Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thay đổi chính sách hình sự “cứu” du học sinh Lào thoát án tù vì ma túy

“Hành vi của bị cáo là phạm tội nhưng do chuyển biến của tình hình, quy định chính sách về hình sự trong việc giám định tỷ lệ ma túy tinh chất, nguyên chất nên hành vi của Souvanthone được miễn trách nhiệm hình sự”, ông Vi Văn Chắt – Chánh án tòa hình sự TAND tỉnh Nghệ An cho biết.

Souvanthone tại phiên tòa.


Sáng 5/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy đối với Souvanthone (SN 1994, quốc tịch Lào, hiện đang là lưu học sinh một trường ĐH tại Nghệ An).

Theo cáo trạng, ngày 8/1/2016, Souvanthone về nước thăm gia đình. Một lần đi chơi gặp 1 người đàn ông gạ mua hồng phiến, Souvanthone mua 33 viên (tính sang tiền Việt Nam hết 700 nghìn đồng). Số ma túy trên được Souvanthone dấu kỹ trong áo khoác, mang sang Việt Nam để dùng.

Ngày 18/1/2016, Souvan đi chơi, Công an phường Bến Thủy kiểm tra hành chính và phát hiện số ma túy kể trên trong người. Souvanthone bị bắt giữ về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Do vụ án có yếu tố nước ngoài nên Souvanthone bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh và do TAND tỉnh xét xử.

Souvanthone khai tại tòa, mỗi lần say rượu thường bị đau đầu, buồn nôn. Nếu dùng 1 viên hồng phiến thì các triệu chứng này không còn nữa nên Souvanthone mua để dùng dần.

Với hành vi tàng trữ 33 viên ma túy tổng hợp (Methamphetamine) có trọng lượng 3,145g, căn cứ vào khoản 1, điều 194 Bộ Luật hình sự, đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An đề nghị mức án từ 6-9 tháng tù cho Souvanthone.

“Trong 6 tháng bị giam giữ, các cán bộ quản giáo cũng giải thích và động viên. Bị cáo sai rồi. Mong tòa cho bị cáo mức án nhẹ nhất để bị cáo sớm trở về đi học lại. Bị cáo hứa sẽ cố gắng làm người tốt, không tái phạm”, Souvanthone nói.

Chủ tọa Vi Văn Chắt tuyên bố: “Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo Souvanthone là vi phạm pháp luật. Theo quy định tàng trữ từ 1g ma túy thể rắn trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng xác định tỷ lệ tinh chất, nguyên chất của nó chỉ chiếm 12,8%, tức là Souvanthone chỉ phải chịu trách nhiệm đối với 0,4g ma túy nguyên chất.

Áp dụng chính sách hình sự, do chuyển biến của tình hình, do quy định chính sách về hình sự nên hành vi của Souvanthone được miễn trách nhiệm hình sự. Tuyên bố trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa, chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an TP Vinh xử phạt hành chính đối với Souvanthone theo quy định của pháp luật”,

Nghe phán quyết của tòa, Souvanthone mừng quỳnh lên, ngỡ ngàng như thể không tin vào những gì mình nghe được. “Em vui quá. Có lẽ là vui nhất từ trước tới nay. Em cứ nghĩ mình sẽ bị đi tù nhưng giờ không phải đi tù nữa. Em sắp được đi học lại rồi. Không bao giờ em dùng ma túy nữa, em nói thật đấy”, Souvanthone vui mừng nói.

Tác giả bài viết: Hoàng Lam