Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ma túy đổi màu và sự hủy diệt tàn bạo

Muối tắm và đá có thành phần hóa học chứa cathinone, mephedrone tạo nên chứng ảo giác khiến không ít dân chơi đã phải bỏ mạng vì rơi vào tình trạng "nhảy lầu".
“Khat” - chất kích thích độc gấp 500 lần ma túy
► Bắt 1,2 tấn lá lạ chứa ma túy cực mạnh ở sân bay

Hàng ngàn năm lịch sử của ma túy với loại lâu đời nhất là thuốc phiện, ngày nay, ma túy đa dạng về chủng loại và biến ảo khôn lường được ví như một sự “đổi màu” cả từ nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Từ màu đen của thuốc phiện, màu trắng của heroin đến nhiều màu rực rỡ của các viên nén; từ đê mê ru ngủ, kích thích hưng phấn đến điên loạn của muối tắm – mephedrone.

Những thông tin mà PV Báo CAND thể hiện trong vệt bài viết nhiều kỳ sau đây cho thấy, các loại ma túy đang được liên tục “làm mới” với sức phá hủy nhân cách đạo đức, điều khiển hành vi người chơi theo cách tàn bạo nhất, đúng nghĩa “hủy diệt”.

Các chuyên gia xếp ma túy thành hai nhóm: nhóm ức chế, làm êm dịu thần kinh và nhóm kích thích thần kinh. Đứng đầu nhóm ức chế, làm dịu thần kinh là cây thuốc phiện hay còn gọi là cây anh túc, a phiến, ả phù dung, anh tử túc… Cây này đã được biết đến từ hơn 8.000 năm trước, khi đó người Somai ở Tây Á đã sử dụng và biết được những khoái cảm và sự thoải mái hết sức mà thuốc phiện mang lại khi dùng. Thời sơ khai, người ta thường nhai hoặc uống thuốc phiện, sau này mới đến hút.

Vào thế kỷ XVII-XVIII, thuốc phiện xuất hiện với tên gọi: madak, một loại thuốc pha trộn á phiện và thuốc lá. Sau này, madak bị cấm ở Trung Quốc, thuốc phiện nguyên chất được người chơi hút nhiều hơn và bắt đầu lan khắp nơi trên thế giới.

Thuốc phiện cần nhiệt độ cao để chất alkaloid bốc hơi, vì thế người ta thường sử dụng những ống điếu đặc biệt mỗi khi hút thuốc phiện. Người hút ngồi tựa bên cạnh chiếc đèn, thổi vào chiếc ống phía trên than hồng để tăng nhiệt mà than hồng tỏa ra.
 

Lá khát và...

Khi thuốc phiện bay hơi, người hút bắt đầu hít vào. Hơi thuốc sau đó được hít vào thông qua một ống nhỏ. Đây là giây phút được gọi là “lên tiên”, và buôn bán thuốc phiện đã trở thành một trong những nghề thu lời lớn nhất nhưng cũng được nhận định là "tội ác kéo dài nhất và mang tính hệ thống quốc tế trong thời hiện đại".

Theo Y văn, thuốc phiện có tác dụng giảm đau rất tốt nhưng dùng lâu gây nghiện nên đã xếp thuốc vào thuốc độc bảng A nghiện. Từ thuốc phiện, Y học làm ra chất morphine và được dùng giảm đau hiệu nghiệm.

Cũng trong quá trình đi tìm ra loại thuốc giảm đau đỡ gây nghiện hơn morphine, các nhà khoa học đã tìm ra chất heroin (diacetylmorphin), cũng đồng thời là chất Ma túy gây nghiện cực mạnh. Gây suy sụp cả thể xác và tinh thần ở người nghiện.

Với một liều heroin khoảng 0,06g có thể lấy đi sinh mạng của người dùng theo đường tiêm. Nhóm heroin cũng được đánh giá là chất gây nghiện khó từ bỏ nhất. Một khi đã “đói thuốc”- theo cách gọi của các bác sĩ tâm thần học, người nghiện heroin sẽ tìm mọi cách để có tiền thỏa mãn cơn nghiện vì họ sắp bị hội chứng cai hành hạ.
 

...cỏ Mỹ.

