Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chiến hạm săn ngầm tự lái lớn nhất thế giới

Với chiều dài 40 m và khả năng vận hành tự động, loại chiến hạm săn ngầm lớn nhất hành tinh của Mỹ có thể tạo nên cuộc cách mạng trong tác chiến lẫn vận tải thương mại trên biển.

Quá trình thử nghiệm Sea Hunter, tên của chiến hạm săn ngầm tự lái lớn nhất hành tinh, bắt đầu từ tháng 4 và sẽ kéo dài trong 2 năm. Trong vài tháng vừa qua, tàu hoạt động ở vùng biển gần thành phố San Diego, bang California, Mỹ để các chuyên gia kiểm tra tốc độ, mức tiêu thụ nhiên liệu, độ ổn định, tính cơ động, khả năng tăng tốc và giảm tốc. Ảnh: Ảnh: AP.
 

Sea Hunter (Thợ săn biển) do Cơ quan Nghiên cứu các Dự án Quốc phòng tiên tiến (DARPA) hợp tác với công ty Leidos ở bang Virginia để chế tạo trong khuôn khổ dự án Tàu Tác chiến Chống ngầm Liên tục Không người lái (ACTUV). Tàu có chiều dài 40 m và được thiết kế theo kiểu trimaran 3 thân, có khả năng hoạt động độc lập mà không cần sự can thiệp của con người. Ảnh: Reuters.
 

Scott Littlefield, người quản lý chương trình thử nghiệm Sea Hunter, giải thích rằng tàu không hoạt động theo cơ chế con người điều khiển từ xa, mà dựa vào các phần mềm để tự vận hành. Ảnh: DARPA.
 

Trong các thử nghiệm từ tháng 4 tới nay, DARPA vẫn bố trí người trên Sea Hunter. Nhưng trong những thử nghiệm tới, họ sẽ để tàu vận hành tự động. Ảnh: Reuters.
 

Hoạt động chế tạo Sea Hunter bắt đầu vào năm 2010, khi DARPA thông báo họ sẽ chế tạo loại chiến hạm tự lái có khả năng phát hiện tàu ngầm sử dụng động cơ diesel-điện. DARPA cũng công bố ảnh minh họa của chiến hạm. Ảnh: SAIC.
 

Tàu ngầm sử dụng động cơ diesel-điện đang trở thành một trong những mối họa đáng sợ nhất đối với hoạt động vận tải thương mại trên biển. Động cơ của chúng hầu như không phát ra tiếng động nên phát hiện chúng là việc khá khó. Sea Hunter sẽ giải quyết khó khăn này. Ảnh: DARPA.
 

Giới chuyên gia nhận định Sea Hunter sẽ tạo nên cuộc cách mạng trong cả lực lượng hải quân lẫn hoạt động vận chuyển thương mại trên biển. Ảnh: defence.pk.
 

Các chuyên gia sẽ kiểm tra hoạt động của các cảm biến, lớp vỏ tàu và khả năng thích nghi với những nhiệm vụ của Sea Hunter trong các thử nghiệm tiếp theo. Ảnh: Hải quân Mỹ.
 

Nhóm chế tạo Sea Hunter tin rằng nó sẽ không chỉ có khả năng phát hiện tàu ngầm, mà còn có thể trở thành công cụ rà phá thủy lôi. "Sea Hunter còn rất nhiều tiềm năng mà chúng tôi đang khai phá", ông Littlefield phát biểu. Ảnh: DARPA
 

 

Chiến hạm 100.000 tấn thực hiện động tác cua gấp trên biển: Tàu sân bay USS Harry S.Truman thử nghiệm động tác cua gấp trên biển ở tốc độ cao tạo nên cảnh tượng rất đẹp mắt.

Tác giả bài viết: Quân Vũ

Nguồn tin: