Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Căn cứ mật đặt đầy bẫy chuông của trùm ma túy

Trùm ma túy thành lập “căn cứ” trên đỉnh núi giáp ranh biên giới Việt - Lào, cảnh giới nghiêm ngặt và sẵn sàng nổ súng chống trả cơ quan chức năng.
Dùng súng chống trả lực lượng truy bắt ma túy
 
Ngày 26/7, Phòng CSĐT về ma túy  Công an tỉnh Nghệ An cho biết, lực lượng này vừa triệt phá tụ điểm buôn bán ma túy có sử dụng vũ khí quân dụng, bắt giữ đối tượng Và Vả Lỳ (SN 1981, tên thường gọi là Và Pá Pó trú tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn).
 
20160726164748 trum ma tuy
Trùm ma túy Và Vả Lỳ tại cơ quan công an

“Căn cứ” hiểm trở trên đỉnh núi

Một “căn cứ” được Và Vả Lỳ lập trên đỉnh núi Pù Kẽm, xã Yên Na, huyện Tương Dương được cảnh giới nghiêm ngặt.

“Căn cứ” này có “bẫy chuông” ở các lối đi, thân cây, khi có người đột nhập vào sẽ rung lên cảnh báo.

Các đối tượng luôn mang theo súng bên người, sẵn sàng nhả đạn khi cơ quan chức năng truy bắt.

Ngay khi có báo nhanh của các trinh sát, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Giám đốc, thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA tỉnh Nghệ An, Phòng CSĐTTP về ma túy đã xác lập chuyên án mang bí số 616H để đấu tranh triệt phá.

Sau thời gian dài theo dõi, các trinh sát Ban chuyên án đã nhận diện được trùm ma túy Và Vả Lỳ, cách thức hoạt động và địa hình “căn cứ”. Ban chuyên án nhanh chóng lên phương án tác chiến phá tụ điểm.

Về đối tượng Và Vả Lỳ, tuy còn ít tuổi nhưng liều lĩnh, hoạt động cẩn thận. Đặc biệt, Lỳ luôn mang theo khẩu súng AK với hộp tiếp đạn 26 viên và 2 khẩu súng ngắn bên người, sẵn sàng nổ súng nếu thấy nguy hiểm để tẩu thoát.
 
20160726164748 sung1
Vũ khí của đối tượng bị cơ quan chức năng thu giữ

 
Với số vũ khí quân dụng và “căn cứ” được xây dựng an toàn, Và Vả Lỳ không ngần ngại buôn bán ma túy công khai trên đỉnh núi.

Ngoài ra, Lỳ còn cấu kết với đối tượng tên Chớ (người Lào) cũng rất liều lĩnh và luôn kè bên mình khẩu súng AK.

Ban chuyên án đã kiên trì bám chặt địa hình, rất cẩn thận, tránh để lộ khi chưa có lệnh “đánh án”.

Liều lĩnh nổ súng chống trả

Ngày 24/7, nhận thấy Và Vả Lỳ cùng đồng bọn đang tổ chức bán ma túy trong lán, các trinh sát địa bàn đã nhanh chóng báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh để “đánh án”.

2h30 ngày 25/7, Thượng tá Nguyễn Đình Anh - Trưởng Phòng CSĐTTP về ma túy, cùng 30 cán bộ chiến sĩ được trang bị vũ khí nhanh chóng lên đường làm nhiệm vụ.

Mất khoảng hơn 2 giờ đi bộ để tiếp cận “căn cứ” của Và Vả Lỳ nằm trên đỉnh núi. Các bộ phận vào vị trí mai phục, sẵn sàng chờ lệnh chiến đấu.

5h sáng cùng ngày, một số đối tượng vào trong lán của Lỳ để mua bán chất ma túy. Nhận thấy, thời cơ đã đến, Thượng tá Nguyễn Đình Anh nổ súng chỉ thiên, các chiến sĩ công an nhanh chóng tiếp cận mục tiêu.

Nghe tiếng súng các đối tượng giật mình bỏ chạy vào rừng để tẩu thoát. Riêng Và Vả Lỳ đã ôm khẩu súng AK nhả đạn vào lực lượng truy bắt, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ cảnh sát nhanh chóng quật ngã, khống chế đối tượng.
 
20160726164748 matuy1
Tang vật bị thu giữ tại CQĐT

 
Tại hiện trường, CQĐT thu giữ 1 khẩu AK và hộp tiếp đạn 26 viên, trong đó có 1 viên đã lên nòng. Khám xét ba lô của Lỳ, cơ quan chức năng thu 3 bánh heroin (trọng lượng 979,88 gam), 1 hộp nhựa đựng 2 túi ni long chứa các chất kết tinh màu trắng, được xác định là ma túy đá (có trọng lượng 330,30 gam), 1 ĐTDĐ và 68 triệu đồng.

Khám xét tại lán của đối tượng, phát hiện và thu giữ thêm 2 khẩu súng ngắn có 2 viên đạn đã lên nòng, 1 túi vải đựng 32 viên đạn AK; 1 ba lô màu nâu bên trong có 2 hộp nhựa đựng 2 gói ma túy đá và 18 gói nilon màu xanh chứa gần 3.600 viên ma túy tổng hợp.

Tác giả bài viết: Văn Bình