Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khởi nghiệp từ mô hình cho lợn nghe nhạc

Xuất thân từ một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện để theo học các trường Cao đẳng Đại học. Thái Hữu Trọng ở xóm Hải Lâm 1 xã Quế Sơn huyện Quế Phong quyết định đi lao động làm thuê ở Trung Quốc, sau hai năm anh đã có ít vốn và cái quan trọng nhất là tích lũy được kinh nghiệm trong chăn nuôi và quyết tâm trở về quê lập nghiệp với mô hình cho lợn nghe nhạc.
 

Dàn loa do anh Trọng tự chế
 

Đàn lợn ngủ ngon khi được nghe nhạc


Mặc dù đã được nghe kể từ trước, nhưng chúng tôi không giấu được bất ngờ khi đến thăm trang trại chăn nuôi lợn của anh Thái Hữu Trọng. Bên trong chuồng trại được đầu tư khang tranh sạch sẽ là hàng chục chú lợn đang nằm ngủ im lìm. Ngay phía trên, một chiếc điện thoại cùng dàn loa do chính anh tự tay thiết kế đang phát những bản nhạc. Khi được hỏi về lý do khi cho cho lợn nghe nhạc, Trọng cho biết vì nuôi lợn trang trại thì số lượng hàng trăm con, mục đích của việc này là giảm stress cho đàn lợn để chúng không kêu, không thột giúp lợn ngủ ngon, hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng nên sẽ nhanh lớn. Trọng cũng tiết lộ, kinh nghiệm này là anh học được khi đi làm thuê ở Trung Quốc và khi trở về anh đã áp dụng để chăn nuôi “Cái may mắn của tôi khi đi làm thuê cũng là chăn nuôi lợn, chính vì thế đã tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân. So với cách nuôi thông thường thì lợn nhanh lớn hơn, rút ngắn được thời gian chăm sóc. Thấy địa hình nơi ở phù hợp với việc phát triển kinh tế VCAR nên sau khi trở về tôi lên ý tưởng, quy hoạch vùng sau 3 tháng tôi bắt tay vào làm”

 Từ số vốn ban đầu nhờ đi làm thuê, Trọng đầu tư mua giống keo hết 10 triệu về trồng, múc ao cá 15 triệu và đầu tư hệ thống chuồng trại 20 triệu. Trong năm đầu tiên anh nuôi 20 con/lứa và chưa có lãi. Sang năm thứ hai anh nâng lên 50con/lứa và đầu tư chăn nuôi thêm vịt và ngan lãi thu được khoảng 30 triệu. Có vốn anh tiếp tục mua 1 con trâu và 200 con gà đồi và cứ xoay vòng vốn mở rộng chăn nuôi. Hiện trang trại của anh có khoảng 60 con lợn, 2 ao thả cá, 700 con gia cầm và 3 con trâu vỗ béo sau khi trừ hết chi phí, thu nhập khoảng 65tr/năm. Trong thời gian tới, Trọng sẽ đầu tư chuồng trại quy mô, có thể nuôi chừng 200 con lợn thịt trở lên.

Chàng thanh niên trẻ sinh năm 1993 tâm sự “Bí quyết của tôi chính là thất bại, mặc dù tích lũy được kinh nghiệm từ bên kia, nhưng khi bắt tay vào lứa đầu tiên do thời tiết và chọn lọc giống kém nên đã bị thiệt hại 20 con. Tôi quyết tâm tìm ra nguyên nhân, học hỏi những người có kinh nghiệm và đến nay đã đủ tự tin để lập nghiệp. Hiện tôi cũng bắt đầu nuôi lợn mạ để cung cấp giống cho trang trại của mình”

 Anh Lô Văn Đên  Bí thư Đoàn xã Quế Sơn cho biết: Mô hình chăn nuôi của Thái Hữu Trọng thực sự đã làm cho mọi người bất ngờ, chỉ hơn 2 năm mà quy mô đã mở rộng hơn rất nhiều. Đoàn xã Quế Sơn cũng đã cho đoàn viên thanh niên đi tham quan mô hình, để cho các bạn trẻ trong xã có học tập kinh nghiệm”

Cách làm của chàng thanh niên Thái Hữu Trọng là một trong những điển hình tiêu biểu của tuổi trẻ vượt khó, nỗ lực với quyết chí làm giàu nơi chính quê hương mình cho nhiều đoàn viên thanh niên khác học tập noi theo.

Tác giả bài viết: Thúy Hằng – Ngọc Tăng