Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người không thể đánh vần tên mình trở thành HLV tuyển Anh

Khó ai có thể tưởng tượng một cậu bé không thể đánh vần tên của mình, vào một ngày, lại trở thành HLV tuyển Anh. Chúng ta đang nói về Sam Allardyce và nghị lực vượt khó tuyệt vời.
Sam Allardyce trở thành HLV tuyển Anh

Giấc mơ của cuộc đời Sam Allardyce đã thành hiện thực. Ông đã trở thành HLV thứ 15 của nước Anh và được kỳ vọng kéo Tam sư ra khỏi đống bùn nhơ Euro 2016, đồng thời thắp lên ánh sáng cho hành trình tìm kiếm danh hiệu kéo dài từ năm 1966.
 

Dẫn dắt tuyển Anh, Allardyce đã hoàn thành giấc mơ của đời mình.

Thật ra, nửa thế kỷ trước nhiều người đã nói rằng, chiếc ghế HLV tuyển Anh được dành cho Allardyce. Tuy nhiên, bạn đừng nghĩ nhận định đó xuất phát từ thực tâm. Nó là sự chế giễu với một cậu bé cao lớn nhưng có trí thông minh gần như... bằng không.

Tương lai u ám trong khói nhà máy

Allardyce lớn lên ở Dudley, một thị trấn lớn vùng West Midlands. Mảnh đất này là cái nôi của cuộc cách mạng công nghiệp và phát triển thành trung tâm công nghiệp từ thế kỷ 19. Vào những năm 1950, Dudley lúc nào cũng như phủ lớp sương mù dày đặc bởi khói bụi phả ra từ các nhà máy khai thác sắt, than đá và đá vôi.

Nó u ám như tương lai của Allardyce vậy. Theo tự truyện Big Sam, khi còn nhỏ, ông mắc chứng khó đọc và các buổi học ở trường giống như tra tấn. Ngay cả tên của mình, Allardyce cũng không thể đánh vần nổi. Ông không thể qua nổi các kỳ thi.

Sự kém cỏi này khiến ông gặp rắc rối với cha của mình, Bob, một trung sỹ cảnh sát. Ông ta không bao giờ che giấu nối thất vọng và chờ đón Allardyce là những trận đòn.

Gia đình Allardyce chưa bao giờ khá giả. Mẹ ông làm công việc bán thời gian ở xưởng gia công túi đánh golf trong khi cha ông, nghề nghiệp như đã nói, và mắc tật nghiện rượu. Mỗi buổi tối sau khi hết ca, ông Bob luôn ghé quán rượu và chỉ rời đó khi đã say mèm.
 

Allardyce và bộ ria trứ danh khi còn là cầu thủ, chơi ở vị trí trung vệ.

Nhà Allardyce không có thứ gì đáng giá. Vào ngày hè, họ không có tủ lạnh và thiếu cả quạt. Đến mùa đông, họ cũng không có máy sưởi hay bình nóng lạnh. Allardyce có một bà chị cùng một cậu em trai. Cuộc sống của cả nhà khá chật vật.

Ông Bob đã kỳ vọng Allardyce sẽ cung cấp cho gia đình một cuộc sống tốt hơn. Nhưng với sức học tồi tệ kia, dễ dàng nhìn thấy tương lai của cậu con trai là trong những nhà máy bụi bặm và làm 8 tiếng mỗi ngày vẫn không đủ ăn.

Big Sam, trái tim sư tử

Vậy, làm thế nào Allardyce đã trốn thoát khỏi nhà máy và trở thành một nhân vật như ngày nay? Tất cả nằm ở hai chữ: chăm chỉ.

Ngày ra trường, thoát khỏi ám ảnh sách vở được Allardyce mô tả là ngày đẹp nhất cuộc đời. Ông bắt đầu hướng đi của mình. “Tôi quan niệm không quan trọng bạn thông minh cỡ nào hay học được nhiều thứ ở trường, mà quan trọng là những nỗ lực bỏ ra”, Allardyce viết trong cuốn tự truyện của mình, “Đọc một câu ‘con mèo ngồi trên tấm thảm’ là một thách thức với tôi, nhưng tôi rất giỏi trong việc che đậy các khiếm khuyết bằng những việc đã làm”.

Thời chơi bóng ở Bolton Wanderers (những năm 1970), lương của Allardyce rất thấp. Để trang trải cuộc sống (nhất là sau khi lấy vợ và có 2 đứa con), ông không nề hà bất kỳ công việc nào có thể ra tiền. Sau những buổi tập, ông làm thêm ở một dây chuyền sản xuất máy nghe nhạc hay đứng quầy bar.
 

Các gương mặt Big Sam qua các thời kỳ.

Bạn bè gọi ông là “gã cần cù”. Không cần cù sao được khi các con ông cần phải đến trường và có thời điểm, vợ chồng ông suýt mất cả nhà vì các khoản nợ và các chi phí thì ngày càng đắt đỏ.

Vào bây giờ, thỉnh thoảng Allardyce lại có những cơn đau ở lồng ngực. Bác sỹ chẩn đoán ông bị nghẽn động mạch, hậu quả của những năm tháng lao lực và căng thẳng. Ông đã làm việc gấp 4 lần người thường, vừa để bù đắp nhược điểm vừa vươn tới cuộc sống tốt hơn.

Bạn có thể thấy, các đội bóng mà Allardyce dẫn dắt luôn có khí chất của con người ông. Bolton, Blackburn, West Ham hay Sunderland đều rất giỏi vươn lên từ nghịch cảnh, không bao giờ từ bỏ và chiến đấu như những chiến binh.

Cho đến hôm nay, Allardyce, ở tuổi 61, đã được đền đáp. Giấc mơ cuộc đời là dẫn dắt tuyển Anh đã thành sự thật. Ông rất giỏi truyền cảm hứng và có niềm tin rất lớn rằng, Tam sư sẽ có một trái tim mạnh mẽ như Big Sam.

Allardyce là một trong những người tiên phong của khoa học thể thao, áp dụng công nghệ và số liệu thống kê vào quản lý bóng đá. Ông cũng được coi là một chuyên gia chống xuống hạng và thích hợp để làm việc với các đội bóng nhỏ. Chính vì vậy, chưa bao giờ giành một danh hiệu lớn. 2 chiếc Cúp hiếm hoi ông từng sở hữu là vô địch hạng Nhất Ireland (1991/92) và vô địch hạng 3 Anh (1997/98).   

 

Tác giả bài viết: Thanh Đình, Ảnh: Getty Images

Nguồn tin: