Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


100 ngày lần tìm 'yêu râu xanh' 75 tuổi bị Interpol truy nã

Trích xuất camera từ các trụ ATM, cảnh sát đã lần ra nghi phạm nước ngoài nhiều lần hãm hại hai con nuôi, bị Interpol truy nã đang trốn ở Nha Trang.
"Trinh sát đá cửa ATM ập vào, người đàn ông ngoại quốc phân trần mình là giáo viên dạy tiếng Anh, khách du lịch không làm gì nên tội, song mặt biến sắc khi thấy lệnh truy nã đỏ của Interpol", trung tá Lê Thanh Chương - Đội trưởng đội 1 (Phòng cảnh sát truy nã tội phạm - PC52 Công an Khánh Hòa) kể lúc khống chế Pelsener Didier (75 tuổi, quốc tịch Bỉ) bị Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế truy nã, ba năm trước.

Theo tài liệu điều tra, vợ chồng Pelsener Didier nhận hai bé gái 2 và 8 tuổi về nuôi. Thấy chúng xinh xắn, ông ta nảy sinh ý định đen tối, nhiều lần xâm hại. Ông bố nuôi bị cáo buộc đã "làm chuyện người lớn" với các bé trong nhiều năm, đến tuổi trưởng thành.

Tòa án TP Bruseels hồi tháng 12/2005 truy tố Pelsener Didier tội danh Lạm dụng tình dục và bạo hành trẻ em. Ông ta rời khỏi nơi cư trú, bị nước sở tại phát lệnh truy nã.

 
Pelsener Didier lúc bị bắt tại Khánh Hòa. Ảnh: L.P
 
Cuối tháng 8/2013, PC52 Khánh Hòa nhận tin Didier xuất hiện tại Việt Nam, khả năng lẩn trốn ở Nha Trang. Nhiều trinh sát rong ruổi khắp ngõ ngách ở phố biển và các vùng lân cận, song không phát hiện được người đàn ông 75 tuổi.

Trong khi việc lần tìm "rối như cuộn chỉ", họ nhận tin có dòng tiền từ Bỉ về Việt Nam, trung bình 6 triệu đồng mỗi tháng, người gửi mang họ Pelsener - giống nghi phạm trong hồ sơ tiếp nhận. 

Kiểm tra các camera nhiều trụ ATM ở Nha Trang, cảnh phát hiện người đàn ông ngoại quốc thường vào rút tiền, từ tài khoản ở Bỉ. Hình ảnh thu được so với chân dung "yêu râu xanh" có nhiều nét tương đồng.

"Điều này làm tổ công tác có niềm tin Didier đang ẩn náu tại TP Nha Trang. Ông ta lớn tuổi, không nghề nghiệp còn gia cảnh ở Bỉ không mấy khá giả, khả năng sẽ lưu trú ở các khu dành cho người nước ngoài với giá rẻ, nên những điểm đó được chúng tôi lưu ý", trung tá Chương chia sẻ.

Sau thời gian truy lùng, họ nhận tin có người đàn ông ngoại quốc, cao chừng 1,8 m, tóc bạc giống Didier đang ở khách sạn phường Xương Huân, Nha Trang. Nhưng khi trinh sát tới nơi, người bị tình nghi đã lặn mất. "Ông ta ở đây tầm chục ngày, nhưng đã trả phòng còn đi đâu không rõ", chủ khách sạn nói với trinh sát và cho biết vị khách quen một cô gái địa phương.

Làm việc với cảnh sát, cô gái khẳng định ông ấy tên Beltran Gonzalez, quốc tịch Venezuela, thầy giáo dạy tiếng Anh mà cô đã quen qua mạng xã hội hơn 3 tháng trước. Hai người thường ngồi cà phê ở sát biển, để trao đổi ngoại ngữ. 

"Ông ấy đi du lịch rất nhiều, bảo cần gì thì điện thoại, nhưng gần hai tuần đã không liên lạc", cô gái cho biết "thầy giáo" tiếng Anh lưu trú khách sạn trên đường Hàng Cá, phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang.

Để xác định đây có phải là kẻ cần tìm hay không, các trinh sát trong vai xe ôm, nhân viên du lịch, người bán hàng rong lân la khách sạn, tìm cơ hội tiếp cận để xác minh. Qua nhiều ngày thu thập thông tin, họ xác định ông ta chính là Pelsener Didier.

Trưa 19/12/2013, Didier với mái tóc dài bạc trắng, mặc quần đùi, áo hoa xuất hiện tại máy rút tiền tự động trên đường Hùng Vương, TP Nha Trang. Khi lão vừa đưa thẻ ATM vào máy, nhóm trinh sát do trung tá Lê Thanh Chương làm đội trưởng ập vào khống chế, kết thúc 100 ngày lần tìm.

Khám xét nơi ở của Didier, nhà chức trách thu giữ máy tính xách tay cùng nhiều băng đĩa được cho là có dấu hiệu liên quan đến hành vi lạm dụng tình dục.

Lúc đầu, làm việc với nhà chức trách Việt Nam, Pelsener Didier tỏ ra bất hợp tác, cho rằng mình bị bắt oan. Tuy nhiên, "yêu râu xanh" sau đó đã thú nhận suốt 8 năm trốn truy nã, ông ta lang thang nhiều nước Venezuela, Campuchia, Thái Lan, trước khi đến Việt Nam.

Từ năm 2007, Didier nhập cảnh vào Việt Nam bằng hộ chiếu giả với tên Beltran Gonzalez, quốc tịch Venezuela. Với vỏ bọc là thầy giáo dạy tiếng Anh, Didier liên tục di chuyển đến nhiều tỉnh thành ở phía Nam, tránh bị lộ. Tại Nha Trang, ông ta thường xuyên thay đổi địa điểm lưu trú. "Số tiền ông ta dùng để chi tiêu được gia đình ở Bỉ chu cấp", trung tá Chương cho biết.

Công an Khánh Hòa sau đó phối hợp Bộ Công an bàn giao Pelsener Didier cho nhà chức trách Bỉ điều tra, xử lý.

Tác giả bài viết: Xuân Ngọc

Nguồn tin: