Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bức ảnh rợn người thức tỉnh thế giới về Syria

Hình ảnh người cha gục chết bên đứa con trai do cuộc không kích ở Syria cho thấy được phần nào hoàn cảnh của người dân vô tội giữa chiến sự ác liệt tại nước này.

Đài SBS ngày 26-9 cho hay bức ảnh do Lực lượng phòng vệ dân sự “Mũ bảo hiểm trắng” cung cấp và nhanh chóng được lan truyền trên mạng. Nhìn vào tấm ảnh, chúng ta nhìn thấy người cha và con trai lọt thỏm giữa đống đổ nát, cả hai đầy máu và bụi. Người cha lấy tay che mặt, còn đứa con trai nằm bên cạnh.

Người phát ngôn của “Mũ bảo hiểm trắng” nói với đài CNN rằng cả hai nạn nhân là thành viện của một gia đình 5 người. Một đứa con nữa cũng thiệt mạng nhưng người mẹ cùng đứa con gái thoát chết.

Tuy nhiên, theo một số thông tin đưa ra trước đó không lâu, người thiệt mạng trong bức ảnh là một bà mẹ. Người mẹ dù đã chết nhưng vẫn ôm chặt đứa con sơ sinh, bên cạnh cô là cậu con trai.

 

Bức ảnh do Lực lượng phòng vệ dân sự “Mũ bảo hiểm trắng” cung cấp. Ảnh: TWITTER


Trước đó, hình ảnh bé gái 5 tuổi Rawan Alowsh được kéo ra khỏi đống đổ nát sau trận không kích ở TP Aleppo cũng đã gây chấn động dư luận. Rawan Alowsh là người duy nhất sống sót sau vụ ném bom, trong khi cả cha mẹ và 4 anh chị em của cô bé đều tử vong. Hồi tháng 8, bức ảnh chụp cậu bé bê bết máu, bị sốc sau một cuộc tấn công khu phố al-Qaterji ở Aleppo xuất hiện trên truyền thông xã hội.
 

Bé gái 5 tuổi Rawan Alowsh được kéo ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: REUTERS


Sau khi bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2012, người dân ở Aleppo liên tục phải sống chung với bom đạn. Mới đây nhất, một trận không kích hôm 25-9 tại đây cướp đi sinh mạng của ít nhất 85 người và làm hơn 300 người bị thương.

Các nhà hoạt động tại Syria nói rằng hoạt động cứu hộ gặp nhiều khó khăn ở Aleppo vì sự có mặt liên tục của các máy bay trên bầu trời, còn bệnh viện thiếu thuốc men, dụng cụ y tế, máu trầm trọng.

 

Bình luận về bức ảnh, một cư dân mạng xã hội khắc khoải: "Đây không phải thảm họa Pompeii. Đây là Aleppo".

Tác giả bài viết: H.Bình (Theo SBS, Mirror)