Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bất cập điểm thu gom rác thải trong đô thị

Trung bình mỗi ngày người dân thành phố Vinh thải ra hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt. Điều đáng nói là những thùng đựng rác tại các điểm tập kết thường xuyên ở tình trạng không che phủ bạt, gây ô nhiễm môi trường và là nơi trú ẩn của các loại ký sinh trùng có hại. Những hình ảnh tưởng như nhỏ nhặt này đã khiến bộ mặt đô thị càng trở nên nhếch nhác và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người dân.

Tại ngã 3 giao nhau giữa đường An Dương Vương và Nguyễn Đức Mậu thuộc địa bàn khối 6, phường Trường Thi, cứ buổi chiều hằng ngày lại có ba, bốn thùng rác, thậm chí có thời điểm tới cả chục thùng. Các xe gom này đều chất đầy các loại rác thải sinh hoạt, thường xuyên ở tình trạng không che phủ bạt, bốc mùi hôi thối rất khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân khu vực.
 
images1302546 M t s i m t p k t s th ng r c l n n h ng ch c chi c
Hàng chục xe rác tập kết tràn từ vỉa hè ra đường phố

Bà Hoàng Thị Minh Goòng - Khối 6, phường Trường Thi, TP Vinh bức xúc: Đủ thứ rác mọi nơi đến đây rồi để cả buổi. Họ để tràn cả ra đường, chúng tôi vì ở gần nên có khi phải ra kéo vào. Cái đống rác ở đây quả thực rất mất mỹ quan.
 
images1302548 M t xe r c ngay ng t ng
Một xe rác để ngay ngã tư đường

Không chỉ riêng bà Goòng mà nhiều gia đình sống cạnh những điểm tập kết rác trên địa bàn thành phố Vinh cũng đang phải sống chung với ô nhiễm. Trong đó, phải kể đến điểm tập kết rác trên đường Trần Quang Diệu (Phường Trường Thi) đoạn gần khách sạn Phương Đông, đường Lê Hồng Phong (phường Hưng Bình), đường Lê Lợi nơi gần chợ Cửa Bắc... Quá nhiều thùng rác tập kết ở mỗi điểm khiến không khí những nơi này càng trở nên nồng nặc. Chị Phan Thị Thoa - Công nhân Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Nghệ An nói: Dân họ cũng không đồng tình vì mùi ô nhiễm. Cũng cần có điểm tập kết xa dân để họ khỏi phản đối.
 
images1302547 H u h t c c th ng gom r c u kh ng c ch e y
Hầu hết các thùng gom rác đều không được che đậy

Theo quy định, những thùng thu gom rác được tập kết tại vị trí quy định phải được che phủ bằng bạt cẩn thận, sau khoảng hai giờ đồng hồ sẽ được xe chuyên dụng vận chuyển đến nơi xử lý. Nhưng thực tế rất ít điểm tập kết rác thải thực hiện đúng quy trình này. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, những xe gom rác thải được tập kết ven đường, đầu ngõ còn làm mất mỹ quan đường phố, tiềm ẩn nhiều hiểm họa đối với người tham gia giao thông, nhất là vào buổi tối.
 
images1302549 Nhi u tuy n ph nh ch nh c v nh ng th ng r c
images1302550 Nhi u xe r c c t p k t ngay u ng u ng g y m t ATGT
Nhiều tuyến phố nhếch nhác vì những xe rác

Thu gom, vận chuyển rác thải tại thành phố Vinh không phải là câu chuyện có thể giải quyết ngay trong ngày một ngày hai. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là bài toán có lời giải, khi các đơn vị làm nhiệm vụ và cơ quan quản lý thực hiện có trách nhiệm. Trước mắt, để gìn giữ thành phố xanh, sạch, đẹp thì các xe gom rác phải được phủ bạt, che chắn; mỗi điểm tập kết không nên tập trung quá nhiều thùng rác và cần vệ sinh sạch sẽ địa điểm tập kết sau khi rác đã được vận chuyển.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng