Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hà Tĩnh tiêu hủy hơn 1.100 con heo tai xanh

Hà Tĩnh hiện có 5 xã có dịch heo tai xanh gồm Cẩm Thăng, Cẩm Phúc, Cẩm Dương, Cẩm Nam (Cẩm Xuyên) và xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh) với tổng số heo phải tiêu hủy là trên 1.100 con.
Để khống chế dịch heo tai xanh, Hà Tĩnh đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 30.000 liều văcxin phòng bệnh tai xanh và hóa chết tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi.

Chiều 22-11, ông Nguyễn Văn Việt, giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh cho hay đến thời điểm này đã cơ bản khống chế được dịch heo tai xanh xảy ra ở địa bàn huyện Cẩm Xuyên và TP Hà Tĩnh.

Dịch heo tai xanh được phát hiện tại hộ anh Võ Văn Chương (ngụ thôn Tiến Hưng, xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên) vào ngày 19-10, với biểu hiện đỏ người, mệt mỏi, chán ăn và chết rải rác vào ngày 24-10.

Sau khi có kết quả xét nghiệm từ Cơ quan thú y vùng III về đàn heo nhà anh Chương dương tính bệnh tai xanh, huyện Cẩm Xuyên cùng với Cẩm Nam phát hiện thêm 8 hộ chăn nuôi trong xã với 97 con heo bị bệnh tai xanh.

Đến ngày 20-11, huyện Cẩm Xuyên có 5 xã có dịch heo tai xanh gồm Cẩm Thăng, Cẩm Phúc, Cẩm Dương, Cẩm Nam (Cẩm Xuyên) và xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh) với tổng số heo phải tiêu hủy là trên 1.100 con.

Theo ông Việt, Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét, đề xuất Chính phủ hỗ trợ tỉnh 30.000 liều văcxin phòng bệnh tai xanh và 30.000 lít hóa chất tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi từ nguồn dự trữ quốc gia, phục vụ công tác tiêm phòng và xử lý môi trường khẩn cấp; bao vây, khống chế, dập tắt kịp thời các ổ dịch, giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Chi cục Thú y Hà Tĩnh cho hay, do ảnh hưởng của hai đợt mưa lũ kéo dài nên môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, sức đề kháng của gia súc, gia cầm bị suy giảm.

Mặt khác, kết quả tiêm phòng văcxin cho đàn gia súc, gia cầm đợt II năm 2016 đạt tỉ lệ thấp nên nguy cơ phát sinh và lây lan các loại dịch bệnh gia súc, gia cầm rất cao.

Tác giả bài viết: D.Hoà - Văn Định

Nguồn tin: