Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Học sinh bị dụ bỏ học đi lao động: Chính quyền chậm biết?

Nhiều em nhỏ người dân tộc Raglai ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) bị dụ dỗ bỏ học vào thành phố Hồ Chí Minh, làm ở các xưởng may.

Học sinh trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Khánh Trung.


Thầy giáo Nguyễn Văn Ngọ, Phó Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, trong số 190 học sinh của trường còn 14 em người dân tộc Raglai chưa ra lớp, trong đó có 8 em (6 nữ) đang đi làm ở thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài 8 học sinh này, thầy Ngọ còn kể về trường hợp em Cao Văn Trạm (sinh năm 2001) bị dẫn dụ đi làm ở thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2014, nay về xin vào học lại lớp 7/1 của trường.

Theo thầy giáo Nguyễn Văn Ngọ, những năm trước cũng có những học sinh nghỉ học, nhưng chỉ nghỉ chừng một tháng để sang Đắk Lắk hái cà phê, sau đó về trường học tiếp. Năm ngoái có 2 học sinh (một em nữ, sinh năm 2002) bị dụ bỏ học vào Sài Gòn, nay chưa về. Năm nay, ngoài 8 em học sinh trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, còn có nhiều em nhỏ khác ở xã Khánh Trung và 4 xã lân cận là Khánh Đông, Khánh Nam, Khánh Hiệp và Khánh Bình đang làm việc ở Sài Gòn, có em đang học tiểu học cũng bỏ học. Cô giáo Phạm Thị Kiểu, Phó Hiệu trưởng trường TH Khánh Trung xác nhận, em Cao Thị Hưởng năm nay lên lớp 5 đã bỏ học vào Sài Gòn, gia đình đang gọi về. Theo em Trạm, còn nhiều em nhỏ ở Khánh Trung đang làm tại các xưởng may tại TPHCM.

Trong khi đó, ông Cao Bơ, Chủ tịch UBND xã Khánh Trung nói, xã biết có nhiều em nhỏ bỏ học vào Sài Gòn làm việc qua báo cáo của trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. UBND xã đang phối hợp với Công an huyện xác minh việc này. Ông Lương Văn Hải, Trưởng Công an xã Khánh Trung cho biết, ngày 12/9 ông đã hai lần đến nhà một phụ nữ được cho là người dụ dỗ các học sinh bỏ học để mời lên xã làm việc với Công an huyện, nhưng người này. hiện không cư trú tại địa phương. Tuy nhiên, nhiều người dân thôn Bắc Sông Giang cho biết, chiều ngày 9/9 đối tượng cùng họ dự một đám cưới ở thôn và hiện đang ở xã Khánh Nam, trông coi một vườn cây giống cho anh chồng.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đình Quân