn đến liệt dương. Mặt khác, sử dụng thuốc này nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và gây vô sinh.

Chất KD chứa gốc ankyl nitrit là thuốc giãn mạch máu, làm tăng lượng máu đến dương vật gây cương cứng. Đồng thời, nó cũng làm giãn luôn cả mạch vành. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây khó thở, tim đập nhanh, dần dần sẽ dẫn tới suy tim và suy mạch vành. Có thể khẳng định thêm một lần nữa: Tác hại của chất kích dục là làm yếu sinh lý, dương vật mất cảm giác và gây vô sinh. Làm suy giảm rất nhanh chất lượng tinh trùng dẫn tới vô sinh và đặc biệt nó có rất nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khoẻ, đặc biệt làm các bệnh về tim mạch ngày trở nên trầm trọng.

Khó chặn dòng “phát tán”

Qua ghi nhận ý kiến của các chuyên gia cho thấy, nhiều dòng TKD được rao bán trên thị trường chính là khả năng đánh vào sự tò mò của nhiều người đặc biệt với giới trẻ. Những dữ liệu thu được cũng cho thấy, dòng chảy của mặt hàng TKD không chỉ bó hẹp tại các chợ cửa khẩu vùng biên mà thâm nhập vào nội địa qua các con đường tiểu ngạch. Nó cũng xuất hiện tại nhiều tụ điểm ăn chơi của giới trẻ đặc biệt tại các quán bar, karaoke.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, thực tế, nhiều đối tượng bán hàng rong quanh khu chợ này đều có và chào bán các mặt hàng TKD một cách ngang nhiên. Thắc mắc này được một vị trong BQL chợ chia sẻ: Các đối tượng bán hàng rong bán thuốc cấm, bán dao kiếm… đều nằm cùng một đường dây có cả băng nhóm bảo kê. Tại Tân Thanh lúc nào cũng có hàng chục đối tượng bảo kê giám sát để theo dõi lực lượng chức năng ở cửa khẩu. Mặt khác, các đối tượng sẽ ra mặt hù dọa thậm chí hành hung những khách hàng đã đồng ý mua hàng rồi lại “giở chứng” không mua và những khách hàng có vấn đề.

 
Một lô hàng thuốc kích dục tuồn vào nội địa bị thu giữ

Vị này cũng cho biết, lực lượng chức năng rất khó quản lý những người bán hàng rong tại khu vực cửa khẩu. Để phát hiện và bắt quả tang các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng cấm cho khách hàng cũng rất khó. Họ điều là người buôn bán ở cửa khẩu Tân Thanh lâu năm nên biết mặt hết lực lượng chức năng ở đây. Dù có mặc thường phục ra chợ cũng bị họ phát hiện, theo dõi. Công việc kiểm soát của lực lượng chức năng có trường hợp phát hiện được nhưng cũng có nhiều trường hợp không phát hiện được.

“Nếu như có phát hiện họ bày bán hàng cấm, ban quản lý chợ sẽ thông báo, phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện khám xét và bắt giữ. Đấu tranh với tình trạng này, không phải là thờ ơ mà sự đấu tranh cần có nhiều phối hợp của toàn dân. Khách du lịch có nguồn tin thì có thể thông tin cho lực lượng chức năng của cửa khẩu biết và xử lý…”, vị này nói.

Ghi nhận của PV cũng cho thấy, lực lượng hải quan tại đây có một tổ công tác chống buôn lậu lập lán chốt chặn và thường xuyên tuần tra cơ động nhưng có thể thấy lực lượng khá mỏng khó có thể giăng ra hết tại một địa bàn rộng như ở đây. Về đường đi của thứ hàng cấm này, ghi nhận cửa các tuyến điều tra cũng cho thấy chủ yếu đi qua đường mòn lối tắt quanh cửa khẩu. Và, không ít lô hàng trong số đó được tuồn vào nội địa.

Tác giả bài viết: Hoàng Hậu

Nguồn tin: