Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phó giám đốc Sở sàm sỡ nữ tạp vụ: ‘Tắt đèn nhà ngói như nhà tranh…’

“Tắt đèn” - tác phẩm văn học hiện thực phê phán nổi tiếng được xuất bản năm 1937 – vừa được tái hiện đầy chân thực trong năm 2016 này. Có chăng, cảnh “tắt đèn” ấy lại diễn ra ở… Sở VHTTDL Cà Mau?
Phó giám đốc sở 'sờ soạng' nữ tạp vụ phải làm giải trình lại
Clip phó giám đốc Sở choàng tay vào 'vùng kín': Nữ tạp vụ lên tiếng
Xuất hiện thêm clip phó giám đốc sở ôm nữ tạp vụ
Clip Phó giám đốc Sở choàng tay qua đùi nữ tạp vụ
Nhắc nhở phó giám đốc sở hành động nhạy cảm với nữ tạp vụ
Phó giám đốc Sở Văn hóa Cà Mau bị tố sàm sỡ nữ tạp vụ

Ông Hồ Ngọc Tấn – Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Cà Mau từng trở thành tâm điểm của dư luận hồi đầu tháng 8 với vai trò “nhân vật chính” trong một bức hình… kỳ lạ: Vòng tay vào phần nhạy cảm của nữ tạp vụ làm việc tại Sở!
 

Sau khi có clip, dư luận được quyền nghi ngờ: Ông Tấn đã bao nhiêu lần làm như thế, làm hơn thế, và với... bao nhiêu nữ nhân viên dưới quyền??? Ảnh cắt từ clip

Vậy nhưng sau đó, vị quan văn hóa này chỉ bị kiểm điểm, nhắc nhở và rút kinh nghiệm, vì mới "có hình ảnh, chưa có thưa kiện". Lời trần tình của ông Tấn khi đó cũng đánh thức được sự đa nghi vốn có của dư luận, từ đó tạo ra sự thông cảm cho ông, rằng tại cô tạp vụ khoe hình trên điện thoại rồi… giấu dưới đùi, làm ông phải vòng tay ra, và thậm chí cô này còn có “thù riêng” vì hay bị nhắc nhở nên mới gài bẫy như vậy.

Nhưng ông Tấn dường như không biết rằng, hình ảnh lộ ra ngoài được lấy từ một video clip, chứ không phải ảnh chụp bâng quơ. Thành ra, đến giờ dư luận lại được một phen dậy sóng mới, vì có clip chứng minh rõ ràng hành vi xấu xí của vị quan văn hóa, chẳng hề có chiếc điện thoại nào cả, mà chỉ có bàn tay nhem nhuốc tự chủ động “mò” vào chỗ kín của nữ nhân viên.


Thật bỉ ổi, nếu như chúng ta xem hết clip đó để chứng kiến thái độ “tỉnh như sáo” của một vị quan trong ngành văn hóa, khi thực hiện hành vi phi văn hóa đến vậy!

Có lẽ nếu nhà văn Ngô Tất Tố sống tới giờ này, ông cũng chẳng ngờ qua gần 80 năm, những gì ông khắc họa trong tác phẩm “Tắt đèn” của mình lại được tái hiện chân thật đến vậy:

“Trong lúc mơ màng, thình lình chị thấy như có người nào sờ tay vào ngực. Giật mình, chị tỉnh dậy. Ngọn đèn hoa kỳ đã tắt lúc nào, cánh cửa khép kín. Trong phòng tối om. Hoảng hốt chị nắm cái bàn tay ấy và giật giọng hỏi:

- Ai đấy?

Mang tai chị thấy hơi rầm rạm như bị những sợi râu ngắn quét vào rồi thấy có tiếng thì thào.

- Tao! Tao đây. Cụ... đây. Nằm im.

- Bẩm cụ chúng con là phận tôi tớ...

- Nói khẽ chứ. Tắt đèn nhà ngói như nhà tranh. Tao không cần gì cái đó.

Buông tay, chị vội choàng dậy, mở cửa chạy té ra sân. Trời tối như mực và như cái tiền đồ của chị...”

Trong câu chuyện của vị phó giám đốc sở kể trên, chẳng biết nữ tạp vụ có đáng thương tới mức “tiền đồ tối đen như mực” giống chị Dậu hay không – vì cô đã xin nghỉ việc sau khi clip bị phát tán ra ngoài, nhưng có điều, ông Tấn thể hiện chẳng khác nhiều nhân vật “quan cụ”.

Nếu các nhà làm phim có ý định dựng lại “Tắt đèn” trong năm 2016 này, hẳn họ sẽ không phải kiếm tìm vai quan cụ ở đâu xa nữa…

Bởi vậy, chúng ta có quyền băn khoăn: Liệu sau khi có clip chứng minh hành vi phi văn hóa của mình, ông Tấn có ý định từ chức để chuyển sang nghề diễn viên hay không? Nếu không, làm sao ông đủ tự tin để bước lên bục lãnh đạo mà “e hèm”, mà phát biểu về bao điều văn hóa, trong lĩnh vực mà ông quản lý?

Thôi thì, mọi chuyện cũng đã tương đối rõ ràng rồi, rất mong ông Tấn sớm lên tiếng để dẹp yên những cơn sóng dư luận đang nổi trào đợt mới. Bởi ông mà còn im lặng và ngồi yên trên chiếc ghế Phó Giám đốc Sở Văn hóa ấy, nhiều ông chồng của các nữ nhân viên làm việc tại sở sẽ lại… lo ngay ngáy.

Lo rằng: “Cho vợ nghỉ việc ở nhà, hay là hằng ngày làm thân phận chị Dậu, phải gặp ông phó Tấn đây?”


* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Tác giả bài viết: Trung Hiếu