Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thổ Nhĩ Kỳ gửi tài liệu yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ Hồi giáo

Thổ Nhĩ Kỳ chính thức yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ lưu vong, bị Ankara cáo buộc tổ chức cuộc đảo chính bất thành cuối tuần trước làm hàng trăm người chết.
 
Giáo sĩ Hồi giáo Gulen. Ảnh: Peaceislands

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest hôm qua cho biết Mỹ đã nhận được các tài liệu liên quan đến tình trạng của giáo sĩ Fethullah Gulen, nhưng các quan chức Mỹ vẫn đang duyệt tài liệu để xem liệu nó có đủ yếu tố để trở thành đề nghị dẫn độ chính thức hay không.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đầu tuần này nhắc các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ rằng bất cứ yêu cầu dẫn độ nào đối với ông Gulen phải đáp ứng một số tiêu chuẩn cụ thể, bao gồm bằng chứng về hành động sai trái.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim hôm qua cho biết nước ông đã gửi tài liệu đến Mỹ, nhưng hiện chưa rõ liệu nó có đạt đủ tiêu chuẩn ông Kerry đề ra hay không, ABC News dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói. Ông Yildirim gọi ông Gulen là "lãnh đạo khủng bố", trong một thông điệp trên Twitter.

Ông Gulen, bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc tổ chức cuộc đảo chính quân sự bất thành hôm 15/7, từ nhà của ông ở bang Pennsylvania, Mỹ. Giáo sĩ sống lưu vong tại Mỹ từ cuối những năm 1990 đã bác bỏ bất cứ mối liên hệ nào với cuộc đảo chính và phát tuyên bố lên án diễn biến. 

Tác giả bài viết: Trọng Giáp