Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người thầy trong tôi: Hồ Sỹ Phúc & tâm huyết ươm mầm bóng đá trẻ

Mang trong mình tình yêu, niềm đam mê cháy bỏng với quê hương Hà Tĩnh, thầy Hồ Sỹ Phúc đã nung nấu khát vọng giúp những cầu thủ nhí nơi đây phát triển khả năng chơi bóng vốn có của mình.

Miệt mài nuôi dưỡng tài năng nhí

Sinh ra và lớn lên tại Hà Tĩnh - mảnh đất vốn lắm nhân tài bóng đá nhưng thiếu kinh phí đầu tư, bằng sự nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập, thầy Hồ Sỹ Phúc đã xuất sắc tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao TP.HCM.
 
Cơ duyên với bóng đá trẻ cũng dần hình thành trong nhân cách con người ấy khi anh được phân công làm thầy giáo phục trách môn thể dục tại trường tiểu học Nguyễn Du, thành phố quê hương mình. Vốn mang trong mình tình yêu cháy bỏng với bóng đá, lại trưởng thành ở miền quê nghèo - nơi vẫn được xem là mảnh đất Địa linh nhân kiệt của những cầu thủ tài năng, thầy Hồ Sỹ Phúc đã nung nấu khát vọng được phát hiện và giúp các em nhỏ nơi đây phát triển tố chất tiềm năng của mình.

Để làm được điều đó, anh đã không quản ngại khó khăn, theo dõi lần lượt mọi giải đấu thiếu niên nhi đồng do địa phương tổ chức để phát hiện, tập hợp những cầu thủ nhí có tố chất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh về tiến hành đào tạo một cách quy mô, có bài bản.
 

Thầy Hồ Sỹ Phúc (vàng) cùng các học trò trúng tuyển vào học viện HA.GL - Nutifood JMG
 
Trải qua quãng thời gian dày công dạy bảo, bồi dưỡng huấn luyện cả về mặt kĩ năng, thể chất lẫn đạo đức văn hóa thì giờ đây những học trò của thầy Phúc đã được nhiều lò đào tạo lớn trên cả nước quan tâm và đưa về để tiếp tục phát triển thêm năng lực.
 
Có thể kể đến như Hồ Nhật Cường, Phan Bá Hoàng - hai cái tên cùng U17 PVF giành Á quân tại U17 Quốc gia, Võ Quốc Nhật Nam (Viettel) hay Nguyễn Trọng Bảo, Mai Trung Thông trở thành lứa học viên khóa 1 của học viện HA.GL - Nutifood JMG.. Niềm vui đó tiếp tục nhân lên gấp bội khi có thêm 4 cầu thủ khác dù không trúng tuyển nhưng cũng được bầu Đức đón nhận vào lớp năng khiếu của đội bóng phố Núi.

Hà Tĩnh, mồ hôi rơi...

Đằng sau mỗi nụ cười, kể cả giọt nước mắt hạnh phúc là muôn vàn gian truân, vất vả nhiều mặt mà thầy Hồ Sỹ Phúc phải trải qua. Hằng ngày, bên cạnh việc đứng lớp, tham gia hoạt động nhà trường, anh còn về nhà chấm điểm, soạn giáo án bài giảng và cùng với đó là phụ giúp vợ kinh doanh cửa hàng bán đồ thể thao.
 
Trong suốt thời gian tập luyện cho các cầu thủ nhí, thầy Hồ Sỹ Phúc luôn phải tự túc chuẩn bị dụng cụ như bóng thi đấu, cầu môn, đến nước uống, đá lạnh chườm đau... Việc thuyết phục đưa cầu thủ nhỏ về tập luyện cũng chẳng dễ. Trước hết anh phải đến từng gia đình, trao đổi kế hoạch. Một số em ở quá xa anh cho ở lại sinh hoạt trong nhà mình mà không chút nề hà, đắn đo. Anh làm vậy bởi cái tâm, chữ tình và đơn giản là tâm huyết lớn thấm sâu trong từng nhịp thở.
 

Thầy Hồ Sỹ Phúc chuẩn bị từng ly từng tý cho các cầu thủ nhí
 
"Bóng đá với tôi là đam mê. Duyên phận đưa tôi làm thầy giáo nên tôi chỉ biết gửi gắm sở thích của mình vào các cầu thủ nhỏ. Nhìn tụi nhỏ đua nhau tập luyện bên quả bóng bất kể nắng mưa là tôi đã cảm thấy mãn nguyện. Thấy các em trúng tuyển, tôi lại càng vui hơn", thầy Hồ Sỹ Phúc chia sẻ bằng cả tâm can của mình.
 
Mùa hè vừa qua, thầy Phúc cùng một số người bạn quyết định đầu tư mở lớp học năng khiếu bóng đá, thu hút hàng trăm em nhỏ từ lớp 1 đến lớp 5 ở đây về tham gia tập luyện.
 
"Đầu tiên chúng tôi muốn mọi em nhỏ đều có sân chơi rèn luyện sức khỏe. Sau đó tỉnh ta có nhiều viên ngọc thô triển vọng để giới thiệu đến những lò đào tạo khác mài giũa thành tài", thầy Hồ Sỹ Phúc bày tỏ niềm mong muốn.

Tác giả bài viết: Đinh Văn Vũ