Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cùng nhau thoát "vòng vây" thực phẩm bẩn

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay, thực hiện chủ trương của Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh đã lựa chọn chủ đề "Khu dân cư nói không với sản xuất thực phẩm bẩn" nhằm vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là với những người đang trực tiếp sản xuất không sử dụng các chất cấm trong sản xuất, chăn nuôi, bảo quản thực phẩm.

Là xã trọng điểm về sản xuất rau của tỉnh, hiện rau của bà con nông dân xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu đã được tiêu thụ từ Đà Nẵng cho Hà Nội. Để giữ vững được thương hiệu và mở rộng thêm thị trường, với sự lãnh đạo của cấp ủy chính quyền, MTTQ xã Quỳnh Lương đã phối hợp với các tổ chức thành viên trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân sản xuất rau an toàn.
 

Vựa rau lớn của tỉnh được sản xuất theo hướng VGAP, đảm bảo sản phẩm an toàn đến người sử dụng


Ông Hồ Phúc Phú – Xóm 3, xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu nói: Bà con chúng tôi ở HTX sản xuất rau Phú Luồng cũng ý thức trong sản xuất sạch. Chúng tôi cung phải tiếp cận voi khoa học công nghệ, sản xuất rau đúng quy trình. Có sản xuất sạch thì mới có thị trường.

Ông Hồ Chí Tùng – Chủ tịch MTTQ xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu cho rằng: Xxây dựng được thương hiệu đã khó, giữ được thương hiệu còn khó hơn. Vì vậy, mà MTTQ chúng tôi đã tích cực trong phối hợp với tổ chức thành viên để vận động tuyên truyền sản xuất sạch. Hưởng ứng chủ đề của ngày hội đại đoàn kết năm nay, chúng tôi đảy mạnh tuyên truyền đến ban mặt trận khối xóm. Đây là chủ đề hết sức thiết thực với bà con Quỳnh lương và được bà con hết sức hưởng ứng.

Là một trong những địa bàn trọng điểm về sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, Quỳnh Lưu hiện có gần 300 doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực này mà nhiều nhất là chế biến hải sản. Để thực hiện có hiệu quả chủ đề “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn”, Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Lưu đã ban hành kế hoạch triển khai đến Ủy ban MTTQ 33 xã, thị trấn với 406 khu dân cư. Đồng thời lồng ghép nội dung này vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” dưới sự chỉ đạo của cấp ủy các cấp trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hữu Viên – Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Lưu cho biết: Thực hiện chủ trương này, MTTQ huyện, Ủy ban MTTQ các xã và ban công tác MTTQ khối dân cư tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến mục đích nội dung của chủ đề "Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn" đến người dân.Nhất là thông qua tuyên truyền để vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tốt an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt là vùng sản xuất rau mà và nhiều cơ sở chế biến hải sản,  MTTQ đã làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu hàng hóa, thông qua đây để tăng cường trách nhiệm các tổ chức, cá nhân

 

Các hộ nuôi trồng thủy sản được MTTP huyện Quỳnh Lưu vận động, bắt tay sản xuất an toàn


Là trung tâm Chính trị - Kinh tế - Xã hội của tỉnh, TP Vinh hiện có trên 1300 cơ sở sản xuất thực phẩm công nghệ như bánh kẹo, giò chả, bún bánh… Thành phố cũng có 13 phường xã còn sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. Trước tình trạng đáng báo động về vệ sinh an toàn thực phẩm, ngay từ đầu năm nay, Ủy ban MTTQ TP Vinh đã gắn việc thực hiện cuộc vận động xây dựng NTM, đô thị văn minh với  “nói không với chế biến thực phẩm bẩn”. Ủy ban MTTQ Thành phố đã chọn phường Trường Thi và xã Nghi Liên để làm điểm. Đồng thời phát động Ủy ban MTTQ mỗi phường xã chọn 1 khu dân cư để làm điểm.



Ông Nguyễn Đình Cát – Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Vinh cho biết thêm:  MTTQ Thành phố Vinh đã quán triệt này đến Ủy ban MTTQ các xã phường, các khu dân cư, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, trong các buổi họp xóm, ký cam kết với các hộ dân. Đồng thời, gắn tiêu chuẩn này trong bình bầu gia đình văn hóa.

Thực hiện chủ đề của ngày hội đại đoàn kết năm nay “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn”, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không sản xuất, buôn bán, chế biến thực phẩm bẩn; Tố giác các hành vi sản xuất thực phẩm bẩn; Nâng cao vai trò giám sát của nhân dân đối với công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Người dân phải biết nói không với thực phẩm không nguồn gốc


Ông Vương Quang Minh – Phó chủ tịch UBMT Tổ quốc tỉnh khẳng định: Trước thực trạng đáng báo động về mất an toàn vệ sinh thực phẩm, Ủy ban MTTQ chọn chủ đề  "Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn" trong năm 2016 này nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là đối với người trực tiếp sản xuất.Phấn đấu ký cam kết với 100 % hộ dân trong thực hiện chu đề này, phát động người dân trong tố giác các cơ sở sản xuất mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Với việc chọn chủ đề “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn” trong dịp ngày hội đại đoàn kết năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh mong muốn hoạt động này sẽ trở thành một phong trào sâu rộng, từ đó nâng cao ý thức của người dân trong sản xuất và chế biến thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người tiêu dùng, đồng thời nâng cao được sức cạnh tranh của sản phẩm trong giai đoạn hội nhập.

Tác giả bài viết: Mai Hương - Phạm Gái