Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tài sản tăng 9 lần, người giàu nhất VN Trịnh Văn Quyết bị báo Tây ‘soi’

Sau khoảng 2,5 tháng kể từ ngày cổ phiếu ROS niêm yết, tài sản của ông Trịnh Văn Quyết tăng 9 lần giúp ông trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, và ROS bị báo Tây “soi”.

Tuần này, thị trường chứng khoán Việt Nam có nhiều diễn biến quan trọng. Tuy nhiên, thông tin được quan tâm nhất chính là tờ báo Wall Street Journal dẫn lời lãnh đạo HOSE cho biết đang yêu cầu Công ty cổ phần xây dựng Faros giải trình việc cổ phiếu ROS tăng bất thường suốt thời gian qua.

Cụ thể, kể từ khi niêm yết hồi đầu tháng 9 tới ngày 18/11, cổ phiếu ROS tăng 111.400 đồng/CP, tương ứng gần 9 lần lên 124.000 đồng/CP. Như vậy, vốn hóa thị trường của ROS tăng 47.902 tỷ đồng, lên 53.320 tỷ đồng.

Nhờ đà tăng phi mã của ROS, tài sản của ông Trịnh Văn Quyết Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Tập đoàn FLC tăng phi mã. Trong đó, chỉ riêng giá trị cổ phiếu ROS do ông Quyết nắm giữ đã tăng 31.870 tỷ đồng lên 34.665 tỷ đồng.

 

 Ông Trịnh Văn Quyết


Nhờ đó, ông Quyết dễ dàng vượt qua ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup để trở thành người giàu nhất Việt Nam. Điều đáng nói, ông Vượng đứng ở vị trí số 1 trong suốt nhiều năm qua.

Trong 2,5 tháng, tài sản của ông Quyết tăng 9 lần. Còn trong tuần qua, dù thị trường chứng khoán có nhiều biến động, ông Quyết vẫn được chứng kiến tài sản tăng trưởng đều đặn. Sau 5 phiên giao dịch, cổ phiếu ROS tăng 15.300 đồng/CP, tương ứng 14%.

Chỉ trong 1 tuần, vốn hóa thị trường của ROS tăng 6.579 tỷ đồng. Trong đó, giá trị cổ phiếu ROS thuộc sở hữu của ông Quyết có thêm 4.277 tỷ đồng.

Không chỉ ông Quyết được cải thiện vị trí trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam nhờ cổ phiếu ROS. Bà Lê Thị Ngọc Diệp, vợ ông Quyết từ chỗ là người vô danh bỗng chốc lọt vào Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam khi tài sản tăng 2.250 tỷ đồng lên 2.505 tỷ đồng.

Thường xuyên nằm trong  Top các cổ phiếu tăng mạnh nhất thị trường nhưng tuần này, cổ phiếu MWG của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động đã đi lùi. Đóng cửa phiên 18/11, MWG dừng ở mức 156.000 đồng/CP sau khi giảm 2.200 đồng/CP.

MWG khiến vốn hóa thị trường Thế giới di động “bốc hơi” 323 tỷ đồng. Trong đó, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Thế giới di động chịu thiệt hại nhiều nhất. Giá trị cổ phiếu MWG thuộc sở hữu của ông Tài giảm 50,6 tỷ đồng. Dù vậy, ông Tài vẫn duy trì được vị trí thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán.

Giằng co mạnh suốt tuần nhưng HPG may mắn khi vẫn duy trì được sắc xanh. Trong tuần này, HPG tăng 350 đồng/CP. Đà tăng nhẹ cũng HPG cũng giúp ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát có thêm 64,5 tỷ đồng.

Tuần này, bên cạnh thông tin cổ phiếu ROS, bầu Đức cũng là cái tên nóng khi cổ phiếu HAG và cổ phiếu HNG đua nhau tăng trần trong phiên 16/11. Nhờ phiên bứt phá đó, HAG giúp tài sản của bầu Đức nhúc nhích đôi chút.

Sau 5 phiên giao dịch, HAG tăng 200 đồng/CP lên 5.700 đồng/CP. Nhờ HAG, tài sản trên thị trường chứng khoán của bầu Đức tăng 70 tỷ đồng lên 1.982 tỷ đồng. Vì vậy, bầu Đức vươn lên vị trí thứ 12. Trước đây, vị trí quen thuộc của bầu Đức là 2, chỉ sau ông Phạm Nhật Vượng.

Trong khi đó, cổ phiếu HNG của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai – công ty con của Hoàng Anh Gia Lai tăng 220 đồng/CP lên 6.720 đồng/CP. HNG giúp vốn hóa thị trường HNG tăng 169 tỷ đồng.

HAG và HNG cùng nhau tăng mạnh khi giá cao su liên tục trên sàn giao dịch Tocom. Mà cao sau đang dần trở thành những sản phẩm của cả Hoàng Anh Gia Lai và Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai. Vì vậy, giá cao su tăng là tin tốt cho các công ty của bầu Đức.

Đây là tuần không may mắn của bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Vĩnh Hoàn. Trong khi nhiều đại gia khác chứng kiến tài sản gia tăng, bà Lệ Khanh phải chứng kiến tài sản giảm khá mạnh.

Sau 5 phiên giao dịch, cổ phiếu VHC giảm 2.300 đồng/CP. VHC khiến tài sản của bà Khanh “bốc hơi” 105 tỷ đồng. Bà Khanh vẫn duy trì được vị trí cuối cùng trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Tác giả bài viết: Thanh Hà

Nguồn tin: