Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng ở miền Nam mùa Vu Lan

Nếu bạn đang muốn tìm một chốn yên tịnh để tĩnh tâm hay cầu may, cầu bình an thì những ngôi chùa nổi tiếng ở miền Nam dưới đây sẽ là gợi ý lý tưởng vào dịp lễ Vu Lan.

Chùa Bà

Nằm ở số 4 đường Nguyễn Du, thành phố Thủ Dầu Một, chùa Bà Bình Dương là ngôi miếu được tạo lập bởi người Việt gốc Hoa để thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu. Du khách thập phương đến chùa hành hương để cầu an, xin lộc - tài với các lễ vật chủ yếu như trầu cau, cây cành vàng lá ngọc, tượng Phật, thắp nhang... hay các loại hoa huệ trắng, chim phóng sinh.

 

Lễ hội chính của chùa Bà Bình Dương diễn ra vào hai ngày 14, 15 (âm lịch) với nhiều tiết mục hấp dẫn mang đậm tính dân gian và gần gũi. Ảnh: Panoramio
 

Bên cạnh chùa Bà còn có chùa Ông, chùa Linh Đàn tọa lạc tại các con đường khác nhau và tạo thành một hình tam giác. Khoảng cách giữa ba chùa chỉ khoảng 200m nên khi hành hương đầu năm tại chùa Bà, du khách còn có thể ghé qua hai chùa còn lại để cầu an, cầu lộc.

 

Núi Bà Đen

Núi Bà Đen - ngọn núi cao nhất Nam Bộ (986 m) với mây bao phủ quanh năm nên còn có tên gọi khác là núi Vân Sơn. Núi thuộc xã Thạnh Tân, huyện Hòa Thành, thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, cách thị xã 11 km về phía đông bắc, cách TP.HCM 110km.

 

Với độ cao 986m, núi Bà Đen nhìn từ xa giống như một chiếc nón úp trên cánh đồng lúa bạt ngàn. Ảnh: Panoramio


Núi vừa là nơi hành hương nổi tiếng gồm điện, chùa, miếu, tháp...  vừa là điểm tham quan tuyệt đẹp với hệ thống núi, hang động huyền bí được các tăng ni, Phật tử sửa chữa làm nơi thờ tự hay trải nghiệm cảm giác lý thú trên máng trượt,  cáp treo hoặc đi bộ.

Thiền viện Trúc Lâm

Với khoảng 10 ngôi chùa được nhiều người biết đến như chùa Linh Ẩn, Linh Phước, Linh Sơn... song địa điểm thu hút nhất là Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt, 1 trong 3 thiền viện lớn của Việt Nam theo phái Trúc Lâm.

 

Cùng với cảnh đẹp thiên nhiên, Thiền viện Trúc Lâm không chỉ là chốn tu hành mà còn là điểm tham quan lý tưởng. Ảnh: Dulichdalat
 

Nằm trong khuôn viên rộng 25ha, Thiền viện Trúc Lâm bao trùm cả ngọn đồi Phượng Hoàng với vị trí đắc địa, đẹp nhất khu vực thắng cảnh hồ Tuyền Lâm. Bên cạnh việc tham quan, viếng cảnh chùa, du khách tới đây còn được trải nghiệm đi du thuyền trên hồ Tuyền Lâm hay đi cáp treo ngắm rừng thông bạt ngàn hay những ruộng rau bậc thang xanh mướt...

Bà Chúa Xứ

Trong dân gian có nhiều truyền thuyết xung quanh Bà Chúa Xứ song hiện tại, Bà được biết đến là thần nữ được thờ ở núi Sam Châu Đốc, An Giang. Hiện miếu thờ Bà đã được xây dựng khang trang, hiện đại hơn để phục vụ hơn 2 triệu lượt khách mỗi năm.

 

Miếu bà Chúa Xứ đông khách nhất vào thời gian sau Tết hoặc mùa lễ hội tháng 4-6 hàng năm. Ảnh: Panoramio


Nguyên gốc của tượng Bà là một pho tượng cổ, được chuyển đến từ nơi khác tới bằng thuyền và đặt trên đỉnh núi Sam. Thuộc loại tượng thần Vishnu, tượng Bà được tạc bằng chất liệu đá son ra đời vào khoảng cuối thế kỷ thứ 6 với dáng ngồi nghĩ ngợi, quý phái, có giá trị nghệ thuật cao.

Chùa Linh Sơn - Núi Chứa Chan

Núi Chứa Chan (núi Gia Ray hoặc núi Gia Lào) thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai được biết đến là ngọn núi cao thứ hai của Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long với chiều cao 800m so với mặt nước biển. Nơi đây hấp dẫn du khách không chỉ bởi phong cảnh hùng vĩ mà ở độ cao 600m còn có ngôi chùa Linh Sơn nổi tiếng.

 

Chùa Linh Sơn - Núi Chứa Chan nổi tiếng về tâm linh và là địa điểm trekking tour với khung cảnh hùng vĩ của tạo hóa và con người. Ảnh: Andi Nguyen


Dọc 2 bên đường từ chân lên đỉnh núi là một quần thể kiến trúc chùa, miếu và thắng cảnh hấp dẫn du khách. Trong đó, di tích “Vườn trà Bảo Đại” với chỉ 4 cây cổ thụ tại thời điểm hiện tại cùng những giai thoại luôn thu hút du khách.

Nơi đây hấp dẫn du khách không chỉ ở giá trị lịch sử và những giai thoại mà còn ở điểm nhấn độc đáo là giá trị tâm linh. Đặc biệt, chùa còn hấp dẫn nhiều người đến tham quan chiêm ngưỡng, hành lễ để cầu may, cầu an ở khu vực cây đa 3 gốc cổ thụ.

Chùa Núi

Tọa lạc trên núi Tà Cú, thuộc địa phận xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận, cách thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) khoảng 30 km về phía đông nam, toàn thể cảnh chùa Núi là một tổng thể kiến trúc bao gồm: Tam Quan, điện thờ, tượng Phật, tháp mộ, hang Tổ,…

 

Chùa Núi ẩn mình dưới rừng cây cổ thụ quanh năm xanh tươi với suối chảy, chim vượn ở ngay cạnh chùa. Ảnh: bazantravel


Không khí trong lành, mát mẻ suốt bốn mùa; phong cảnh hùng vĩ nên thơ chốn núi rừng là những điểm nhấn nổi bật làm cho chùa Núi càng thêm nổi tiếng và trở thành một trong những điểm du lịch khá nổi tiếng ở Bình Thuận.

Đặc biệt, du khách luôn ngỡ ngàng trước cảnh chùa cổ kính, tượng phật trầm tư và dấu thiêng của sư tổ từ buổi khai sơn. Hệ thống cáp treo nơi đây sẽ giúp du khách lên xuống tham quan thuận tiện và dễ dàng hơn.

Tác giả bài viết: Dung Nguyễn

Nguồn tin: