Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ronaldo & Messi: Người đỉnh cao, kẻ vực sâu

Ngày hình tượng Lionel Messi sụp đổ vì tội danh trốn thuế cũng là ngày Cristiano Ronaldo thắp sáng sao trời tại Stade des Lumieres. Hai tài năng tượng trưng cho cả một thế hệ bây giờ là hai hình ảnh quá tương phản.
Ngao ngán Mecsi

Messi lĩnh án 21 tháng tù, dù tù giam hay tù treo thì những ai đã trót yêu anh cũng bàng hoàng đau thắt con tim. Không đau sao được khi một hình tượng đẹp đẽ tinh khôi như vậy lại dính vào vòng lao lý vì thứ tội lỗi khó chấp nhận được, trốn thuế.

Trước khi phiên tòa diễn ra, rất nhiều người vẫn hoang mang mơ mộng tin Messi vô tội và tiếc nuối vì anh giã từ đội tuyển quá sớm. Họ cho rằng Messi chả biết gì ngoài đá bóng, rằng mọi chuyện chẳng qua bị truyền thông thổi phồng. Nhưng luật pháp không nghĩ vậy. Messi là người có tội!

Anh kiếm được rất nhiều tiền, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế ở nước sở tại, nơi trao cơ hội để anh kiếm tiền. Vậy anh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, bất chấp anh không trực tiếp kiểm soát tài chính.

Đừng ngô nghê tin rằng Messi chẳng biết gì, anh đã ở độ tuổi “tam thập nhi lập”, tức là một người trưởng thành chứ không phải đứa trẻ lên năm lên ba được đồng mừng tuổi nào đưa hết cho bố mẹ.
 

Hình tượng Messi sụp đổ

Trước hay sau phiên tòa, Messi vẫn là một thiên tài. Đôi chân mềm mại đã đi vào lòng người, đi vào lịch sử bóng đá là một giá trị không đôi. Nhưng cảnh tượng râu tóc xồm xoàm ngồi đờ đẫn trong phiên tòa hôm qua đã khiến hình ảnh Messi hết lung linh.

Ngày Ronaldo sắp thay sao trời

Chỉ vài giờ sau khi Messi chạm đáy cuộc đời, Cristiano Ronaldo bước lên đỉnh cao nhất cho đến thời điểm hiện tại trong màu áo ĐTQG. Một pha bật nhảy đánh đầu chuẩn như sách giáo khoa của CR7 giúp Bồ Đào Nha vượt qua Xứ Wales để tiến vào chung kết.

Cùng với đó, Ronaldo cân bằng kỷ lục ghi bàn của Michel Platini đồng thời chấm dứt luôn chủ đề cuộc chiến giữa các vì sao, so sánh anh với người đồng đội tại Real Madrid Gareth Bale. Tóm lại, Ronaldo vẫn nhỉnh hơn Bale một bậc.

Thực tế, 12 năm trước, Ronaldo đã cùng Bồ Đào Nha dự chung kết EURO 2004. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, CR7 mới chỉ dạng tiềm năng. Còn hiện tại, anh gánh vác cả dân tộc. Và chưa bao giờ người hâm mộ được thấy một Ronaldo trưởng thành và bản lĩnh đến thế.
 

Ronaldo tỏa sáng đưa Bồ Đào Nha vào chung kết

Anh lập cú đúp giúp Bồ Đào Nha lách qua khe cửa hẹp tại vòng bảng. Anh chấp nhận kìm hãm cái tôi của chính mình vì lợi ích chung của toàn đội, qua đó lần lượt vượt qua vòng 1/8 và tứ kết.

Tin được không khi mà suốt 90 trận gặp Croatia, CR7 chẳng sút quả nào, phòng ngự như một trung vệ đích thực để rồi chạy 60m ở phút 117 kiến tạo cơ hội cho Quaresma kết liễu đối phương.

Đỉnh cao và vực sâu

Suốt nhiều năm qua, Ronaldo luôn bị so sánh với Lionel Messi. Bị so sánh có nghĩa là luôn ở cửa dưới, theo nghĩa hạ thấp. Nhắc đến Ronaldo, phản ứng gần như vô điều kiện của rất nhiều người là nghĩ đến Messi. Nào là Messi tài năng hơn, Messi thân thiện hơn, Messi giản dị hơn, Messi thành công hơn và Messi vĩ đại hơn…

Năm qua, cái sự “bị so sánh” càng ám ảnh Ronaldo nhiều hơn vì anh đã bước qua tuổi băm. Dấu hiệu tuổi tác đã bắt đầu in hằn lên từng bước chạy của siêu sao người Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, chưa bao giờ CR7 chịu đầu hàng. Anh luôn nỗ lực hết sức để vượt qua mọi giới hạn của bản thân hay xa hơn nữa là vượt lên trên số phận.

Chức vô địch Champions League 2015/16 cùng Real Madrid chứng minh cho điều đó, cú dậm nhảy đánh đầu tung lưới Xứ Wales đưa Bồ Đào Nha vào chung kết EURO 2016 chứng minh cho điều đó. Bây giờ, Ronaldo tiếp tục hướng tới đỉnh cao nhất. Còn Messi, tất cả lại bắt đầu từ số không, ít nhất là về mặt uy tín.

Tác giả bài viết: Ngọc Trung