Nhóm chất kích thích, bao gồm từ các chất như cần sa, cocain, đá (methamphetamine), lắc, muối tắm (bath salts), tem giấy (LSD), cỏ Mỹ… có mức độ gây nghiện thấp hơn nhưng tác hại của nhóm này chính là chỗ gây loạn thần (ảo giác, hoang tưởng) rất mạnh mà tác hại nhất là người lạm dụng có thể có hành vi giết người, gây TNGT, tự hủy hoại. Với người nghiện đá thì nguy hiểm khi họ trong tình trạng “quá no” (sử dụng quá liều hay còn gọi là “ngáo đá”).

Cần sa còn có nhiều tên khác là gai dầu, tài mà, gai mèo, lanh mèo, lanh mán, đại ma, hỏa ma, bồ đà, là tên gọi khác nhau của một chithực vật có hoa có tên gọi là Cannabis -Saltival. Loài thực vật này đã được gieo trồng từ lâu để lấy sợi, hạt, dầu, nhưng cũng được dùng để trị bệnh.

Đặc biệt, các loài cây nàysản sinh ra một họ các hợp chất tecpeno-phenolic độc đáo duy nhất gọi là cannabinoid, tạo ra cảm giác "vui vẻ, phấn khởi". Đây chính là nguyên nhân nó được sử dụng như một ma túy kích thích.

Hàng đá - Methamphetamine có hình dạng y như đá bào. Amphetamine làm từ lá cây ma hoàng, mọc nhiều ở vùng Tây Nam Trung Quốc. Trong đó, khác với mọi loại hàng hóa, ma túy ra đời đều không thể in bao bì, làm nhãn mà có "tín hiệu" riêng theo mỗi loại. Chính vì lẽ này mà trên các viên thuốc lắc do “xuất xứ” từ các lò sản xuất khác nhau mà có màu sắc, logo khác nhau.

Theo đó, nó cũng sẽ xuất hiện ở từng thị trường khác nhau, theo ý đồ của giới sản xuất, buôn bán ma túy xuyên lục địa.

Muối tắm nổi rộ gần đây bao gồm một hay nhiều hóa chất tổng hợp có công thức liên quan đến cathinone/mephedrone và được xem là một chất kích thích dạng như "đá".

Muối tắm và đá mà thành phần hóa học chứa cathinone, mephedrone tạo nên chứng ảo giác khiến không ít dân chơi đã phải bỏ mạng vì rơi vào tình trạng "nhảy lầu".

Trên thị trường "chợ đen", muối tắm thường được bán ở dạng tinh thể màu trắng nhưng có hạt to hơn và kém trong suốt hơn so với đá, và cũng được sử dụng bằng cách đốt - hít như "đá". Hai chất trên đã được tìm thấy trong lá một loài thực vật có tên gọi là "lá khat" với tên khoa học là Catha edulis, được trồng nhiều tại các quốc gia Arab và vùng rừng châu Phi.

Năm 1920, cathinone được chiết xuất từ Khat nhưng đã bị lãng quên, cho đến những năm đầu của thế kỷ XXI xuất hiện trở lại. Mephedrone cũng được chiết xuất từ lá khat nhưng do gây ảo giác vô cùng độc hại của nó và cũng như cathinone, nó đã bị lãng quên cho đến khoảng năm 2000 thì xuất hiện tại Mỹ.

Trong các cuộc phỏng vấn của bác sĩ với “dân chơi” muối tắm mà PV Báo CAND được tham dự, hầu hết "dân chơi" thừa nhận, khi dùng mephedrone có "trải nghiệm" hệt như đá hay ectacy (hồng phiến) với sự kích thích và hưng phấn, tăng thèm muốn tình dục, sau khi sử dụng, hiệu ứng tức thì chỉ đến sau vài phút…

Trong nhóm chất kích thích còn 2 loại nữa là tem giấy, cỏ Mỹ. Đây là loại ma túy mà sức hủy diệt của nó đến các "bố già" - mafia còn phải ...“chào thua”. Chúng tôi xin đề cập đến những loại ma túy được xem như "kẻ hủy diệt vô hình" này trong kỳ sau.

Tác giả bài viết: Nhóm PV