Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghi Hoa (Nghi Lộc): Đẩy mạnh công tác hòa giải, giảm khiếu nại, tố cáo

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở xã Nghi Hoa (Nghi Lộc) đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, xây dựng đội ngũ cộng tác viên hòa giải ở cơ sở…Với những cách làm cụ thể, biện pháp phù hợp, nâng cao nhận thức của người dân, tạo chuyển biến tích cực trong công tác hòa giải ở cơ sở, giảm tình trạng đơn, thư khiếu nại vượt cấp, góp phần bảo đảm tốt an ninh trật tự trên địa bàn.

Cho rằng con đường đi vào gia đình mình bị nhà hàng xóm lấn chiếm, nên đầu năm 2016 này anh Lê Tuấn Ngọc ở xóm Hoa Tây xã Nghi Hoa đã làm đơn nhờ chính quyền can thiệp. Sau 3 lần tổ chức hòa giải, tình hình vẫn không tiến triển, hai gia đình vẫn quyết tâm giữ vững lập trường của mình. Quyết không bỏ cuộc, tổ hòa giải xóm Hoa Tây đã tiếp cận nhiều người trong hai gia đình, kể cả những người có uy tín trong xóm, trong dòng họ để cùng tìm hiểu sự việc, từ đó vận động, phân tích, giúp cả hai gia đình nhận ra điểm sai, cái đúng của gia đình mình. Dần dần, cả hai gia đình đã ý thức được sự việc và đã chấp nhận phương án hòa giải. Nhớ lại chuyện cũ, anh Lê Ngọc Tuấn chia sẻ: “Hồi đó cũng may tổ hòa giải xóm nhiệt tình và không chấp nhắc thái độ của hai gia đình chứ không thì hai gia đình chúng tôi đã xảy ra mâu thuẫn rồi. Bây giờ, hai gia đình coi nhau như anh em. Tôi rất biết ơn tổ hòa giải của thôn”.
 

Xóm Đức Thành xã Nghi Hoa tuyên truyền luật cho nhân dân


Có được thành công như thế này là nhờ, sau khi tiếp nhận mỗi vụ việc, các thành viên trong tổ hòa giải đều chịu khó xác minh, tìm hiểu rõ nguyên nhân, từ đó tìm cách giải quyết phù hợp nên tỉ lệ hòa giải thành cao. Ông Đậu Văn Hòa, tổ trưởng tổ hòa giải xóm Hoa Tây, người có hơn 10 năm gắn bó với công tác hòa giải, nói: “Muốn làm tốt công tác hòa giải, bản thân các thành viên trong tổ hòa giải không chỉ kiên trì và khéo léo, khách quan, mà phải luôn giữ được hòa khí, bình tĩnh. Không chỉ hiểu pháp luật mà còn phải đặt mình trong hoàn cảnh của người được hòa giải để hiểu, thông cảm và từ đó đề ra những cách giải quyết phù hợp nhất. Hơn nữa, phải coi trọng tình làng nghĩa xóm trong quá trình hòa giải”.

Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở, lãnh đạo các ban, tổ chức đoàn thể thực hiện tốt việc phân công, theo dõi, chỉ đạo thực hiện công tác hòa giải ở các đơn vị xóm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con nhân dân. Hình thức tuyên truyền phong phú đa dạng, như thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các bài viết, bản tin pháp luật trên hệ thống truyền thanh…Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan chức năng mở những cuộc trợ giúp pháp lý lưu động cho nhân dân, trong đó chú trọng và lồng ghép những nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, nhất là tuyên truyền quy định của pháp luật về khiếu nại đông người, vượt cấp để nhân dân hiểu rõ, tránh làm sai, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị của địa phương. Ngoài ra, xã còn phát huy cao độ vai trò của các tổ chức, đoàn thể, các tổ liên gia tự quản trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân để hiệu quả tuyên truyền được sâu sát đến từng người, từng hộ, từng đối tượng.

 

Xóm Hậu Hòa tuyên truyền luật cho nhân dân



Đặc biệt, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo thành thập 12 tổ hòa giải ở 12 xóm dân cư. Trong đó, thành viên là Trưởng ban công tác mặt trận, xóm trưởng và trưởng các đoàn thể và những người có uy tín, hiểu biết pháp luật tại thôn, xóm. Khi có sự việc mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra, các tổ viên hòa giải đều có mặt kịp thời để vận động, giải thích, nhất là xác minh sự việc, làm rõ mối quan hệ giữa các bên để tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất. Tuy nhiên, để tỉ lệ hòa giải thành cao, các tổ hòa giải ở Nghi Hoa đều quán triệt trong mọi cuộc hòa giải là đều lấy cái tình làm gốc để giải quyết những xung đột, bất hòa trong nội bộ nhân dân.

Cũng nhờ làm tốt các bước trong công tác hòa giải nên trong những năm qua, xã Nghi Hoa đã hạn chế tối đa những trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo. Từ năm 2010 đến nay, xã Nghi Hoa tiếp nhận trên 30 đơn thư, hàng trăm vụ mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp dân sự, đất đai, hôn nhân gia đình. Trong đó, đã hòa giải thành công gần 70% vụ việc, không có trường hợp đơn thư khiếu kiện, khiếu nại đông người. Riêng từ đầu năm đến nay, toàn xã có 20 đơn thư, mâu thuẫn, nhưng đã hòa giải thành 18 vụ, 2 vụ đang xử lý do có tình tiết phát sinh. Không còn đơn thư tồn đọng lâu dài.

Chia sẻ về kinh nghiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương, ông Nguyễn Văn Hương, Chủ tịch UBND xã Nghi Hoa, cho rằng: "Khi nhận được đơn thư của người dân, bộ phận chuyên môn của xã nhanh chóng phân tích nội dung. Cái gì thuộc thẩm quyền giải quyết của xã thì chúng tôi kiên trì giải quyết, vấn đề vượt quá thẩm quyền thì hướng dẫn công dân đến các cơ quan chức năng cấp trên để được xem xét, giải quyết. Đây là giải pháp chấm dứt tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Cần phải tháo gỡ “ngòi nổ” ngay từ nơi phát sinh khiếu kiện mới ngăn chặn được nguy cơ trở thành điểm nóng, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào bộ máy chính quyền".

Nhờ làm tốt công tác hoà giải ở cơ sở và giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn mới phát sinh trên địa bàn đã góp phần quan trọng vào việc hàn gắn mọi mâu thuẫn và thắt chặt tình làng, nghĩa xóm trong nhân dân, đồng thời giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường pháp lý lành mạnh để Nghi Hoa vững bước trên con đường CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn. Từng bước xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện/.

Tác giả bài viết: Hồng Vinh