Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ngôi đền cực thiêng thu hút vạn người Việt ở Thái Lan

Phía sau việc xây dựng đền Erawan là một câu chuyện nhuốm màu bí ẩn được lưu truyền suốt 60 năm qua.
denthai1
Đền Erawan (còn gọi là đền San Phra Phrom) là một trong những ngôi đền nổi tiếng nhất tại thủ đô Bangkok của Thái Lan.
denthai1
Ngôi đền này nằm trong khuôn viên khách sạn Grand Hyatt Erawan, tại một ngã tư sầm uất của quận Ratchaprasong, khu vực có nhiều trung tâm mua sắm sang trọng của Bangkok.
denthai1
Đền được xây dựng vào năm 1956 và được tu bổ nhiều lần kể từ đó đến nay.
denthai1
Phía sau việc xây dựng ngôi đền là một câu chuyện nhuốm màu bí ẩn được lưu truyền suốt 60 năm qua.
denthai1
Theo đó, vào năm 1953, chính quyền Bangkok xây dựng một khách sạn tại mảnh đất ngay phía sau đền thờ bây giờ. Tuy nhiên, nhiều chuyện kỳ bí liên quan đến các tai nạn khi xây dựng khách sạn khiến các công nhân hoảng sợ và dự án phải dừng lại.
denthai1
Người ta truyền tai nhau rằng, mỗi khi đội xây dựng thi công đến tầng thứ 3, tất cả lại bị sập xuống và phải xây lại từ đầu. Cùng với nhiều trường hợp công nhân bị thương trong khi làm việc, đội thi công tỏ ra lo ngại. Sự sợ hãi lên đến đỉnh điểm khi lô hàng đá xây dựng nhập từ Italia đột nhiên mất tích không rõ lý do.
denthai1
Lúc này, chủ thầu tuyệt vọng tìm đến sự giúp đỡ của một nhà chiêm tinh nổi tiếng. Người này phán rằng, khi làm lễ động thổ, nhà thầu xây dựng đã không chọn đúng ngày, khiến vị thần canh giữ mảnh đất tức giận.
denthai1
Để xoa dịu sự tức giận của thần thổ địa, người ta cho xây dựng ngôi đền Erawan và chọn ngày khởi công cẩn thận.
denthai1
Tâm điểm của đền là một nhà tượng Phra Phrom, bên trong chứa bức tượng thờ thần Than Tao Mahaprom, một trong những vị thần Brahma (Sáng tạo) của Ấn Độ giáo.
denthai1
Đó là một vị thần có 4 mặt, mỗi mặt đại diện cho một đức tính gồm lòng tốt, sự thương xót, cảm thông và công bằng.
denthai1
Bức tượng được xây dựng bởi Hội Mỹ thuật Thái, ban đầu tượng được đúc khuôn và được làm hoàn toàn kim loại, sau đó được thay bằng một bức tượng chất liệu tổng hợp. Tượng kim loại gốc hiện được lưu giữ trong Bảo tàng quốc gia.
denthai1
Cái tên Erawan của khách và và ngôi đền được đặt theo chú voi ba đầu Erawan – phương tiện di chuyển của vị thần được thờ trong đền.
denthai1
Kể từ khi ngôi đền hoàn thành, việc xây dựng khách sạn đã thuận lợi hơn rất nhiều và công trình nhanh chóng hoàn thành đúng dự kiến.
denthai1
Theo thời gian, đền Erawan trở thành một ngôi đền thiêng của Bangkok. Người dân tin rằng, cầu nguyện tại đây sẽ đem lại địa vị, của cải và may mắn.
denthai1
Ngôi đền còn là nơi diễn ra các hoạt động tôn giáo lớn và là điểm trình diễn các điệu múa truyền thống của Thái.
denthai1

Ngày nay, đền Erawan là điểm đến hấp dẫn nhiều du khách quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Tác giả bài viết: Quốc Lê