Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Philippines có thể khởi kiện tiếp Trung Quốc ra tòa quốc tế

Philippines có thể kiện tiếp Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (PCA) nếu Manila muốn Bắc Kinh phải bồi thường thiệt hại về môi trường do các hoạt động xây dựng, cải tạo trái phép ở Biển Đông, Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio cho biết hôm qua.

Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio. (Ảnh minh họa: Inquirer)


Phát biểu tại một diễn đàn đánh giá tác động môi trường do tranh chấp ở Biển Đông, ông Carpio nói, Philippines không nhận được các khoản bồi thường thiệt hại từ Trung Quốc là bởi điều này không được đề cập trong đơn kiện đầu tiên ra PCA.

“Chúng ta trước đó không đề cập đến việc đòi bồi thường do vậy chúng ta không nhận được bất cứ khoản bồi thường nào. Tuy nhiên chúng ta có thể khởi kiện bởi chúng ta nói rằng Trung Quốc đã phá hủy nghiêm trọng môi trường sinh thái biển, tòa án đã đồng ý và sẵn sàng mở rộng phạm vi thụ lý. Do vậy chúng ta có thể khởi kiện Trung Quốc ra tòa PCA về những thiệt hại này”, ông Carpio nói.

Ông Carpio lấy ví dụ về vụ việc chính phủ Nicaragua kiện chính phủ Mỹ buộc Washington phải chấp nhận cấp gói viện trợ kinh tế 500 triệu USD cho Nicaragua để Nicaragua đồng ý rút đơn kiện tại Tòa án Công lý Quốc tế.

Cũng tại diễn đàn, cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói rằng, cái gọi là “Vạn lý Trường thành bằng cát” mà Trung Quốc dựng lên ở Biển Đông đã phá hủy nhiều bãi san hô trong khu vực. Ông hối thúc chính phủ Philippines kêu gọi các nước láng giềng chung tay để bảo vệ các nguồn tài nguyên sinh thái ở Biển Đông. Ông cũng hối thúc chính phủ củng cố quan hệ hợp tác đối tác và đồng minh với các nước trong đó có Mỹ và Nhật Bản, gây sức ép với Trung Quốc nhằm thúc đẩy thực thi phán quyết của PCA về Biển Đông.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay hôm nay 11/8 kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế về biển để giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp ở cả Biển Đông và Hoa Đông. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục các hành động hung hăng cả ở Biển Đông và Hoa Đông sau khi tòa trọng tài quốc tế ngày 12/7 bác “đường chín đoạn” ở Biển Đông.

Tác giả bài viết: Minh Phương