Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Bà xóm trưởng thu, chi “trái luật” hơn 3 năm nhưng không bị kỷ luật?

Mặc dù hàng chục hộ dân xóm 4, xã Hưng Chính, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, đã làm đơn khiếu nại, tố cáo lên các cấp nhiều lần về việc bà xóm trưởng “lộng quyền” thu, chi sai nguyên tắc. Nhưng đến nay không được giải quyết, thậm chí còn bị từ chối đơn khiếu nại, tố cáo.
Những khoản thu, chi "mập mờ" của bà xóm trưởng

Theo phản ánh,năm 2012 bà Nguyễn Thị Minh được bầu làm xóm trưởng xóm 4, xã Hưng Chính. Sau khi nhận chức bà Minh đã tự soạn ra một quy chế, hương ước của xóm mà không cần thông qua Bí thư chi bộ và các ban ngành.

Đó là cứ hộ dân nào mua đất tại xóm phải nộp 3.100.000đ. Từ năm 2012 đến 2015; tổng số hộ mua, chuyển nhượng tại xóm 4 là 26 hộ, tổng số tiền thu được là 80.600.000đ. Số tiền này bà Minh tự chi không cần thông qua bất cứ đoàn thể nào. Dù bà Minh biết việc UBND tỉnh đã cấm thu tiền xây dựng quê hương như đơn tố cáo của bà con.

 
xomtruong1
Hàng loạt đơn tố cáo của người dân tố cáo bà xóm trưởng thu chi không rõ ràng

Hàng năm xóm tổ chức các hoạt động như văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, bà Minh tự thành lập tổ đi quyên góp nhân dân và lấy tiền xây dựng quê hương để chi. Trong lúc đó xóm làm 11 tuyến đường bà Minh không hề chi một đồng nào.

Theo quy định của chi bộ, hàng năm bà Minh phải công khai tài chính trước chi bộ và nhân dân. Nhưng bà Minh không thực hiện, mà để đến ba năm mới báo cáo tài chính trước nhân dân trong xóm. Như vậy bà Minh đã coi thường chi bộ đảng, coi thường nhân.



Vụ đông xuân 2015-2016, Nhà nước hỗ trợ cho nhân dân số lúa bị rét đậm, rét hại mỗi sào là 100.000đ, trả đồng loạt. Nhưng theo phản ánh, bà Minh tự lập danh sách, số liệu để lấy tiền. Và số diện tích nhận tiền ở xã so với diện tích hỗ trợ cho dân chênh lệch 10 sào. Số chệnh lệch này bà Minh đã nhận bỏ túi riêng. Đặc biệt, là cứ hộ có 8 sào, bà Minh chỉ trả cho 5 sào. Hộ có 5 sào, bà chỉ trả cho 3 sào. Có hộ không được sào nào. Hộ nào biết lên gặp Hợp tác xã. Sau đó, lãnh đạo xã đã kết hợp với chủ nhiệm Hợp tác xã kiểm tra và yêu cầu bà Minh phải hoàn trả lại cho dân. Hộ nào không biết, bà Minh bỏ túi riêng.

 
xomtruong

Năm 2015, UBND xã có chủ trương xây bờ bao nghĩa trang Dăm Máy, giao cho 2 xóm là xóm 4 và xóm 8, mỗi hộ phải đóng góp 200.000 đồng/hộ. Sau khi thống nhất chủ trương, nhân dân đã đóng tiền đầy đủ, bà Minh không thành lập Ban xây dựng, không thành lập Ban giám sát mà chỉ cử ông Ngơi ở xóm 4 và ông Diện ở xóm 8 ra trông coi vật liệu, chứ không phải là Ban giám sát, Ban xây. Bà Minh đã ngang nhiên giao cho chồng thầu nhân công và cho cháu ruột nhận chở vật liệu. Khi xong công trình, bà tự quyết toán, thanh toán chứ không công khai trước dân.

Theo chủ trương chung, hàng năm địa phương xét hộ nghèo. Năm 2015, bà Minh tự lập danh sách gửi lên xã, không cần thông qua một cơ quan đoàn thể nào, cũng như nhân dân.

Trước những việc làm bất minh của bà xóm trưởng, người dân đã làm đơn tố cáo, đơn kêu cứu đề nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết. Cụ thể, ngày 15/2/2015 hàng chục hộ dân đã viết đơn tố cáo lên Chủ tịch xã đề nghị giải quyết các nội dung nêu trên.

