Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phụ huynh phản ứng nhiều khoản thu đầu năm học

Nhiều phụ huynh Trường THCS Võ Trường Toản (TT.Dĩ An, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) bày tỏ bức xúc về việc nhà trường đưa ra mức phí bình quân 120.000 đồng/học sinh để bù đắp vào khoản tiền mà Ban giám hiệu nhà trường tự lót gạch nền một số phòng học…

Các khoản thu đầu năm học mới của Trường THCS Võ Trường Toản Ảnh: Lê Thanh
 

Theo phản ảnh của phụ huynh, hè vừa qua, Ban giám hiệu trường đã cho lót gạch nền 30/51 phòng học với kinh phí 396 triệu đồng mà không có thông báo hay tổ chức họp lấy ý kiến phụ huynh.

Khi phụ huynh đi họp đầu năm thì giáo viên chủ nhiệm các lớp thông báo đóng các khoản phí, trong đó có 120.000 đồng vận động lót gạch nền một số phòng (chia bình quân cho học sinh toàn trường).

Chị H., phụ huynh có con học tại trường này, bức xúc: “Mặc dù cô giáo chủ nhiệm nói đây là khoản phí tự nguyện nhưng thử hỏi có phụ huynh nào mà không đóng? Nhà trường đưa ra mức 120.000 đồng/học sinh thì phụ huynh phải đóng từ mức đó trở lên chứ ai dám đóng thấp hơn”.

Ngày 6.9, ông Nguyễn Văn Hóa, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản, cho biết: “Nhà trường có tổng cộng 83 lớp, với số lượng 3.320 học sinh nên chúng tôi vận động mỗi phụ huynh đóng góp 120.000 đồng để đắp vào số tiền 396 triệu đồng mà một số mạnh thường quân đã ứng ra trong dịp hè để lót gạch nền cho 30 phòng học”.

Đặt vấn đề tại sao không thông báo để lấy ý kiến phụ huynh trước khi thực hiện, ông Hóa thừa nhận: “Tôi biết làm như thế là sai, lẽ ra trước khi lót gạch nền 30 phòng học này thì phải xin ý kiến của phụ huynh nhưng vì trước đó nhà trường không sắp xếp được thời gian phù hợp để tổ chức họp mặt phụ huynh để bàn về vấn đề này”.

Thêm một khoản phí nữa trong bản liệt kê của trường này vào đầu năm học mới khiến nhiều phụ huynh không đồng tình, đó là quỹ vận động cha mẹ học sinh với mức 330.000 đồng/học sinh. Nhiều phụ huynh cho rằng khoản thu này quá cao so với mức sống của người dân ở đây. Ông Hóa giải thích: “Với khoản thu quỹ vận động cha mẹ học sinh 330.000 đồng/học sinh, trường căn cứ vào mặt bằng chung so với các trường xung quanh đây, vì họ đều thu với mức phí như thế”!

Theo điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; không quy định mức ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh.

Tác giả bài viết: Lê Thanh