Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


HLV Phan Thanh Hùng và cái lý, cái tình

Khoảng cách ngày càng được thu hẹp giữa các đội khiến mỗi vòng đấu, V-League đều có những trận đấu đáng để xem. Nó đáng xem không chỉ thuộc phạm trù chuyên môn về một kết quả cho đội bóng mà ở đó còn có cái tình, những mốc son mới. HLV Phan Thanh Hùng là người như vậy khi ông lại có dịp tái ngộ đội bóng cũ SHB Đà Nẵng.

Tuần này HLV Phan Thanh Hùng sẽ gặp lại đội bóng quê hương ở vị trí đối ngược. Ảnh: VSI

Cũng giống như bao người làm nghề khác. Ông Hùng có 2 cái tình: cái tình với đội bóng hiện tại và cái tình với đội bóng quê hương. Với một người luôn đặt chữ tình, tín nghĩa lên hàng đầu, ông Hùng đi bất kể đâu đều nhận được sự tôn trọng, kinh nể.

Cái tình là cái chi chi

Nhưng cũng chính vì cái tình quá lớn đó đôi lần khiến ông phải nhận những cái kết đắng mà đến nỗi, vợ của ông không dám để cho đứa con trai đầu lòng, vốn rất mê bóng banh, theo nghiệp của bố.

Những lần bị “trảm” đau, ở cái thế mà không một ai nghĩ ông lại bị trảm”, ở SHB Đà Nẵng rồi Hà Nội T&T là vết thương cứa lòng người đàn ông đã gần lục tuần này. Đã quá mệt mỏi và cũng cần thời gian để nghỉ ngơi song khi Than Quảng Ninh cần, ông lại gác nỗi buồn sang một bên để tiếp tục bắt tay với một hành trình mới mà ở đó, những câu chuyện như đã từng xảy ra ở SHB Đà Nẵng hay Hà Nội T&T thì không một ai chắc liệu nó không còn xảy đến với ông.

Dẫu vậy, với ông Hùng thì “Than Quảng Ninh cần tôi thì tôi cũng muốn giúp họ bởi đó là tấm thân tình, đó là những kế hoạch được vạch ra rõ ràng. Tình yêu với trái bóng tròn trong tôi vẫn còn đầy”.

Dường như bóng đá như ngấm vào huyết quản của người đàn ông này để những đau đớn, tủi hờn nhất đều có thể được ông tha thứ. SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T cho ông quá nhiều: tên tuổi, thành công và cả những nỗi đau. Tuy nhiên, có một điều không hề thay đổi, đó chính là cái tình mà ông Hùng dành đến.

Khi được hỏi “ông có đánh giá gì về đối thủ của Than Quảng Ninh là SHB Đà Nẵng ở trận đấu ngày mai (tức chiều nay, 9/7/2016 – PV), ông Hùng bất thần nhầm lẫn đáng yêu: “SHB Đà Nẵng là đối thủ rất khó chịu vào thời điểm này và đó sẽ là trận đấu khó khăn cho Hà Nội T&T”. Nói xong, bất thần nhận ra, ông cười khà vang rồi chỉnh lại: “À nhầm, Than Quảng Ninh chứ”.

Ông xem những đội bóng từng trải qua như ngôi nhà của mình mà ở đó, dù có chuyện gì xảy ra thì vẫn là nơi bình yên và tốt đẹp nhất. Thế nên, một khi họ cần, ông không nề hà bất cứ điều gì. “SHB Đà Nẵng đang rất ổn. Nhưng nếu một ngày họ khó khăn, cần đến tôi thì không bao giờ tôi từ chối”, ông Hùng như trút bầu cả một khoảng trời khắc khoải về một ngày tái ngộ đội bóng quê nhà.

Sống có tình là vậy nhưng với ông, bóng đá và nhất là khi ra sân cần phân biệt rạch ròi giữa công-tư. “Đã làm bóng đá chuyên nghiệp thì cần phải có thái độ hành xử chuyên nghiệp. Dù gặp SHB Đà Nẵng hay Hà Nội T&T thì điều trước tiên tôi cần nhớ đến là mình đang làm việc cho Than Quảng Ninh. Không hề có chuyện tình cảm lấn át mà mục tiêu của tôi đặt ra là luôn làm hết mình để giúp đội nhà giành kết quả khả quan. Không riêng gì SHB Đà Nẵng mà gặp bất kỳ đội bóng nào ở thời điểm này cũng khó khăn cả. Dẫu sao, Than Quảng Ninh có lợi thế sân nhà và chúng tôi sẽ tận dụng triệt để lợi thế này”, ông Hùng khẳng định.

Càng ở thế khó, càng đáng gờm

Trận đấu trước B.Bình Dương ở lượt đi chính là lần đầu tiên HLV Chu Đình Nghiêm cầm quân ở V-League. Với một B.Bình Dương vẫn giữ sức mạnh, đội bóng Thủ đô không thể cứu vãn 1 điểm. Tuy nhiên, chỉ đúng sau 3 tháng, gió đã đổi chiều. B.Bình Dương đang tụt dốc không phanh trong khi Hà Nội T&T có những bước tiến vững chắc sau giai đoạn khủng hoảng nhỏ đầu mùa. 

Tuy nhiên, không vì thế mà vị HLV trẻ này tự đặt Hà Nội T&T ở “cửa trên”. “Những trận đấu giữa 2 đội luôn diễn ra nóng bỏng. B.Bình Dương đang trải qua thời gian khó khăn nhưng không vì thế mà chúng tôi đánh giá thấp họ. Càng bị dồn vào thế khó họ sẽ càng đáng gờm và trận đấu này sẽ rất khó khăn cho Hà Nội T&T”, ông Nghiêm khiêm tốn.

Sự lo lắng của HLV trưởng đội bóng Thủ đô càng có cơ sở nếu nhìn vào tiếng nói quá khứ. Họ không thể thắng B.Bình Dương ở 6 trận gần nhất (thua 4, hòa 2). 5 lần gần nhất khi làm khách trên sân Gò Đậu, Hà Nội T&T đều ra về tay trắng.

Một đội bóng khác đang gặp khó ở nhóm cuối bảng là Long An cũng có lợi thế sân nhà. Và trước đối thủ S.Khánh Hòa không còn là “ẩn số” như mùa giải trước là cơ hội để thầy trò HLV Ngô Quang Sang thoát khỏi vị trí 13 đã đeo đẳng họ suốt thời gian qua.

Lịch thi đấu vòng 15 

Ngày 9/7 

17h00 Long An – S.Khánh Hòa 

B.Bình Dương – Hà Nội T&T 

18h00 Than Quảng Ninh – SHB Đà Nẵng 

Ngày 10/7 

16h30 Đồng Tháp – XSKT Cần Thơ 

17h00 HAGL – Hải Phòng 

Sài Gòn – SLNA 

18h00 FLC Thanh Hóa – QNK Quảng Nam

Tác giả bài viết: Nam Giao