Trên bao che, dưới lộng quyền?

Ngày 22/6/2016 UBND xã Hưng Chính có Thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo của công dân xóm 4 như sau: Về chủ trương thu tiền “Xây dựng quê hương” UBND xã không có chủ trương cho các xóm thu lệ phí của những hộ nhận chuyển nhượng đất tại các xóm. Đây là do xóm trưởng xóm 4 tự ra quy định để thu. Việc xóm trưởng thu tiền xây dựng quê hương là sai nhưng không phải một mình xóm trưởng chịu mà phải cả chi ủy, chi bộ và UBND xã do không kiểm tra, phát hiện để đình chỉ.

Bà Minh xóm trưởng tự thu, tự chi các khoản từ năm 2012 đến nay không rõ ràng, không đúng thực tế? Ví dụ chi sửa chữa loa máy cho xóm hết 11.430.000đ. Nhưng kết luận Thông báo số 43/TB-UBND, chỉ đề nghị chi ủy, chi bộ 4 họp “rút kinh nghiệm” đối với bà Nguyễn Thị Minh xóm trưởng và đình chỉ các khoản thu trái quy định chứ không có hình thức kỷ luật nào.

 
xomtruong2

Ngày 15 tháng 11 năm 2016, UBND Thành phố Vinh ra thông báo số 313/TB-UBND về việc chấm dứt giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo công dân. Thông báo nêu rõ tại buổi đối thoại đã làm rõ các nội dung tố cáo, kiến nghị của công dân và các công dân có đơn cũng không đưa ra được tình tiết gì mới. Vì vậy UBND thành phố Vinh thông báo chấm dứt thụ lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đã nêu trên.

Tuy nhiên, theo người dân, điều vô lý là nội dung trả lời trong thông báo không phân tích những sai phạm mà bà Minh đã thực hiện và không có kết luận về việc xử lý như thế nào cho công dân biết; trong khi đó kết luận của Chủ tịch xã Hưng Chính là bà Minh thu tiền xây dựng quê hương sai quy định, số tiền lên đến hơn 80 triệu đồng. Nhưng trong kết luận của thông báo thì chấm dứt đơn khiếu nại, tố cáo của công dân.

Sau khi nhận được thông báo, nhân dân đã làm đơn phản hồi các ý kiến mà chính quyền thành phố đưa ra, nhưng thanh tra vẫn cố tình bao che làm sai nội dung mà nhân dân tố cáo.

Từ những việc làm sai, trái, lộng quyền của bà Minh, đã gây xôn xao dư luận, gây mất đoàn kết trong nhân dân. Vì qua kết luận của chính quyền thành phố; thông báo của các cấp không rõ ràng, minh bạch, không phân tích, mổ xẻ ra những việc làm sai, trai của bà Minh. Ví dụ như: bà Minh thu tiền xây dựng quê hương lên đến hơn 3 triệu đồng/hộ, trong khi đó UBND tỉnh đã cấm; xây dựng công trình thì đem người nhà vào làm tự thu, tự chi; tiền hộ trợ lúa chết rét thì tăng diện tích với xã, bớt diện tích của dân; xét hộ nghèo thì tự lập danh sách; tiền quyên góp ủng hộ của dân thì tự thu, tự chi không thông qua cho các ban ngành trong xóm. Khi dân thắc mắc thì tỏ thái độ hỗn láo, thách thức không phân biệt người già trẻ, thái độ làm việc thì độc đoán, chuyên quyền, không nghe dân góp ý.

Đó là những việc làm sai, trái của một bà xóm trưởng, một đảng viên dự bị, một vị đại biểu HĐND xã. Nhưng, các kết luận của cấp trên đều cho rằng đó là đúng, vì bà ta không tư lợi cá nhân cho nên chỉ họp và “rút kinh nghiệm”.

Qua sự việc này, mặc dù chính quyền các cấp đã vào cuộc, xử lý. Tuy nhiên, dư luận đang bức xức và đặt câu hỏi: Với những việc làm trên, bà Minh còn đủ tư cách để làm “đầy tớ” của nhân dân?.

 
Tác giả bài viết:  Văn Phú - Nhật Nguyệt
Nguồn tin:  thoidai.com.vn