Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


EU kiện Trung Quốc ra WTO

Liên minh châu Âu (EU) vừa nối gót Mỹ kiện Trung Quốc vì áp thuế và hạn ngạch xuất khẩu lên các nguyên liệu thô thiết yếu.

 EU cho rằng Trung Quốc đã vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khi giới hạn xuất khẩu nhiều nguyên liệu cần thiết. Việc này đã tạo lợi thế cho ngành công nghiệp nước này, đồng thời gây hại lên các công ty và người tiêu dùng châu Âu.

"Chúng tôi không thể ngồi yên nhìn các công ty và người tiêu dùng chịu thiệt hại vì các hoạt động không công bằng", Cecilia Malmstroem - quan chức thương mại hàng đầu EU cho biết trong một thông báo.

Năm 2012 và 2014, EU cũng có hành động tương tự với Trung Quốc, về đất hiếm và các nguyên liệu thô như bauxite, kẽm và than cốc. Còn lần này, họ nhắm vào graphite, cobalt, đồng, chì, chromium, magnesia, talcum, tantalum, thiếc, antimony và indium.

 

Trung Quốc đang bị cả Mỹ và EU kiện vì hoạt động thương mại. Ảnh: Reuters


"Hai phán quyết trước đó của WTO về việc hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc đã rất rõ ràng. Rằng những hành động của nước này là trái với quy tắc thương mại quốc tế. Và vì không thấy Trung Quốc giải quyết, chúng tôi phải có hành động pháp lý thôi", bà Malmstroem giải thích.

Tuần trước, Mỹ cũng có động thái tương tự. Chính phủ Mỹ cho biết khi chấp thuận gia nhập WTO năm 2001, Trung Quốc đã đồng ý gỡ bỏ các thuế xuất khẩu, nhưng đến giờ vẫn chưa thực hiện.

Cũng như Mỹ, EU đang thực hiện các cuộc nói chuyện chính thức với Trung Quốc. Đây là bước đầu tiên của quá trình giải quyết tranh chấp.

Nếu hai bên không thể đạt thỏa thuận trong 60 ngày, EU có thể đề nghị WTO thành lập một hội đồng, quyết định liệu các biện pháp của Trung Quốc có phù hợp với quy định của tổ chức hay không.

Ủy ban châu Âu (EC) hôm nay cũng sẽ xem xét lại mối quan hệ thương mại với Trung Quốc. Do theo điều khoản gia nhập WTO, Trung Quốc nên được coi là một nền kinh tế thị trường bình thường, thay vì nhà nước đóng vai trò trung tâm.

Tác giả bài viết: Hà Thu