Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cậu bé “chim cánh cụt” thực hiện giấc mơ tới giảng đường đại học

Không may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa, Nhẫn mất đôi tay từ lúc mới lọt lòng mẹ. Thế nhưng cậu học trò nghèo này vẫn không chịu đầu hàng số phận, ngày ngày viết tiếp giấc mơ còn dang dở trên đôi chân của mình.

Mất đôi tay, Nhẫn sử dụng đôi chân để tập viết chữ (ảnh: N.Hoa)


Không đầu hàng số phận

Về đến nhà, thấy mẹ đang loay hoay chuẩn bị bữa cơm trưa, Nguyễn Đình Nhẫn (18 tuổi, trú xóm 10, xã Nghi Kim, TP.Vinh, Nghệ An) nhanh nhẹn lấy chổi hì hục quét nhà giúp mẹ. Để làm được công việc này, Nhẫn đã phải khổ luyện trầy trợt hết cả đôi vai của mình.

Nhẫn sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mọi thứ trở nên bi đát hơn khi người đàn ông trụ cột trong gia đình qua đời vì bệnh tật. Để có tiền nuôi 6 con ăn học, bà Nguyễn Thị Vinh (mẹ Nhẫn) phải vật lộn để kiếm tiền mỗi ngày.

Nhẫn, đúng như cái tên “chim cách cụt” mà bạn bè thường gọi mình. Nhẫn kể, không có tay, lên 5 tuổi, Nhẫn vẫn chưa thể đi vững trong khi bạn bè cùng lứa đã tới trường. Thấy vậy, cậu cũng nằng nặc đòi mẹ chở tới trường xin đi học.

Rồi cứ thế, một buổi Nhẫn tới trường, buổi còn lại ở nhà hì hục tập viết bằng chân. Do cúi nhiều, sử dụng toàn bộ sức lực để điều khiển đôi chân nên lưng của Nhẫn dần bị cong vẹo, vai nhô ra. Những lúc quá mệt mỏi, khắp người tê cứng cậu lại nằm ngửa ra nhà, chân vẫn còn kẹp chiếc bút. Nhẫn không dám ngơi nghỉ vì chữ viết của mình vẫn chưa ai đọc được.

“Quả là không hề dễ để điều khiển được đôi chân của mình, tập mãi vẫn không tiến bộ em đành phải lấy phấn ra tập viết ngoài sân cho đỡ tốn giấy. Nhiều lúc quá mệt em đã định vứt phấn, nhưng nghĩ tới mẹ đã cực khổ động viên như thế nên em lại cố gắng hơn”, Nhẫn nhớ lại.

Thương người mẹ một mình tần tảo chạy khắp nơi lo miếng cơm cho 6 anh em, Nhẫn bắt đầu tập tự mình mặc quần áo, đánh răng, rửa mặt… để tự mình lo cho bản thân. Rồi cậu lại tập làm những việc vặt trong nhà giúp mẹ có thời gian nghỉ ngơi sau những buổi chợ.

“Em sẽ tự lo cho tương lai của mình”

Tương lai như mở ra một trang mới khi Nhẫn tình cờ gặp và nói chuyện với Hiệp sỹ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng. Nhẫn cho biết, một người chỉ còn cử động được một ngón tay như anh Hùng mà vẫn làm được nhiều chuyện lớn như vậy thì bản thân cũng không được phép bỏ cuộc.

Lần gặp gỡ và nói chuyện định mệnh đó đã thôi thúc Nhẫn thêm chăm chỉ học tập với giấc mơ trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin. Suốt 12 năm THPT, Nhẫn luôn đạt học sinh tiên tiến, được thầy cô bạn bè thán phục.

 

Nhẫn luôn cố gắng vượt lên chính mình


Được trường Đại học Công nghiệp Vinh tuyển thẳng vào trường và miễn học phí nhưng cậu vẫn chưa hết lo lắng. “Em tính ở trọ nhưng như thế cũng sẽ rất bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Còn nếu để mẹ chở đi, chở về mỗi ngày thì lại càng khó hơn. Mẹ em còn phải làm việc để kiếm tiền nuôi các em sau nữa”, Nhẫn buồn bã tâm sự.

Nhẫn cho biết, may mắn được nhà trường miễn giảm tiền học phí. Tuy nhiên, 4 năm học cũng sẽ khá tốn kém nếu tính chuyện ở trọ. Hơn nữa, bản thân em ở trọ cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt khi mọi thứ đều phải thực hiện bằng chân. Trước mắt, Nhẫn nhờ mẹ chở lên trường mỗi buổi sáng. Còn buổi chiều có thể đi xe buýt để không làm mẹ mất nhiều thời gian.

“Em biết là chặng đường này sẽ còn khó khăn hơn nhiều lần. Nhưng nhất định em sẽ nỗ lực hết mình để không phụ công mong đợi của bố mẹ, mọi người. Và hơn nữa là để em có thể tự lo cho bản thân mình sau này, không thể sống dựa vào mẹ mãi như vậy được”, Nhẫn trả lời với ánh mắt quyết tâm.

Tác giả bài viết: Ngọc Hoa