Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xã Sơn Hải ( Quỳnh Lưu): Phát huy truyền thống "Đền ơn đáp nghĩa"

Trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, xã Sơn Hải có hơn 3.000 người tham gia chiến đấu và hoạt động cách mạng; trong đó, 200 người đã anh dũng hy sinh, 450 người là thương binh, bệnh binh.
Toàn xã có 17 người được công nhận là cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa, có 9 bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý Mẹ Việt Nam Anh hùng, 8 người được công nhận là người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 4 người được công nhận là người tham gia hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; hơn 300 thanh niên xung phong tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở các mặt trận; hơn 1.500 người được tặng thưởng huân, huy chương các loại. Những năm qua, cùng với việc chăm lo phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xã luôn quan tâm chăm lo công tác "Đền ơn đáp nghĩa", chăm lo đời sống vất chất, tinh thần cho người có công.
 
son+hai
Xã Sơn Hải tổ chức thắp nến tri ân và lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ

Xác định rõ công tác “Đền ơn đáp nghĩa” vừa là trách nhiệm vừa thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn". Hàng năm, UBND xã trích kinh phí từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa" thành lập các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng, thắp hương tưởng nhớ các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các vị lão thành cách mạng, các thương binh, bệnh binh nặng già yếu, các mẹ hưởng chế độ tuất liệt sỹ trong dịp Tết, dịp Quốc khánh 2/9 và dịp kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7. Đồng thời giải quyết đầy đủ, kịp thời, nhanh chóng các chính sách liên quan đến người có công và thân nhân như: Chế độ thờ cúng liệt sỹ, chế độ điều dưỡng, chế độ ưu đãi trong học tập, chế độ bảo hiểm y tế, trợ cấp mai táng phí... Đặc biệt, việc làm mới và sửa chữa nhà ở cho người có công được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành đoàn thể quan tâm vào cuộc như: Tham gia giúp đỡ ngày công, ủng hộ kinh phí, đóng góp qũy “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong giai đoạn từ 2010 - 2015, xã làm mới được 6 nhà và sửa chữa được 10 nhà, ủng hộ kinh phí sửa chữa, tôn tạo Đài tưởng niệm xã, phong trào "Áo lụa tặng mẹ liệt sỹ" được nhân dân hưởng ứng thực hiện. Ngày 27/7 hàng năm, UBND xã phối hợp với Đoàn thanh niên, chùa Yên Thái tổ chức các hoạt động thắp nến tri ân và tổ chức lễ Cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ… Đến nay, 100% gia đình người có công trên địa bàn xã Sơn Hải đều có cuộc sống ngang bằng và khá hơn so với mặt bằng chung, ngày càng có nhiều gương người có công với cách mạng làm kinh tế giỏi như: Bác Hoàng Hữu Tùng, thương binh 1/4; bác Hồ Giáp Thiện, bác Trần Văn Tùng, bệnh binh 2/4; bác Nguyễn Hoàng Thao, bác Đồng Quốc Trị...

Thiết thực kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2016) xã đã chỉ đạo các ngành, các thôn, các đoàn thể, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của địa phương, làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống cho người có công một cách hiệu quả, thiết thực nhằm thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc./.

Tác giả bài viết: Hoàng Sơn(Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hải)