Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


TQ công bố vũ khí mới ở đại chiến khu kiểm soát Biển Đông

Truyền hình nhà nước Trung Quốc vừa công khai một số vũ khí mới, trong đó có tên lửa đạn đạo tầm ngắn DF-16 ở đại chiến khu phía Nam, nơi phụ trách khu vực Biển Đông.

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn DF-16. Ảnh: SCMP

Đại chiến khu phía Nam quân đội Trung Quốc vừa công bố loạt vũ khí mới trong chuyến kiểm tra xuống phía Nam của tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch Quân Ủy Trung ương Trung Quốc. Theo SCMP, việc tiết lộ vũ khí này là lời cảnh báo đối với quân đội Mỹ.

“Tuần tra trên không, trên biển phải được tổ chức chặt chẽ nhằm xử lý các trường hợp khẩn cấp, đảm bảo an ninh biên giới biển và trên không”, tướng Phạm nói trong chuyến kiểm tra hôm 19/7. Chuyến công tác còn có tướng Mã Hiểu Thiên, phó tổng tham mưu trưởng, và tướng Ngụy Phong Hòa, tư lệnh lực lượng tên lửa.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đã quay cảnh các binh lính thao tác trên tên lửa đạn đạo tầm ngắn DF-16 có tầm bắn khoảng 1.000 km. Tên lửa này có thể tấn công căn cứ quân sự ở đảo Okinawa, Nhật Bản. DF-16 được công khai lần đầu trong cuộc diễu binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II vào ngày 3/9/2015.

CCTV cũng phát đi hình ảnh các máy bay ném bom H-6K mới triển khai cho đại chiến khu phía Nam. Bắc Kinh đã điều động một chiếc H-6K tuần tra bãi cạn Scarborough. Trước đó có báo cáo cho rằng, tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D, biệt danh “Sát thủ diệt tàu sân bay”, đã được triển khai ở đại chiến khu phía Nam. Tên lửa này có tầm bắn khoảng 1.450 km.

 

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn DF-16 công khai lần đầu trong cuộc diễu binh ngày 3/9/2015. Ảnh: 81.cn

Li Jie, chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh, ngang nhiên cho rằng chuyến thăm của tướng Phạm thể hiện đại chiến khu phía Nam có thể thực hiện các hoạt động chiến đấu chung phối hợp với lực lượng mặt đất, tên lửa, hải quân, không quân và các lực lượng hỗ trợ khác.

“Các vũ khí công bố trên truyền hình nhà nước là những vũ khí phòng thủ từ tầm ngắn đến trung trong phạm vi khoảng 1.500 km. Điều đó có nghĩa rằng, những vũ khí này được Trung Quốc sử dụng để răn đe, cảnh báo Mỹ không nên thách thức các vị trí mấu chốt của Trung Quốc ở Biển Đông”, ông này nói.

Theo SCMP, đây là một trong những lần hiếm hoi truyền hình nhà nước Trung Quốc công khai vũ khí mới của quân đội. Chuyến công tác của tướng Phạm và việc “khoe” vũ khí hiện đại diễn ra chỉ vài ngày sau phán quyết của Tòa Trọng tài trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Tòa Trọng tài đã bác yêu sách đường 9 đoạn phi lý của Trung Quốc bao trùm hơn 80% diện tích vùng biển này.

 

Trước đây, quân đội Trung Quốc được tổ chức thành 7 đại quân khu. Trong chương trình cải tổ quân đội theo mô hình phương Tây do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động trong tháng 9/2015, 7 đại quân khu tái cơ cấu thành 5 đại chiến khu phía Nam, Bắc, Đông, Tây và Trung tâm.

Chương trình cải tổ tổ chức lại Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần và Tổng cục Quân bị thành 3 Tổng cục và 6 phòng ban. Cơ cấu lục quân, hải quân và không quân sẽ có vị trí ngang bằng nhau.

Tác giả bài viết: Quốc Việt

Nguồn tin: